MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Thủ phủ công nghiệp" sát vách TP HCM chi hơn 12.000 tỷ đồng xây dựng chuỗi cảng biển

Với lợi thế có hai con sông lớn Sài Gòn và Đồng Nai đi qua, địa phương này dự kiến sẽ chi hơn 12.000 tỷ đồng xây dựng chuỗi cảng biển

 Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, khoảng 70% hàng hoá thông qua các cảng lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM là hàng container. 

Do đó, việc đầu tư phát triển dịch vụ vận tải container đi về, kết hợp giữa đường bộ và đường thuỷ nội địa từ các cảng biển lan toả sâu trong các khu công nghiệp, nhà máy trong nội địa là rất cần thiết. 

Với lợi thế có hai con sông lớn Sài Gòn và Đồng Nai đi qua, UBND tỉnh Bình Dương đang xem xét về đầu tư xây dựng dự án Cảng An Điền tại phía Bắc tỉnh Bình Dương với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 255 tỷ đồng

Theo đánh giá của các sở, ngành, dự án cảng cạn An Điền phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu và quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn.

Nếu trong năm nay, UBND tỉnh Bình Dương thông qua dự án, nhà đầu tư bắt tay triển khai và dự kiến đưa vào khai thác dự án vào năm 2028. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ là đầu mối tổ chức vận tải, kết nối các phương tiện vận tải hàng hoá, thúc đẩy vận tải đa phương thức, giảm chi phí logistic và nâng cao hiệu quả kinh tế trong khu vực.

Ngoài ra, tại sông Sài Gòn thuộc phường An Tây (TP. Bến Cát), Bình Dương cũng sẽ xây dựng cảng thuỷ quy mô lớn là cảng An Tây với diện tích 100ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng. Thời gian dự kiến thực hiện dự án từ nay đến 2027. Đặc biệt, cảng còn gần với đường Vành đai 4 đoạn qua Bình Dương đang được triển khai xây dựng.

photo-1718779902359

Cảng An Tây được xây dựng sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa.

 Theo đó, Cảng An Tây có công suất theo quy hoạch dự kiến đến 2030 đạt 7 triệu tấn/năm, có thể đón tàu chở container khoảng 3.000 tấn vận chuyển bằng đường thuỷ nội địa trên sông Sài Gòn.

Ngoài ra, Bình Dương đầu tư dự án cảng An Sơn ở phía Nam có quy mô 33,2ha với tổng vốn đầu tư 2.299 tỷ đồng, tiếp nhận tàu có trọng tải đến 2.200 tấn, công suất bốc xếp hàng hoá qua cảng khoảngg 800.000 tấn/năm.

Cảng An Sơn có vị trí thuận lợi, tiếp giáp sông Sài Gòn thuộc đại phận xã An Sơn (TP. Thuận An). Khi cảng đi vào hoạt động, mang lại hiệu quả như giảm cước phí vận chuyển (bằng 45% đường sắt và 40% đường bộ); giảm áp lực lên hệ thống đường bộ đang quá tải. Ngoài việc xuất, nhập khẩu hàng hóa cho các khu công nghiệp của tỉnh, cảng cạn An Sơn còn tham gia trung chuyển hàng hóa cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ở khu vực phía Đông của tỉnh, trong quy hoạch cảng thủy, Bình Dương dự kiến sẽ xây dựng Cảng Thái Hòa bên sông Đồng Nai thuộc phường Thái Hòa (TP. Tân Uyên). Trong tương lai, cảng sẽ là đồi mối cung cấp linh kiện và nguyên liệu phục vụ cho các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và khu vực Đông Nam Bộ. Dự án có quy mô dự kiến tới 300ha, vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng.

Cũng từ phía Đông, cảng Thạnh Phước đã đi vào hoạt động giai đoạn 1 từ năm 2012 với diện tích xây dựng 25ha với tổng vốn đầu tư 780 tỷ đồng, công suất bốc dỡ hàng hoá 2,5 triệu tấn/năm. 

photo-1718779999179

Cảng cạn Thạnh Phước là cảng cạn đầu tiên của Bình Dương được làm thủ tục xuất, nhập khẩu. Ảnh: ĐBND

 Hiện, địa phương đang nâng cấp giai đoạn 2, Cảng Thạnh Phước là cảng thủy nội địa có tổng quy mô 62ha gồm 16 cầu cảng có tổng vốn đầu tư 1.450 tỷ đồng. Dự kiến, cảng có khả năng tiếp nhận tàu và xà lan từ 1.000-2.000 tấn, tổng công suất bốc dỡ đạt 5 triệu tấn hàng  hoá/năm. 

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Năng lực khai thác của cảng cạn Thanh Phước đạt 100.000 - 170.000 TEU/năm và nằm gần vị trí kết nối 14 khu, cụm công nghiệp lớn ở Tân Uyên, Bắc Tân Uyên như VSIP 2A, VSIP3, Đất Quốc,...kết nối một số cảng quan trọng như Cảng Tổng hợp Bình Dương, Hiệp Phước, Cát Lái (TP HCM), Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. 

Đến ngày 8/3/2024, Bộ Tài Chính có quyết định công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại Cảng cạn Thạnh Phước. Bước đầu, Chi cục cửa khẩu Cảng Tổng hợp Bình Dương đã giải quyết thủ tục hải quan hàng nhập khẩu tại cảng Thạnh Phước cho 13 doanh nghiệp, tương ứng 24 tờ khai, đạt kim ngạch 926.875 USD và thu 2,23 tỷ đồng tiền thuế.

Khánh Linh

Đời sống Pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên