MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thú chơi giày thiết kế "độc nhất vô nhị" - cách giới nhà giàu Trung Quốc khẳng định đẳng cấp thượng lưu

26-07-2017 - 15:33 PM | Sống

Theo lời một người thuộc giới giàu có Trung Quốc, nếu bạn nhìn thấy đàn ông Trung Quốc mặc vest, áo sơ mi trắng và đeo cà vạt, thì anh ta có thể là vệ sĩ hoặc lái xe. Thông thường, những người thuộc giới lắm tiền nhiều của ở nước này sẽ thoải mái trong những bộ đồ Prada mát mẻ và nhiều màu sắc theo sở thích. Họ ưa chuộng những món đồ thời trang độc đáo, duy nhất và không tuân theo một quy chuẩn nào.

Những cửa hàng của thương hiệu giày xa xỉ Maison Corthay đang ngày càng phát triển ở các trung tâm kinh tế của Trung Quốc như Bắc Kinh, Vũ Hán và cả Hong Kong. Thuộc quản lý của bậc thầy về sản xuất giày người Pháp Pierre Corthay, các sản phẩm giày bespoke (hàng thiết kế độc bản) và ready-to-wear (hàng có sẵn) của Maison Corthay có giá bán lẻ từ 1.000 USD.

Không chỉ được biết đến như một nhà sản xuất giày thủ công chuyên nghiệp, Corthay còn nổi tiếng với những thiết kế kết hợp tinh tế giữa phong cách cổ điển và những gam màu sáng ấn tượng như cam, tím, xanh lam.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của giới lắm tiền nhiều của, thương hiệu Maison Corthay đã mở rộng sản xuất giày theo phong cách thường nhật kết hợp với phong cách "ath-leisure" - các món đồ thời trang được thiết kế để phù hợp với nhiều hoàn cảnh từ công việc đến giải trí... Tạp chí chuyên về đồ xa xỉ Trung Quốc JingDaily đã có buổi phỏng vấn với Pierre tại cửa hàng. Ông đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thú vị khi bán hàng cho những người cực kỳ giàu có ở Trung Quốc và tiềm năng của thị trường này.


Bậc thầy về sản xuất giày thủ công người Pháp Pierre Corthay.

Bậc thầy về sản xuất giày thủ công người Pháp Pierre Corthay.

- Sau thời gian mở cửa hàng ở Bắc Kinh, điều gì về thị trường Trung Quốc khiến ông ngạc nhiên nhất?

- Điều gây ngạc nhiên nhất với tôi là họ rất táo bạo về màu sắc. Mọi người đều ghi nhận rằng, thị trường thời trang nam toàn cầu biến đổi mạnh mẽ trong 10 năm qua. Nhưng ở Trung Quốc, thời trang biến đổi nhanh hơn nhiều. Trong bộ sưu tập của mình, tôi rất tập trung vào màu sắc và các chi tiết trang trí. Khách hàng Trung Quốc tiếp nhận các yếu tố này rất nhanh chóng, họ khác với các khách hàng ở Mỹ hay Pháp.

- Ở Trung Quốc, dịch vụ cá nhân hóa quan trọng như thế nào so với thị trường khác?

- Cũng như ở nơi khác. Chúng tôi làm ra những sản phẩm độc nhất vô nhị ở đây, bao gồm tất cả các công đoạn từ phác thảo đến hoàn thiện. Đồng thời, chúng tôi cũng có những sản phẩm có sẵn (ready-to-wear). Với những sản phẩm này, khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm làm theo đơn đặt hàng MTO (made-to-order) dựa trên các mẫu có sẵn. Bạn có thể thay đổi màu, các chi tiết đường viền, lớp lót, đế giày theo ý muốn. 1/2 doanh thu của chúng tôi đến từ những đơn hàng MTO trên các sản phẩm như vậy.

- Ông đánh giá thế nào về nhu cầu chung cho sản phẩm bespoke ở thị trường Trung Quốc?

- Ở thị trường Trung Quốc, tôi nghĩ rằng bespoke là một sự khẳng định. Từ lần đầu tiên đến Trung Quốc cách đây nhiều năm, tôi đã viếng thăm Tử Cấm Thành và Vạn Lý Trường Thành. Tôi đã nhận ra đẳng cấp về nghệ thuật chế tác, thủ công của họ. Nghệ thuật chế tác dường như trở thành một ADN của người Trung Quốc. Họ biết chất lượng và những món đồ thủ công nghệ thuật. Đó là một nền văn hóa rất tinh vi. Họ hiểu sự khác biệt và thực sự thích nó.

- Ông có thấy rằng, xu hướng Ath-leisure đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc?

- Tôi nghĩ rằng đó là một trào lưu chung, khi mọi người ưa chuộng sự thoải mái và dễ vận động hơn. Bảy năm trước, tôi từng làm việc với một quỹ đầu tư ở Trung Quốc và đã thực hiện 5, 6 đôi giày cho người sáng lập quỹ.

Trong một lần trò chuyện về thời trang nam ở Trung Quốc, anh ta đã nói: "Ông biết đấy Pierre, nếu ông nhìn thấy đàn ông Trung Quốc mặc vest, áo sơ mi trắng và đeo cà vạt, thì họ có thể là vệ sĩ hoặc lái xe. Hãy nhìn chúng tôi đi: Chúng tôi không đeo cà vạt. Chúng tôi có thể thoải mái, nhàn nhã trong những bộ đồ Prada mát mẻ và nhiều màu sắc như ý thích. Chúng tôi không có quy chuẩn thời trang nào cả".

- Ông có thể kể về vị khách Trung Quốc thú vị nhất mà ông từng gặp?

- Đó là một nhân vật khá có địa vị ở Trung Quốc, nhưng anh ta đặt hàng tại Pháp. Anh ta đã tới Paris, đặt trực tiếp 25 đôi giày với những yêu cầu hoàn toàn mới lạ. Vì vậy, chúng tôi đã phải thiết kế 25 mô hình khác nhau để anh ta lựa chọn. Đó là một trong những khách hàng kỳ lạ nhất.

- Hầu hết khách hàng đều biết rõ điều họ muốn khi đặt hàng hay họ sẽ được tư vấn?

- Đôi lúc họ cần lời khuyên. Khi chúng tôi mở cửa hàng ở đây, hầu hết người Trung Quốc chưa biết tới thương hiệu này. Tôi chứng kiến cách mọi người mua sắm rất đơn giản. Họ tới cửa hàng, ngắm nhìn và nói: Tôi thích nó và tôi sẽ mua nó. Ở đây, tên tuổi thương hiệu khá quan trọng, nhưng không phải ai cũng quan tâm đến nó. Tôi nghĩ, vài người chỉ cần thích sản phẩm và màu sắc là đủ. Khách hàng ở đây khác biệt hẳn với Dubai hay Ả-rập Xê-út.

- Khách hàng Trung Quốc của ông có so sánh giày Pháp với giày Italia không?

- Tôi không nghĩ vậy. Tôi chắc chắn thương hiệu của Italia là số một tại một vài thị trường, ví dụ như ở Nga. Tôi nghĩ người Trung Quốc hiểu và tiếp thu rất nhanh những điều mới lạ. Họ ngày càng nhạy cảm với thời trang, nhưng họ cũng thích những thứ cổ điển và chất lượng. Đó là sự pha trộn lớn giữa ý tưởng khác biệt, thói quen và sự khám phá. Đó là điều khiến thị trường này rất năng động và tiềm năng rất lớn.

Thu Hoài

Jing Daily

Trở lên trên