Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM: “Đừng để làn gió mát đi chệch mục tiêu”
“Chủ trương, Nghị quyết 02 đúng, nhưng việc thực hiện lại chệch mục tiêu”, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu cho biết.
Là người hay nói thẳng, sẵn sàng góp ý kiến sửa đổi không ít chính sách về đất đai, nhà ở của Nhà nước, đôi khi, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM - phải nhận “búa rìu” dư luận về mình. Vụ đề nghị đánh thuế tiền gửi ngân hàng trên 500 triệu đồng gây tranh cãi, rồi góp ý để gói tín dụng 30 ngàn tỉ đồng hỗ trợ bất động sản (BĐS) đến được với người dân…Nhưng hơn ai hết, theo ông, thiệt mình, mình vẫn cứ phải nói, vì đó là trách nhiệm, là việc không hổ thẹn với lương tâm.
Vì tình hình bất động sản mấy năm qua nóng như thế nên giá bất động sản vẫn cao quá so với thu nhập của người dân. Người thu nhập thấp khó lòng tiếp cận vốn nhà ở. DN (BĐS và NH) khó khăn thì Nhà nước thất thu, kéo theo khó khăn các ngành nghề khác, làm cho khả năng có nhà đối với người thu nhập thấp ngày càng xa vời.
Vì sao ông cho rằng Nghị quyết 02 chưa được như kỳ vọng?
Bên cạnh những mặt tích cực như thế, ngay cả Nghị quyết 02 cũng có không ít mặt hạn chế. Mới đây, Hiệp hội BĐS TPHCM cũng đưa ra kiến nghị tạo điều kiện cho yếu tố nước ngoài (trong đó có Việt kiều) tham gia vào TT BĐS. Nghị quyết 48 đã kịp thời bổ sung yếu tố Việt kiều. Hạn chế nữa là Nghị quyết 02 không đề cập đến vấn đề nhà ở xã hội, thì trong Nghị quyết 48, Chính phủ đã đưa ra lộ trình là cơ sở giải ngân gói 30 ngàn tỉ.
Trong NQ 02, 21 ngàn tỉ dành cho người tiêu dùng, 9 ngàn tỉ (tức 30%) dành cho DN. Như vậy, 9 ngàn tỉ cho DN chỉ là hỗ trợ làm nhà ở XH, hoặc dự án thương mại chuyển sang nhà ở XH. Hiệp hội BĐS TPHCM đề nghị bổ sung “dự án thương mại đang làm dở dang, hàng tồn kho gồm những căn hộ đã hoàn thiện”, vì các dự án XH cơ bản khởi công trên thị trường đều là công trình mới, nếu tăng cung mà không giải quyết khó khăn trước mắt của TT BĐS thì vẫn không giải quyết được gốc rễ của vấn đề. Lẽ ra NN phải có một nghị định cụ thể hơn, bởi các dự án xây dựng nhà ở XH mới chưa thật phù hợp, nên giải quyết hàng tồn kho trước đã.
Hiện nay, TPHCM chỉ cho phép 4 dự án chuyển sang làm nhà ở XH tại TPHCM. Trong số đó, chỉ có Cty Cổ phần 584 ở Tân Phú làm dự án nhà ở xã hội đã xong hơn 75% phần thô. Còn những dự án được chuyển qua nhà ở XH lại chưa khởi công, như những dự án Hưng Điền của Tấn Hưng quận 8, Bình Chánh, Dự án của Cty CP Thủ Thiêm, quận 2, Dự án của Cty Hoàng Quân ở huyện Bình Chánh, đều không phải là hàng tồn.
Về thị trường giá cả, mọi thứ đều liên quan đến 3 yếu tố: Một là giá trị (cái đó mình không cầm nắm được, là bàn tay vô hình), hai là quy luật cạnh tranh, ba là thực tế: Càng nhiều công trình giảm giá, càng ít người mua nhà, tạo sự khủng hoảng lớn. TT BĐS đang khó khăn, hàng hóa không bán được. Giá ở đây đang ở dưới đáy, hạ giá mà lại không bán được, khác với kỳ vọng của nhiều người.
Một bên kỳ vọng hòa vốn, hoặc lời chút, nên chờ đợi; một bên chờ giảm thêm nữa, nhất là khi bên cầu, họ không phải chịu áp lực. Mua nhà là ưu tiên, nhưng người ta mong có ai hỗ trợ. Người hỗ trợ lớn nhất là NN qua gói tín dụng 21 ngàn tỉ. Đấy cũng là cơ hội chưa từng có của người tiêu dùng. Giá đang rơi xuống vùng đáy. Người đang chờ hỗ trợ của NN nhanh chân kẻo trễ. Vì gói tín dụng này hết hạn giải ngân vào năm 2016.
Theo tôi, chính thời hạn này cũng không phù hợp. Cho vay 10 năm thì ngắn quá, chúng tôi đang đề nghị nên ghi thời gian ân hạn là 20 năm. Ví dụ, khoản vay tín dụng 500-600 triệu, ba năm đầu tiên không trả vốn gốc lẫn lãi vay, qua năm thứ tư sẽ bắt đầu trả. Về thế chấp, cái dở nhất là không công chứng dạng nhà ở trong tương lai.
Là người thẳng thắn đóng góp ý kiến cho các nhà hoạch định chính sách, ông có sợ bị mất lòng, hoặc “ném đá”?
Có người dặn tôi đi ra đường phải cẩn thận. Nhưng tôi nghĩ mình đang làm những gì tốt nhất cho xã hội và rất mong có những đóng góp cho nhà ở xã hội. Làm sao để tự thân mình không hổ thẹn với lương tâm là đủ. Mình làm gì tốt cho đất nước, cho cộng đồng xã hội, thế là đã vui rồi.
Với tâm thế đứng về người có thu nhập thấp, ông Châu chỉ mong làm sao 21.000 tỉ - tức 70% của gói này đến được người tiêu dùng thật nhanh, để đảm bảo được sự thông thoáng. Cũng theo ông, nếu hiện nay cứ cho người dân mua căn hộ dở dang, căn hộ hình thành trong tương lai, mới chỉ có phần móng thì cực kỳ rủi ro. Mỗi lần góp mấy chục phần trăm, góp ít khổ ít, góp nhiều khổ nhiều, và ví dụ điển hình chính là vụ Chủ tịch Tập đoàn Megastar bị bắt, còn những khách hàng của tập đoàn này thì không biết phải làm sao.
Trên nhiều mặt báo, ông cũng chỉ ra những thiệt thòi của DN nếu không nằm trong nhóm lợi ích, và mong việc giải ngân được các ban ngành thực hiện minh bạch, công khai và đúng đối tượng, đúng mục tiêu, chứ cứ làm chệch hướng như hiện nay là rất nguy hiểm. Và không quên cảnh báo: “Chủ trương, Nghị quyết 02 đúng, nhưng việc thực hiện lại chệch mục tiêu”.