Căn hộ 20-30 triệu đồng/m2 đang dần chiếm lĩnh thị trường
Tại TP HCM, lượng giao dịch của hạng C tăng 26% so với năm trước trong khi hai hạng A và B đạt tăng trưởng 133%.
7 dự án mới và các giai đoạn mới của 3 dự án hiện hữu chào bán, thêm khoảng 2.100 căn vào thị trường. Khoảng 6.400 căn hộ mới được chào báo trong toàn năm 2013, tăng mạnh 78% so với năm trước.
Tỷ lệ hấp thụ đối với phân khúc căn hộ là 11%, giảm nhẹ 1 điểm phần trăm theo quý nhưng tăng 3,2 điểm phần trăm theo năm. Trong Q4/2013, có khoảng 1.660 căn được giao dịch, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước Có khoảng 5.800 căn được hấp thụ trong toàn năm 2013, tăng 46% so với năm trước.
Về nguồn cầu, trong năm 2013, phân khúc hạng C dẫn dắt thị trường, chiếm 70% tổng lượng giao dịch. Tuy nhiên, thị phần hạng C trong tổng lượng hấp thụ giảm 11 điểm phần trăm theo năm do phân khúc hạng A và B đã có những cải thiện mạnh mẽ. Lượng giao dịch của hạng C tăng 26% so với năm trước trong khi hai hạng A và B đạt tăng trưởng 133%.
Các yếu tố chính đóng góp giúp thị trường hoạt động tốt bao gồm cam kết tiến độ xây dựng, danh tiếng chủ đầu tư, các kênh phân phối hiệu quả và hỗ trợ tài chính từ các chủ đầu tư và đối tác ngân hàng.
Theo báo cáo của Savills, hơn 59.900 căn hộ từ 94 dự án dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2014 đến 2017; trong đó 81% sẽ hoàn thiện từ năm 2016 trở đi. Trong 2 quý tới, nguồn cung của Tp.HCM dự kiến có thêm hơn 1.200 căn hộ.
Khoảng 10,6 tỷ USD kiều hối vào Việt Nam trong năm 2013, tăng 6% so với năm trước. Việt Nam dự kiến được xếp vào top 10 nước có lượng kiều hối nhiều nhất. Lượng kiều hối tăng được kỳ vọng sẽ là nguồn vốn lớn cho thị trường nhà ở.
Làn sóng chuyển hướng tập trung từ các sản phẩm giá thấp (dưới 20 triệu đồng/m2) sang sản phẩm giá trung (20-30 triệu đồng/m2) không chỉ diễn ra tại TP HCM mà còn xuất hiện tại thị trường Hà Nội.
Theo báo cáo thị trường BĐS Hà Nội Q4/2014, CBRE nhận định một diễn biến nổi bật trong quý này là việc các chủ đầu tư chuyển hướng tập trung từ các sản phẩm giá thấp (dưới 20 triệu đồng/m2) sang sản phẩm giá trung (20-30 triệu đồng/m2). Lần đầu tiên sau hai năm, sản phẩm giá thấp không còn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung chào bán mới. Điều này có thể được xem như động thái mới của chủ đầu tư khi thị trường chuyển hướng sang các sản phẩm giá trung. Nhiều khả năng, đây là hệ quả của việc niềm tin người tiêu dùng được cải thiện đáng kể, và cũng chính điều này làm tổng lượng giao dịch tăng đến 50% so với quý trước.
Thanh Ngà