MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tiến độ sửa chữa đường băng tại 2 sân bay lớn nhất nước ra sao?

Tiến độ sửa chữa đường băng tại 2 sân bay lớn nhất nước ra sao?

Từ năm 2021, Dự án nâng cấp đường băng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất bước sang giai đoạn 2, hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất cơ bản sử dụng được cả hai đường cất hạ cánh; sân bay Nội Bài vẫn tiếp tục sửa chữa một đường băng. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng khai thác bay sẽ giảm hơn năm 2020.

Dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài bao gồm cải tạo, nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) và đường băng 11R/29L (1B); xây mới 3 đường lăn thoát nhanh và nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước... Dự án này có tổng mức đầu tư là 2.031 tỷ đồng, được triển khai theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 6 tháng để khai thác đường băng 1B vào dịp Tết Nguyên đán 2021. Sau đó, sẽ tiếp tục triển khai để hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022.

Dự án cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất gồm cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song và nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu... Dự án có tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng, được thi công theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 6 tháng và giai đoạn sau hoàn thành cuối năm 2021.

Thiết bị về chậm do COVID-19

Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long, dự án cải tạo nâng cấp đường cất-hạ cánh (CHC), đường lăn Cảng HKQT Nội Bài đến nay đã hoàn thành và đưa vào khai thác đường lăn tránh S7B từ ngày 24/8/2020; Nút đường lăn S2 đưa vào khai thác từ ngày 5/11/2020 và đoạn 3.000 m đường CHC (H0-98.56 - H30+7.99) và đường S7 cho máy bay Code C ngày 1/1/2021; Nút đường lăn S3,S4,S5A,S5 ngày 8/2/2021.

Các hạng mục tiếp theo được Ban QLDA Thăng Long thực hiện theo kế hoạch: Khu vực thi công đầu 11R bắt đầu thi công từ 19/2/2021, hoàn thành ngày 20/5/2021; Khu vực đường lăn S6B thi công từ ngày 15/3, hoàn thành ngày 5/4/2021; khu vực thi công đầu 29L thi công ngày 15/3/2021 hoàn thành ngày 14/5/2021.

Riêng với thiết bị đèn hiệu và thiết bị ILS/DME (hệ thống hạ cánh bằng thiết bị cung cấp thông tin hướng dẫn tàu bay xác định được tâm đường băng và góc hạ cách trong tầm phủ sóng của hệ thống), Ban QLDA Thăng Long cho biết, do diễn biến tình hình COVID-19 tại nơi sản xuất phức tạp (phải thực hiện cách ly xã hội, làm việc từ xa), do đó việc cung cấp thiết bị đèn hiệu chậm so với kế hoạch khoảng 3 tháng. Ban đã làm việc, đàm phán với nhà cung cấp tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ ở hạng mục này.

Cục Quản lý chất lượng xây dựng và công trình giao thông (Bộ GTVT) đánh giá, tiến độ thi công xây lắp bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, tiến độ cung cấp, lắp đặt thiết bị hệ thiết bị điều hành bay sẽ không bảo đảm hoàn thành xong trước ngày 15/6/2021 để thực hiện bay hiệu chuẩn và đưa đường CHC1B vào khai thác cất và hạ cánh theo kế hoạch.

Do vậy, việc thực hiện nâng cấp đường cất hạ cánh 1A dự kiến từ ngày 1/7/2021 khó có thể thực hiện do việc chưa có thiết bị mới để lắp đặt cho đường CHC1B theo tiêu chuẩn CAT II.

Để dự án triển khai đáp ứng chất lượng, tiến độ, yêu cầu, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương xây dựng phương án thi công do việc việc cung cấp thiết bị điều hành bay mới không bảo đảm tiến độ.

Bên cạnh đó, lập hồ sơ chi tiết đánh giá chất lượng đối với các tấm bê tông mặt đường CHC, các đường lăn sau một thời gian khai thác tạm; đồng thời phân loại các hư hỏng để đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục (nếu có) trong thời gian đóng cửa đường CHC 1B để thi công tiếp.

Ban QLDA Thăng Long khẩn trương hoàn thiện quy trình bảo trì công trình, bổ sung quy trình trám vá, nghiên cứu áp dụng loại vật liệu để tránh tình trạng các miếng trám vá bị nứt vỡ trở lại trong quá trình khai thác; đồng thời lập quy chế phối hợp khi sửa chữa các hư hỏng của công trình trong thời gian bảo hành công trình.

Tiến độ sửa chữa đường băng tại 2 sân bay lớn nhất nước ra sao? - Ảnh 1.

