Tích cực tháo gỡ vướng mắc cho cao tốc Bắc – Nam
Trong vài tháng tới, 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 sẽ phải hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra.
- 21-03-2023Lý do khiến IIP của thủ phủ công nghiệp Bắc Ninh giảm trong 2 tháng đầu năm 2023
- 21-03-2023Những địa phương nào có tỷ lệ người dân mong muốn chuyển đến cao nhất Việt Nam?
- 21-03-2023Một loại nông sản xuất khẩu sang Indonesia tăng đột biến về cả kim ngạch lẫn sản lượng
Tích cực tháo gỡ vướng mắc cho cao tốc Bắc – Nam
Tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng , nguồn cung vật liệu xây dựng vẫn còn là những thách thức đòi hỏi chủ đầu tư, các nhà thầu và đặc biệt là các địa phương phải quyết liệt tháo gỡ, nhằm đảm bảo tiến độ của công trình.
Tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An, từ cuối năm ngoái đến nay, một số gói thầu đã phải dừng thi công hạng mục đường dẫn và chậm tiến độ do chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với một số hộ dân.
Ông Cao Văn Toàn, Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh nhà thầu, cho biết: "Việc không thi công được đầu dẫn cầu vượt kéo theo không thể thi công hầm chui, hệ thống thoát nước…, chắc chắn không bàn giao được công trình đúng thời hạn".
Ông Phan Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, nói: "Nếu cần thiết cưỡng chế, chúng tôi sẽ cưỡng chế để bảo vệ thi công. Tuy nhiên phải có sự đồng thuận và đặc biệt là hợp lý, hồ sơ đảm bảo tính khách quan, pháp lý thì khi đó mới cưỡng chế thi công được".
Theo đại diện Ban quản lý dự án 6, Bộ GTVT, dự án Nghi Sơn - Diễn Châu được đầu tư bằng vốn đầu tư công, đến nay đã đạt khoảng 70% tiến độ. Để đảm bảo mục tiêu về đích vào tháng 8 tới đây, chính quyền tỉnh Nghệ An cũng vừa làm việc với chủ đầu tư và cam kết sẽ có những giải pháp quyết liệt để bàn giao nốt mặt bằng cho công trình.
Ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải, chia sẻ: "Tôi cũng đã báo cáo với tỉnh những vướng mắc này tuy không lớn nhưng nếu không được giải quyết một cách rốt ráo thì sẽ ảnh hưởng ngay đến tiến độ thông xe tháng 7, tháng 8 tới. Tỉnh đã thống nhất chỉ đạo quyết tâm cao để tháo gỡ bằng được những điểm vướng mắc mà có thể nếu không xử lý thì tiềm ẩn nguy cơ sau này dù thông xe được tuyến chính nhưng mắc các cầu vượt qua thì cũng không thông xe được".
Còn đối với 2 dự án Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo, đã lỡ hẹn mốc hoàn thành một lần và được gia hạn đưa vào khai thác dịp 30/4 năm nay. Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã đề nghị 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận phối hợp để báo cáo, kiến nghị Chính phủ cho gia hạn các mỏ đất đắp để cung cấp cho các dự án. Đặc biệt là dự án Phan Thiết - Vĩnh Hảo khi tiến độ hiện đạt 76%, trong khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa để hoàn thành.
VTV