Hà Nội: Lại thêm kỷ lục “con đường đắt nhất hành tinh”
Chi phí xây dựng đoạn đường dài chưa đầy 700 mét hết 1.767 tỷ đồng, trung bình hơn 2,5 tỷ đồng mỗi mét. Đây sẽ là kỷ lục mới về chi phí xây dựng con đường tốn kém nhất.
- 12-05-2015Dân rao bán 1,7m2 đất ở đường đắt nhất thủ đô
- 28-01-2013Chi phí đầu tư 1 km đường cao tốc từ 7,4-28,2 triệu USD
- 06-09-2012Chi phí làm đường cao tốc Việt Nam vượt xa Trung Quốc
Ông Nguyễn Sỹ Bảo - Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội - cho biết tại buổi giao ban báo chí tại Thành ủy Hà Nội (chiều 2.6), trong tháng 6.2015, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UBND TP.Hà Nội phê duyệt dự án đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ (quận Đống Đa).
Đoạn đường này dài 697 mét, rộng 50 mét, có tổng mức đầu tư 1.767 tỷ đồng; thực hiện từ 2015 đến 2018. Trong quá trình thực hiện dự án sẽ có 641 gia đình bị thu hồi đất, nhu cầu tái định cư khoảng 504 căn hộ.
Cũng trên tuyến đường vành đai 1, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa (2010); Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (2014) cũng xác lập 2 kỷ lục “con đường đắt nhất hành tinh”.
Đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa có chiều dài 550 mét với tổng mức đầu tư 642 tỷ đồng. Trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1 tỷ đồng.
Đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu sau 5 năm khởi công xây dựng. Tuyến đường này chỉ dài hơn 500 mét, nhưng tổng mức đầu tư lên đến hơn 700 tỷ đồng. Trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tất cả kỷ lục trên đều bị xô đổ bởi đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ. Đoạn đường dài chưa đầy 700 mét hết 1.767 tỷ đồng, trung bình hơn 2,5 tỷ đồng mỗi mét.
Tại buổi họp báo chiều 2.6, ông Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội giải thích về sự đắt đỏ xuất phát từ chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tỉ lệ rất lớn. Cụ thể, giải phóng mặt bằng đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ hết 1.587 tỷ đồng, chi phí xây lắp hết 170 tỷ đồng.
Mặc dù dự kiến đến năm 2018 con đường mới hoàn thành, tuy nhiên, ông Bảo cho rằng qua kinh nghiệm từ các dự án trước, dự án đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ chắc chắn không đội vốn.
Dân Việt