Nữ doanh nhân 24 tuổi khai mở với Thiền
24 tuổi, không vốn, không kinh nghiệm, không mối quan hệ nhưng Nguyễn Thuỳ Liên vừa sáng lập và lãnh đạo 3 công ty chuyên về tham vấn xây dựng thương hiệu, phát triển đội ngũ kinh doanh.
Mở công ty vì hợp đồng bỏ dở
Rời Lâm Đồng về TPHCM nhập học ĐH Ngoại thương, Liên có chút tự ti của cô gái miền cao nguyên. Nhanh chóng xóa bỏ mặc cảm, cô sinh viên năm nhất dấn thân vào việc làm thêm. Liên tham gia làm nhiều việc tại các công ty trong suốt 4 năm ĐH như: viết báo, marketing tại công tyUnilever, FPT...
Cơ duyên thành lập công ty của Liên bắt đầu từ một hợp đồng cũ bỏ dở. Năm 2008, khi đang là sinh viên năm cuối, Liên được mời về làm giám đốc kinh doanh một công ty phần mềm. Lĩnh vực mới, Liên mày mò lên mạng tìm hiểu, xây dựng chương trình, tìm kiếm khách hàng. Kí xong hợp đồng thì lãnh đạo công ty tuyên bố giải thể. Liên tiếc công sức đã bỏ ra và cả việc dùng uy tín cá nhân ra để đảm bảo với khách hàng về tiến trình thực hiện hợp đồng. Liên nảy ra ý định mở công ty để triển khai tiếp hợp đồng với ý nghĩ: Việc gì người khác làm được thì mình cũng làm được.
Công ty MaxB ra đời, Liên cùng 4 bạn đồng hành bắt tay thực hiện hợp đồng đầu tiên trong tình trạng không có vốn, không có kinh nghiệm và mối quan hệ kinh doanh. “Không có những thứ đó lại may, mình buộc phải nghĩ cách, tập trung vào nhu cầu của khách hàng để xử lý, đưa ra những giải pháp độc đáo, không giống ai”, Liên nói.
Sau khi hoàn thành hợp đồng đầu tiên, Liên thấy việc kinh doanh không đơn giản. Khó khăn khiến Liên không khỏi nản chí, nhưng rồi tĩnh tâm lại, tìm hướng giải quyết.
Liên dồn tâm sức xây dựng chiến lược, định hướng đường đi. Sau một thời gian triển khai, MaxB đã có một số khách hàng như Vita-share, Sumikura, Tinh Hoa solutions, KMCsoft, VLS…
Đến năm thứ 3, MaxB chuyển hướng làm tham vấn thương hiệu lõi. MaxB tư vấn cho nhiều doanh nghiệp về cách thức quản trị.
Nâng cao năng lực lãnh đạo từ thiền
Nét nổi bật ở Liên là tinh thần tự chủ- không ngại, không sợ, luôn tìm đến cái mới. Đó là yếu tố giúp cô gái trẻ thành công. Năm 2009, Liên tham gia một khóa học quản lý cảm xúc.
Sau 2 năm học phát triển bản thân, Liên quyết định làm những gì mà người khác chưa làm, mở dịch vụ mới. Song song với hoạt động của MaxB, Liên mở thêm công ty ProSales, giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân viên làm việc chủ động và công ty ZenLeader, vận dụng thiền để nâng cao năng lực lãnh đạo. Liên ấp ủ phát triển công ty Zenleader với chiến lược phát triển năng lực lãnh đạo từ thiền.
Những dịch vụ mới của Liên ngày càng được nhiều khách hàng biết đến và các công ty do Liên làm chủ trở thành đối tác thường xuyên. Khoá học về quản lý cơn giận, đánh thức tiềm năng trong người trẻ do công ty Liên tổ chức được nhiều bạn theo nghề bán hàng quan tâm.