TPHCM: Doanh thu khách sạn tăng sau 7 quý giảm liên tục
Theo báo cáo thị trường khách sạn của CBRE Việt Nam, khối khách sạn 3 sao là phân khúc có mức tăng trưởng về doanh thu phòng so với cùng kỳ năm trước cao nhất trên toàn thị trường.
- 09-10-2013Căn hộ dịch vụ: Đón "làn sóng" chuyển đổi từ dự án căn hộ và khách sạn cao cấp?
- 10-04-2013Triển vọng phát triển ngành khách sạn
- 11-12-2012Nhà đầu tư nước ngoài chuyển nhượng hàng loạt khách sạn 5 sao
Lượng khách quốc tế đến TP.HCM trong 9 tháng đầu năm tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 2,8 triệu lượt. Công suất phòng của các khách sạn nhờ đó cũng cải thiện. Sự cải thiện công suất phòng giúp cho doanh thu phòng của tất cả các phân khúc được cải thiện lần đầu tiên sau 7 quý liên tục giảm.
(Xem thêm: TP HCM: Giá phòng khách sạn thấp nhất 4 năm)
Với mức giá hợp lý và nguồn cung đa dạng, khối khách sạn 3 sao là phân khúc có mức tăng trưởng về doanh thu phòng so với cùng kỳ năm trước cao nhất trên toàn thị trường. Công suất phòng đạt 60,6%, tăng 8,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Giá phòng bình quân đạt $39,59, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, doanh trên phòng tăng 28,9% lên mức $24/phòng/đêm.
Những khách sạn trực thuộc các công ty du lịch có quy mô lớn trên thị trường như Saigontourist và Liberty Group là nhóm khách sạn đạt được công suất phòng cao nhất, từ đó có thể thấy lợi thế trong việc hợp tác giữa khối dịch vụ du lịch lữ hành và khối khách sạn.
Thị trường khách sạn tại TP.HCM dự kiến sẽ được hưởng lợi từ việc nguồn cung mới hạn chế. Áp lực lên công suất phòng sẽ ít có khả năng xảy ra trong thời gian tới. Các khách sạn có vị trí thuận lợi sẽ có lợi thế hơn trong việc tăng giá phòng.
MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng nên các đoàn khách MICE thường rất đông (vài trăm khách) và đặc biệt mức chi tiêu cao hơn khách đi tour bình thường |
Khách thuê tại đa số các khách sạn ở Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng phần lớn là khách du lịch. Khách doanh nhân và khách MICE chỉ chiếm phần nhỏ.
Năm thị trường dẫn đầu về lượng khách du lịch đến Việt Nam trong Quý 3 theo thứ tự giảm dần là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ.
Năm 2013, Sở Du lịch thành phố đã triển khai các chương trình khuyến mãi đa dạng hiệu quả, tổ chức sự kiện văn hóa, liên tục cải thiện hệ thống thông tin cho du khách. Thành phố cũng công bố đường dây nóng để giải quyết các vấn đề về an ninh du lịch.