Sở hữu ô tô giá rẻ không còn là 'mơ ước': Xe nhập khẩu sẽ lên ngôi?
Người tiêu dùng đang có xu hướng ưu tiên mua xe hơi được nhập khẩu nguyên chiếc hơn là các loại xe được lắp ráp trong nước.
- 18-08-2014Đề xuất nơi để xe ô tô thuộc sở hữu chung
- 15-08-2014Hãng xe ô tô nào bán chạy nhất Việt Nam?
- 14-08-2014Xe ô tô rẻ nhất thế giới sắp được lắp ráp tại Việt Nam?
Theo báo cáo của VAMA (Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Ôtô Việt Nam), doanh số bán tô tô của toàn ngành trong tháng 7 đạt 12.609 chiếc, tăng 2% so với tháng 6 và tăng 35% so với cùng kỳ năm 2013. Đây là tháng thứ 16 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kì năm ngoái.
Trong tháng 7, toàn ngành đã bán được 7.913 xe con và 4.696 xe tải. Trong đó, doanh số xe con tăng 7% và xe tải tăng 5% so với tháng trước, so với cùng kì năm ngoái thì mức độ tăng trưởng tương ứng là 34% và 28%.
Về triển vọng năm 2014, Vama đưa ra dự báo doanh số toàn ngành năm 2014 có thể đạt 130.000 xe, tăng 18% so với năm 2013.
Dựa theo xuất xứ: Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 9.712 xe, tăng 2% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.897 xe, tăng 24% so với tháng trước. So với cùng kì năm ngoái, mức độ tăng trưởng sản lượng tương ứng là 24% và 62%.
Mặc dù sản lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước cao gấp 3 lần xe nhập khẩu nguyên chiếc nhưng mức độ tăng trưởng của xe nhập khẩu lại đang tỏ ra vượt trội (62% so với 24%).
Như vậy, ta có thể thấy rằng, người tiêu dùng đang có xu hướng ưu tiên mua xe hơi được nhập khẩu nguyên chiếc hơn là các loại xe được lắp ráp trong nước.
Đó là theo báo cáo của VAMA. Còn theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc còn ấn tượng hơn, lên tới 6.079 chiếc trong tháng 7, gấp hơn 2 lần số liệu do VAMA công bố.
Tính từ đầu năm, đã có tổng cộng 31.809 chiếc ô tô nguyên chiếc được nhập vào Việt Nam.
Sắp đến thời của ô tô nhập khẩu?
Theo lộ trình gia nhập AFTA (khu vực mậu dịch tự do ASEAN), từ năm 2014 đến 2018, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ hạ dần xuống 0%.
Cụ thể, trong năm 2014, mức thuế nhập khẩu sẽ giảm còn 50%, năm 2015 còn 35%, năm 2016 còn 20%, năm 2017 là 10% và 2018 là 0%.
Ở Việt Nam, để bảo vệ ngành công nghiệp ôtô, mức thuế 60% đã được áp dụng cho xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN. Ví dụ, một chiếc BMW có giá nhập khẩu là 1 tỉ đồng và giá sau khi tính thuế sẽ là 1,6 tỉ đồng.Theo một nhân viên bán hàng cho biết, vẫn chiếc xe đó nếu tính cả lệ phí trước bạ và một số loại phí khác, giá cuối cùng người tiêu dùng phải bỏ ra để sở hữu chiếc xe có thể lên tới khoảng 2,5 tỉ đồng.
Nhưng theo AFTA, thuế nhập khẩu các loại xe nguyên chiếc sẽ bằng 0% vào năm 2018. Nếu theo đúng lộ trình và không có bất ngờ nào, người đang được hưởng lợi nhiều nhất chính là người tiêu dùng khi mà ô tô nhập khẩu có cơ hội giảm giá mạnh.
Điều này lại không mấy vui vẻ đối với các doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa. Chỉ còn 4 năm nữa, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ tiến về mốc số 0%. Liệu ngành công nghiệp ô tô trong nước lúc đó đã đủ sức để cạnh tranh với các sản phẩm ô tô của các nước trong khu vực?
Như vậy chính phủ đã thể hiện rõ quyết tâm để vực dậy ngành công nghiệp ô tô trong nước, và chắc chắn trong thời gian tới, nhiều chính sách mới hỗ trợ cho ngành công nghiệp này sẽ được ban hành và áp dụng.
Không rõ chiến lược này sẽ đạt hiệu quả ra sao, có một điều mà ai cũng có thể nhìn thẩy trước được: khi thuế giảm, cộng với tâm lý "sính ngoại" của người dân Việt nam, xe nhập khẩu sẽ ồ ạt đổ về Việt Nam, lấn át thị phần của xe lắp ráp trong nước.
Tương lai của các nhà phân phối ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đang trở nên rõ nét hơn bao giờ hết.
>> Những mẫu xe được chờ đợi nhất 2015