Nhà thầu chuẩn bị cốt thép để rải bê tông trên đường băng 1B sân bay Nội Bài. Ảnh: Thanh Bình

Tân Sơn Nhất lùi tiến độ bay hiệu chuẩn thiết bị

Đối với dự án sửa đường CHC tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất do Ban QLDA Mỹ Thuận thực hiện, đến nay các hạng mục thuộc bước 1 đã hoàn thành gồm: Đường CHC 25R/07L và các đường lăn W6, E1, W4, N1, NS1; một phần đường lăn W4A, W2A thuộc bước 1 của dự án, hệ thống đèn hiệu, biển báo phục vụ khai thác bước 1 của dự án đưa vào khai thác từ ngày 10/1/2021 (chậm 10 ngày so với tiến độ Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 1063/QĐ-BGTVT ngày 29/5/2020).

Các nội dung còn tồn tại như bụi trên đường CHC, vỡ mép cạnh tấm, bong tróc bề mặt đã được Ban QLDA Mỹ Thuận cùng các nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khắc phục để bảo đảm không gián đoạn trong quá trình khai thác.

Các hạng mục bước 2: Thi công xây mới hệ thống đường lăn (gồm đường lăn thoát nhanh W2A, W4A, đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (W3, W5, W5A, W7, W9); các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước, kế hoạch dự kiến triển khai từ tháng 3/2021-31/12/2021.

Tương tự như tại Cảng HKQT Nội Bài, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng cho biết, do diễn biến tình hình COVID-19 tại nơi sản xuất thiết bị đèn hiệu phức tạp nên việc cung cấp thiết bị chậm so với kế hoạch (chia làm 20 đợt, bàn giao đợt cuối cùng vào ngày 15/8/2021). Điều này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch bay hiệu chuẩn đối với một số thiết bị thuộc đường CHC 25R/07L trong khi kế hoạch bay dự kiến của Cục Hàng không Việt Nam vào tháng 6-7/2021

Như vậy, tiến độ thi công hoàn thành tổng thể của Dự án đáp ứng kế hoạch ban đầu, tuy nhiên, tiến độ bay hiệu chuẩn thiết bị sẽ phải thay đổi so với kế hoạch dự kiến trước đây.

Phân bổ 90% quỹ slot mùa hè của các hãng nước ngoài cho các hãng nội địa

Trong bối cảnh sửa chữa đường CHC tại 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã có kết luận của Hội đồng điều phối slot tại các sân bay.

Cụ thể, tại Cảng HKQT Nội Bài, trong giai đoạn từ 15/3 đến 31/5 tham số điều phối 24 chuyến/giờ, giai đoạn từ 1/6 đến 5/9, sẽ công bố sau khi Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch thi công điều chỉnh các hạng mục còn lại của dự án sửa chữa đường CHC Nội Bài.

Với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không cho biết sẽ công bố thông tin về thời hạn tạm dừng khai thác đường CHC 25L để đấu nối đường lăn song song và lắp đặt thiết bị 14 ngày trước khi bắt đầu thi công. Cục Hàng không cũng yêu cầu Ban QLDA và nhà thầu bảo đảm thi công sao cho không dừng khai thác đường CHC giai đoạn cao điểm hè (tháng 6, 7, 8).

Tham số điều phối trong giai đoạn tạm dừng khai thác đường CHC 25L là 28 slot/ giờ.

Về phương án phân bổ slot do phải điều chỉnh tham số điều phối slot, hãng hàng không mới tham gia khai thác Vietravel được phân bổ 6 chuyến/ngày tại Cảng HKQT Nội Bài và 8 chuyến/ngày tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Điều chỉnh giảm số lượng slot của các hãng hàng không Việt Nam theo tỉ lệ chiếm dụng slot lịch sử.

Về quỹ slot còn lại, tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Hội đồng điều phối slot thống nhất phân bổ 90% quỹ slot (do các hãng hàng không nước ngoài trả lại) cho các hãng hàng không Việt Nam toàn bộ lịch bay mùa hè 2021 (28/3 đến 30/10) trên cơ sở tham chiếu điều phối nêu trên.

Tại lễ khởi công Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất hôm 29/6/2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không chủ lực và lớn nhất của cả nước, có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và khách trong nước cũng như quốc tế, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng HK Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu bay Airbus A350, Boeing 787-9, 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng HK Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.

Dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật, để công trình hoàn thành theo đúng tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu trong quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay một cách khoa học, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh trong đó có các phương án dự phòng khẩn nguy.

Theo Phan Trang

VGPnews

Trở lên trên