Tiết lộ những đám cưới xa hoa kéo dài cả tuần, 1.000 khách mời ở Ấn Độ
Không có gì ngạc nhiên khi mỗi đám cưới xa hoa ở Ấn Độ thường thu hút đến 1.000 khách mời, điều đó đi kèm với mức giá đắt đỏ.
- 25-01-2023Tỷ phú Ấn Độ tổ chức "siêu đám cưới" tại Đà Nẵng đúng dịp Tết
- 16-01-2023Biến lễ đường thành cổng trường học, cô dâu chú rể tổ chức đám cưới như trong phim
- 09-01-20232 năm sau đám cưới khủng, cuộc sống Primmy Trương - Phan Thành giờ ra sao?
Ở Ấn Độ, đám cưới là một sự kiện lớn, thường kéo dài cả tuần với những nghi lễ tôn giáo phức tạp, trang phục lộng lẫy, ca hát, nhảy múa và tất nhiên đi kèm với đó là rất nhiều đồ trang sức. Nhiều cặp đôi ở Ấn Độ thường kết hôn trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 12, đây được coi là thời gian tốt lành trong văn hóa Ấn Độ.
Theo Nikkei Asia , Liên đoàn Thương nhân toàn Ấn Độ (CAIT) ước tính, trong thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 năm ngoái có khoảng 3,2 triệu đám cưới diễn ra, mang về khoảng 3.750 tỷ rupee (tương đương 46 tỷ USD) cho các doanh nghiệp trong ngành đám cưới. Con số này, theo CAIT tăng mạnh so với doanh thu 2.500 tỷ rupee vào năm 2019.
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các đám cưới xa hoa ở Ấn Độ thường thu hút đến 1.000 khách, điều đó đi kèm với mức giá đắt đỏ.
Ở Ấn Độ, đám cưới là một sự kiện lớn, thường kéo dài cả tuần (ảnh: Getty).
Tuy nhiên, hiện nay, thế hệ trẻ của Ấn Độ đã thay đổi cách suy nghĩ, họ cho rằng càng gọn nhẹ càng tốt.
Tina Tharwani - đồng sáng lập công ty tổ chức đám cưới Shaadi Squad, có trụ sở tại Mumbai - cho hay, nhiều cặp đôi ngày càng bỏ qua những đám cưới đồ sộ để hướng đến những lễ cưới gọn nhẹ, thân mật với số lượng khách ít hơn.
Nói với CNBC , Tharwani cho biết họ đã đưa ra dịch vụ đám cưới cho khách hàng theo hướng trải nghiệm cá nhân nhiều hơn thay vì biến thành một cuộc cạnh tranh xem ai tổ chức hoành tráng hơn.
Đồng quan điểm, Smita Gupta - người sáng lập công ty tổ chức đám cưới Wedlock Events, có trụ sở tại Delhi - cũng cho rằng: “Sự thành công của một đám cưới rõ ràng phụ thuộc vào khách mời, nhưng ngày nay điều đó không phụ thuộc vào số lượng khách mời nữa”. Theo ông, bây giờ họ chú ý nhiều hơn đến trải nghiệm của khách hàng.
Manika Singh, 29 tuổi, cũng cho biết, cô dự định kết hôn vào tháng 12 năm nay và chỉ mời đến 250 khách đến dự. “Nếu mời 600 khách đến dự đám cưới, bạn sẽ phải chi thêm rất nhiều tiền”.
Việc thuê địa điểm tổ chức đám cưới 2 ngày thường ngốn của các cặp đôi 1,5 triệu rupee (tương đương 18.400 USD), cao hơn đến 7.400 USD so với trước đại dịch do lạm phát cao hơn.
Đám cưới ở Ấn Độ chi tiêu nhiều cho trang phục và đồ trang sức (ảnh: Getty).
Theo Reuters , mặc dù lạm phát ở Ấn Độ đã giảm từ mức 5,88% trong tháng 11/2022 xuống 5,72% trong tháng 12/2022, song giá ngũ cốc, sữa vẫn tiếp tục tăng lên.
Singh dự đoán, thức ăn sẽ là mặt hàng đắt nhất trong tiệc cưới. Vì vậy, cô quyết định giảm số lượng khách mời và thay vào đó sẽ chi tiêu nhiều hơn cho trang phục và đồ trang sức, khoảng 700.000 rupee (tương đương 8.600 USD).
Giá vàng đang ở mức cao nhất trong 8 tháng, song theo ông Ramesh Kalyanaraman - Giám đốc điều hành của Kalyan Jewellers, điều đó không ngăn cản được các cặp vợ chồng sắp cưới mua vàng cho ngày trọng đại của mình, cũng không khác gì so với thời đại dịch.
Ông Kalyanaraman cho biết, chi tiêu trung bình cho trang sức cưới của mỗi khách hàng trong đại dịch cao hơn nhiều, vì mọi người không thể chi tiêu cho giải trí cũng như tổ chức các đám cưới lớn với nhiều khách mời do hạn chế trong đại dịch.
“Trang sức vàng không chỉ là phụ kiện thời trang mà nó thực sự là một phần của mọi phong tục và nghi lễ”, ông nói.
Theo ông, ở một số thành phố ở Ấn Độ, bố mẹ bắt đầu mua vàng cho con gái từ khi mới sinh và tiếp tục cho tới khi con gái lớn. Nhiều món sẽ được đeo trong ngày cưới của con gái.
Tuy nhiên, quan điểm của Singh lại khác, cô sẽ không đeo những đồ trang sức đắt tiền, chỉ mua một bộ trang sức mới và sử dụng lại bộ trong lễ đính hôn, còn lại cô sẽ đeo trang sức giả.
Theo CNBC
Tiền phong