MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TPHCM: Quận 2 tiếp tục là "vị trí vàng" hấp dẫn nhà đầu tư BĐS

Theo đánh giá của Công ty tư bấn BĐS CBRE, phân khúc chung cư tại quận 2 tiếp tục là khu vực hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư lẫn người mua có ngân sách tốt.

Theo Báo cáo thị trường BĐS TP HCM quý 2/2014 của CBRE, doanh số bán đang được cải thiện cùng với những quy định gần đây rõ ràng hơn như nhà ở hình thành trong tương lai được phép thế chấp tại ngân hàng... đã khuyến khích các chủ đầu tư rầm rộ chào bán dự án. Quý 2/2014, thị trường TP HCM ghi nhận 11 dự án chào bán với tổng số 3.210 căn, tăng 70,1% so với quý trước và 140,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng lưu ý, hiện nay các chủ đầu tư, đặc biệt là các chủ đầu tư chưa có nhiều dự án đã phát triển trên thị trường, chỉ chào bán dự án sau khi đã xây xong một số tầng thay vì chỉ sau khi hoàn thành phần móng. Điều này cho thấy các chủ đầu tư cam kết phát triển dự án cũng như thấu hiểu tâm lý “nhìn thấy – cảm nhận – chọn mua” của người mua.

Theo đánh giá của CBRE, hiện nay giá chào bán đã hợp lý và bình dân hơn so với một năm trước đây. Mức giá của các dự án bình dân chào bán mới chỉ dưới 700 USD/m2 (tương đương dưới 15 triệu đồng/m2), đây là mức giá ngưỡng để có thể vay từ gói tín dụng 30.000 nghìn tỷ đồng. Điều này cũng phần nào giải thích cho sự giảm giá bán sơ cấp ở phân khúc này xuống còn 663 USD/m2 trong Quý 2/2014, giảm 2,8% so với quý trước và 3,6% so với cùng kỳ năm trước.

Phân khúc cao cấp, trung cấp cũng giảm giá nhẹ ở mức 0,8% - 1,8% so với quý trước chủ yếu do tiền đồng mất giá và vị trí của các dự án kém đắc địa hơn so với quý trước. Tuy nhiên, vào cùng thời điểm này năm trước, giá chào bán sơ cấp ở phân khúc cao cấp và trung cấp tăng nhẹ lần lượt khoảng 0,7% và 1,9% mặc dù tỷ giá USD/VNĐ cao hơn. Điều này cũng phản ánh một số điều chỉnh trong giá bán do diện tích bán giảm theo cách tính của Thông tư 03/2014/TT/BXD.

Báo cáo của CBRE cũng nhấn mạnh giá chào bán thứ cấp vẫn ổn định trong quý 2/2014.

Không chỉ có mức giá phải chăng hơn, kích thước căn hộ trên thị trường cũng hợp lý hơn. “Thiết kế dự án và thiết kế căn hộ cũng thay đổi đáng kể. Các tiện nghi trong khu dự án như hồ bơi, khu vực bán lẻ, ,kích thước căn hộ và loại căn hộ cũng được chú ý thiết kế một cách cẩn thận. Kích thước căn hộ giảm khoảng 10-15 m2 đối với cùng một loại căn hộ nhằm hướng đến người mua có ngân sách hạn chế. Các dự án chào bán trước năm 2012, diện tích phổ biến của căn hộ hai phòng ngủ trong phân khúc cao cấp là 100-120 m2, trong khi diện tích phổ biến của căn hộ hai phòng ngủ hiện nay chỉ còn 80-87 m2”, Bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc kiêm Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam cho biết.

Nhờ vào thiết kế tinh tế, mức giá phải chăng cùng với các chương trình khuyến mãi của chủ đầu tư, số căn hộ bán tiếp tục được cải thiện trong ba quý liên tiếp. Số liệu sơ bộ của CBRE cho thấy, số giao dịch trong Quý 2/2014 tăng khoảng 10,6% so với quý trước và 99,2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số của phân khúc trung cấp tăng ngoài dự đoán 90,4% so với quý trước và 214% so với cùng kỳ năm trước vì mức giá chào bán thấp hơn ở các dự án mới và chiến lược bán hàng tích cực ở các dự án hiện hữu.

Tuy nhiên, CBRE cũng lưu ý rằng, hàng tồn kho vẫn là mối quan tâm lớn trước thực tế nguồn cung chào bán tăng mạnh và các sản phẩm tồn kho không phù hợp với nhu cầu thị trường.

“Dự báo, thị trường căn hộ sẽ tiếp tục duy trì bức tranh khả quan hiện nay. Giá bán dự kiến tiếp tục ổn định trong khi mức giá ở các dự án có vị trí đắc địa và chủ đầu tư danh tiếng có tỷ lệ bán cao sẽ tăng nhẹ. Quận 2 tiếp tục là khu vực hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư lẫn người mua có ngân sách tốt", bà Dung cho hay.

Cũng theo bà Dung, mức độ cải thiện của phân khúc chung cư còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế vĩ mô như chính sách tiền tệ của Chính phủ, tốc độ tăng trưởng GDP, thị trường việc làm...

>>> Căn hộ chung cư Hà Nội tiếp tục tăng giá trong quý 2

Lan Anh

ngatt

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên