MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thủ tướng đồng ý xây cầu Cát Lái hơn 5.700 tỉ đồng nối Tp.HCM với Đồng Nai

05-08-2016 - 13:56 PM | Bất động sản

UBND TP.HCM từ đầu năm nay đã kiến nghị Thủ tướng cho phép xây cầu Cát Lái nối với tỉnh Đồng Nai để thay thế bến phà hiện hữu. Theo đề xuất, cầu này có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km (riêng cầu khoảng 3,4 km), thiết kế là loại cầu dây văng có tĩnh không 55m, tối thiểu 4 làn xe.

Theo văn bản truyền đạt của Văn phòng chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chủ trương cho phép bổ sung quy hoạch hai cây cầu thay thế bến phà Cát Lái (nối quận 2 TP HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) và bến phà Bình Khánh (nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè).

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Giao thông Vận tải rà soát, bổ sung 2 dự án này vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai.

Theo đề xuất, cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP.HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Về hướng tuyến, công trình chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ – đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.

Dự án có tổng kinh phí đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận đầu tư). Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.225 tỷ đồng.

Theo UBND TP.HCM, việc sớm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh công trình cầu thay phà Cát Lái sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng theo tác động tương hỗ với sự phát triển kinh tế xã hội tại khu vực, kéo giảm ùn tắc giao thông (tạo sự thông thoáng cho luồng xe container ra vào cảng Cát Lái), rút ngắn thời gian đi lại, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông của khu vực nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Trước đó, hồi tháng 4, trong công văn gửi UBND TP HCM, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết ủng hộ chủ trương đầu tư dự án xây cầu thay phà Cát Lái theo hình thức Hợp đồng BOT. Sau đó, một công ty xây dựng cũng có tờ trình Thành ủy và UBND thành phố đề xuất thực hiện dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Phà Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) được nhiều người lựa chọn để đi từ TP.HCM về Vũng Tàu, Đồng Nai… vì đoạn đường rút ngắn hơn so với đi Quốc lộ 51 hơn 10 km. Mỗi ngày có hơn 45.000 phương tiện và hành khách qua lại nút giao thông này. Cao điểm, vào các dịp lễ, Tết số phương tiện qua phà lên đến 80-90.000 lượt, khiến dòng xe phải xếp hàng dài chờ qua phà.

Ngày 9/7, khi làm việc với tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo quyết liệt xây dựng cơ chế đặc thù, rút ngắn thời gian chuẩn bị, chậm nhất năm 2019 phải khởi công xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Theo các chuyên gia, đây đồng thời cũng là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản Đồng Nai trong tương lai gần.

Nguyên Minh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên