Bộ trưởng Thăng: "Chân đất mà đòi đá ngoại hạng Anh là không được"
"Ông đá chân đất mà cứ đòi vào đá ngoại hạng Anh là không được" - Bộ trưởng Thăng chỉ đạo tại hiện trường
- 02-03-201513.000 tỷ đồng làm cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn
- 26-02-2015Đến 2020 phải hoàn thành 2500km đường cao tốc
- 26-02-2015Bộ trưởng Thăng: “Làm đường cao tốc không được ảnh hưởng nợ công”
- 10-02-2015Dự án Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây: Nhà thầu chây ỳ trả nợ cho đơn vị thi công
- 08-02-2015Khởi động lại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Kiểm tra hiện trường Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi ngày 7/3, trước sự chậm trễ về các khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng như thực tế thi công trên công trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khá quyết liệt.
“Đây không phải là chỗ xí phần. Đây là dự án trọng điểm quốc gia do trực tiếp Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm trưởng ban chỉ đạo, không riêng gì của Bộ GTVT. Chủ đầu tư (Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, PV) phải quyết liệt, với những nhà thầu nào chậm thì ngay từ đầu phải chủ động thay trước đi. Rút kinh nghiệm từ tuyến Nội Bài- Lào Cai, không phải để đến phút chót mới thay thì rất phức tạp. Nhà thầu không đảm bảo điều kiện theo quy định thì không cho vào, không phải cứ vào rồi lại ra, không phải là chỗ để sát hạch”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Thăng kiểm tra hiện trường gói thầu số 2 DA cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Tại gói thầu số 2 gồm liên danh nhà thầu Trường Sơn- Vạn Cường- Cienco 6- Công ty 703, mặc dù đang vượt tiến độ trên tổng giá trị sản lượng, nhưng 2 đơn vị là Vạn Cường và Công ty 703 quá chậm so với kế hoạch, nhiều công địa đã có mặt bằng sạch nhưng vẫn không chịu thi công.
Bộ trưởng Thăng chỉ đích danh Vạn Cường: “Vì sao lại làm chậm thế? Không làm được thì nhận ít thôi chứ nhận nhiều nhiều làm gì? Lúc đầu đủng đỉnh, đến phút chót mới làm dồn làm dập sao đảm bảo chất lượng được?”. Trước sự trình bày của Vạn Cường về việc chờ gia tải khi dùng cọc cát nên mất nhiều thời gian, Bộ trưởng chỉ đạo luôn: “Vậy thay thế bằng hút chân không được không? Nếu không chuyển biến là ông mất việc đấy”. Trước sự phân bua của Vạn Cường, Bộ trưởng cho biết cuối tháng 3 này sẽ lại vào lại kiểm tra.
Về sự yếu kém của Công ty 703, Bộ trưởng cũng phê bình. Sau đó Bộ trưởng Thăng đưa ra những yêu cầu cụ thể với VEC như phải tính toán tiến độ chi tiết; phải quy trách nhiệm cho các gói thầu; những nhà thầu không đảm bảo đủ năng lực phải thay thế ngay...
v
Bộ trưởng Thăng tiếp tục: "Kể cả nhà thầu phụ cũng phải chọn, tránh việc thay vào thay ra là mất thời gian. Mặc dù tiến độ tổng thể đạt, nhưng nhà thầu nào yếu là phải thay. Không phải cho ông vào ông lấy cái thương hiệu đã từng làm cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi rồi ông ra, để các công trình sau ông làm hồ sơ năng lực. Ông đá chân đất mà cứ đòi vào đá ngoại hạng Anh là không được. Đây không phải là chỗ thử việc”.
Riêng về phần GPMB với hơn 91km qua Quảng Nam còn chậm, ngay tại hiện trường, Bộ trưởng Thăng đề nghị Phó chủ tịch thường trực tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu tăng cường việc GPMB như đã hứa nhiều lần.
Còn một vướng mắc nữa tại Quảng Nam mà Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh báo cáo với Bộ trưởng: “Tiền vướng tranh chấp đất 5% đã trả đầy đủ rồi nhưng xã giữ lại, không chịu trả cho dân nên khi nhà thầu thi công là dân chặn lại, gây khó dễ”. Về vấn đề này, Bộ trưởng Thăng đề nghị Phó chủ tịch Quảng Nam Đinh Văn Thu xử lý ngay cán bộ xã, tránh để dân thiệt.
>>>13.000 tỷ đồng làm cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Theo Dương Hằng Nga
Giao thông