Thiếu hụt nguồn đất cát đắp nền đường dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II
Hiện tại, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 đã được tổ chức thi công toàn bộ 25 gói thầu xây lắp.
- 12-09-2023Dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam dự kiến vào diện kiểm toán năm 2024
- 11-09-2023Các cao tốc Bắc Nam giai đoạn II lo thiếu hụt nguồn đất cát đắp nền đường
- 11-09-2023Cần khung pháp lý để khai thác cao tốc hiệu quả
Đến nay, giá trị hoàn thành đạt gần 8.200 tỷ đồng, chậm hơn 1% so với kế hoạch. Nguyên nhân được xác định chủ yếu do thiếu đất đắp nền đường.
Trong bối cảnh nguồn vật liệu khó khăn, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung triển khai các hạng mục có giá trị cao và không phụ thuộc vào nguồn đất đắp như các cầu, hầm, cống và thi công cuốn chiếu, có mặt bằng đến đâu thi công đến đó, đảm bảo tiến độ.
Để tháo gỡ, Bộ cũng đề nghị cấp có thẩm quyền báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết hoặc nghiên cứu điều chỉnh Luật Khoáng sản, Luật Đất đai, theo hướng cho phép giao mỏ trực tiếp để khai thác phục vụ riêng cho dự án, nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp giấy phép khai thác và được phép thu hồi đất đối với các mỏ vật liệu nằm trong hồ sơ khảo sát phục vụ thi công công trình trọng điểm quốc gia.
VTV