MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đáp nhầm sân không bằng bay “nhầm” giờ

28-06-2014 - 12:22 PM | Xã hội

Ban đầu, thiên hạ đổ cho các hãng máy bay giá rẻ là vì rẻ cho nên bay ''nhầm'' giờ. Nhưng hóa ra thiên hạ cũng nhầm to về chuyện này. Vietnam Airlines cũng là “chuyên gia” bay chậm giờ, hủy chuyến.

Suốt tuần qua, cả nước ồn ào chuyện Vietjet Air đáp nhầm sân bay. Ồn ào vì chuyện quá hy hữu, ly kỳ, hấp dẫn như một sản phẩm của Hollywood.

Những thông tin về nguyên nhân đáp nhầm sân bay đã được đưa ra để thiên hạ biết rõ. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng có lời xin lỗi về vụ việc nghiêm trọng này.

Nhưng xin bàn một chuyện khác, không ồn ào như sự cố đáp nhầm sân bay, mà âm thầm lặng lẽ làm khổ sở hành khách từng ngày, từng giờ, đó là tình trạng chậm giờ. Đáp nhầm sân bay là hy hữu, cả triệu chuyến bay chưa chắc đã xảy ra một lần, nhưng chỉ vì nó hy hữu nên thu hút dư luận.

Còn máy bay chậm chuyến mà dân gian gọi là bay “nhầm” giờ quá thường xuyên nên trở thành bình thường. Tại sao hàng triệu lượt hành khách đi máy bay mỗi năm phải chịu thiệt hại vì máy bay bay “nhầm” giờ lại không được đưa ra bàn bạc, hay nói cách khác là làm to chuyện như sự cố đáp nhầm sân bay?

Xin thưa với Bộ trưởng Thăng, đi máy bay tại Việt Nam bây giờ hành khách phải luôn trong tư thế sẵn sàng bị chậm chuyến. Đây mới là chuyện lớn, nó không xảy ra một lần như đáp nhầm sân bay, nó đang hành hạ hành khách hằng ngày.

Ban đầu, thiên hạ đổ cho các hãng máy bay giá rẻ là vì rẻ cho nên bay ''nhầm'' giờ. Nhưng hóa ra thiên hạ cũng nhầm to về chuyện này. Vietnam Airlines cũng là “chuyên gia” bay chậm giờ, hủy chuyến. Tất cả các hãng máy bay không ai muốn sự cố này, bởi vì chính họ chịu nhiều thiệt hại nhất.

Ngoài lý do thời tiết buộc phải hoãn chuyến bay - theo các hãng hàng không, nguyên nhân chủ yếu là do các vấn đề liên quan đến cất cánh, hạ cánh, các dịch vụ khu vực sân bay, sân đỗ, lăn bánh, thiết bị xe thang, xe khách, xe hành lý. Ngoài ra còn có những trục trặc hệ thống thủ tục tại sân bay, điều phối không lưu. Chính vì máy bay cất cánh muộn ở sân bay này dẫn đến đến muộn ở sân bay tiếp theo, nên xảy ra tình trạng muộn chuyến dây chuyền.

Tất cả các loại lý do trễ máy bay vừa liệt kê trên thuộc dịch vụ độc quyền của cụm cảng, cho nên các hãng máy bay chỉ biết ngậm đắng nuốt cay nghe hành khách trách móc, thậm chí chửi bới. Hành khách không cần biết ông ''cai đầu dài'' nào làm trễ chuyến bay, chỉ biết cái hãng máy bay mà mình bỏ tiền ra mua vé. Mỗi chiếc máy bay trễ là hàng trăm, hàng ngàn giờ lao động bị lãng phí, mỗi năm hàng triệu giờ lao động bị lãng phí.

Vì vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng phải xin lỗi dân và hành khách về tình trạng hàng không đang khủng hoảng bay “nhầm” giờ và hứa đưa ra biện pháp khắc phục. Làm được việc này không những hành khách đi máy bay được phục vụ chu đáo, mà các hãng hàng không cũng vô cùng biết ơn ông - thưa bộ trưởng.

>>> Vietnam Airlines bác tin hoãn chuyến bay vì 1 khách VIP


Theo Lê Thanh Phong 

hangnt

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên