MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TikTok bùng nổ livestream: Nhiều TikToker có hành vi khó đỡ, "cá kiếm" bất chấp

17-01-2024 - 10:09 AM | Kinh tế số

TikTok Shop đang trở thành nền tảng bán hàng phổ biến, kéo theo tính năng livestream cũng được sử dụng ngày càng nhiều. Nhưng không chỉ kích thích “chốt đơn” ào ào với những livestream bán hàng, tab livestream của TikTok còn xuất hiện không ít TikToker sẵn sàng gây sốc để kiếm tiền từ người xem.

"Biệt đội content" trổ tài trên livestream

Nếu là “khách quen” của TikTok, chắc hẳn bạn cũng nhận ra nền tảng này đang tập trung rất nhiều cho mảng livestream . Không cần truy cập vào tab “LIVE”, người dùng dễ dàng bắt gặp những phiên live được chèn lẫn khi lướt video ngắn, đặc biệt trong các khung giờ vàng. Các phiên live được quảng cáo nhiều, kết hợp với số lượng người dùng khủng của app khiến chủ live nhanh chóng kéo tương tác. Bên cạnh đó là một loạt chương trình như “Live Fest”, “Siêu Livestream”… để re-up một chuỗi livestream trên kênh chính thức của TikTok Shop , hoặc tạo ra cuộc đua live giữa các chủ phòng.

Nổi lên như một mạng xã hội đặt ra các xu hướng và có khối lượng nội dung đa dạng với sự tham gia của hàng nghìn content creator , các phiên livestream của TikTok không chỉ dừng lại ở việc bán hàng online . Nền tảng sẽ gợi ý cho bạn các phiên live phù hợp với data , như livestream quần áo cho nữ, livestream đồ điện tử cho nam. Để tăng tính cạnh tranh khi có cả nghìn người live cùng lúc, các chủ phòng sáng tạo nhiều hình thức thu hút mắt xem, tăng khả năng chốt đơn như hát lô tô, quát thét, hóa trang…

Nhưng livestream trên TikTok không chỉ dừng lại ở việc “chốt đơn” đâu nhé! Gần đây nhất, TikTok nổi lên trend giả làm NPC (mô phỏng các nhân vật ảo). Các TikToker sẽ quy ước một hành động nào đó tương ứng với mỗi loại quà tặng của người xem. Chẳng hạn như nếu người xem tặng 20 nốt nhạc, NPC giả sẽ thực hiện 20 lần hành động tương ứng với nốt nhạc, có thể là hát, huýt sáo… Một số “NPC” đình đám, khởi đầu trào lưu này ở Việt Nam như Pig Cat - Mèo Heo thu hút trung bình gần 2K mắt xem mỗi phiên live , có phiên lên tới 5K người xem.

Một xu hướng livestream khá phổ biến khác là kết đôi, vì tính năng cho phép nhiều người cùng collab (hợp tác) tại một phiên live . Các “chủ phòng” sẽ mời bạn nữ/nam live cùng, giới thiệu về bản thân mình với người xem. Nếu ai phù hợp có thể yêu cầu live chung, từ đó ghép đôi tìm hiểu nhau. Không chỉ vậy, có người livestream chữa bài, dạy tiếng Anh, làm đồ handmade , chơi game , tâm sự, thậm chí là live cảnh mình nằm ngủ. Nhiều hình thức và nội dung khác nhau khiến tab LIVE của TikTok lúc nào cũng sôi động.

Không thiếu những phiên live “lùa” người xem

Việc tiếp cận người xem dễ dàng hơn các nền tảng mạng xã hội khác khiến càng nhiều người muốn phát sóng trực tiếp.

Không chỉ người bán hàng trên TikTok mới cần thu hút người xem để chốt đơn. Với những TikToker không mở live bán hàng, không gắn link sản phẩm, họ vẫn có thể nhận thu nhập từ quà tặng của người xem. Đó là lý do nhiều TikToker bất chấp thực hiện các hành vi nguy hiểm, gây hại để câu kéo người xem.

Với trend hóa thân thành NPC thực hiện hành động theo quà tặng từ người xem, chủ live liên tục đặt ra nhiều hành vi khó đỡ thậm chí nguy hiểm, xuất hiện với diện mạo lạ để kích thích người xem tặng quà. Như có “NPC” nâng tạ nặng, ném gạch, nhảy xuống ao… nếu người xem tặng quà to. Một số khác thực hiện hành vi gây hại tới bản thân như dội bột vào người, tự cắt tóc nham nhở, thậm chí nhảy múa khiêu gợi cực phản cảm.

Một số kiểu livestream bán hàng trá hình nhưng khiến teen dễ dàng “xuống đơn” hơn. Bạn Phương Anh (trường THPT chuyên Sư phạm, Hà Nội) chia sẻ: Trend livestream rất hot gần đây là đập đá tìm ngọc, bạn mua một vài viên đá và để chủ live giúp bạn đập ra xem có đá quý bên trong không. Mới đầu là đập đá giải trí thôi, mọi người ai cũng tò mò xem viên đá bên ngoài toàn đất, liệu bên trong có ra được đá quý giá trị chục triệu như chủ live giới thiệu hay không. Sau khi đã có follower và người xem ổn định, chủ live sẽ yêu cầu phải mua đá thì mới đập cho xem. Nhiều loại lắm, có viên 50K, cũng có viên 200K - 300K. Mình đã từng mất 300K khi xem một phiên live kiểu này, nhưng xem đến 4 - 5 phiên không thấy ai trúng viên đá quý nào mà chỉ thấy mất tiền mua đá đất, mình nhận ra đây chỉ là một cách lừa đảo hút tiền trá hình. Cũng có thể có TikToker giúp bạn khui ra đá quý thật, nhưng không đáng so với số tiền mình và tất cả người xem đã bỏ ra vào mỗi phiên như thế này ”.

Đặc điểm của người xem TikTok là mua hàng dựa theo cảm xúc, rất dễ chốt đơn lúc xem live nhưng cũng rất dễ hủy đơn khi phiên live kết thúc. Đó cũng là cách những hình thức livestream “lùa” người xem này được lợi khi tìm cách để người xem phải trả tiền ngay lập tức, không thể hủy đơn, bùng đơn. Tương tự với hình thức trả tiền xem đập đá tìm ngọc, một số “đồng bọn” khác xuất hiện nhằm moi tiền người xem như trả tiền để xem tử vi, thần số học, bản đồ sao trên livestream , hay tặng quà thực hiện thử thách khám phá nhà ma…

Một lời nhắc dành cho teen - tệp người dùng đông đảo trên TikTok, cũng chính là những người dễ dàng tiếp cận với các phiên live kiểu này nhưng lại chưa đủ kinh nghiệm để tránh mắc bẫy:

Hãy tỉnh táo trước khi “chốt đơn”,
dù theo bất cứ hình thức nào.

Thay vì đợi nền tảng tìm cách quét nhóm người trục lợi, teen cần bảo vệ ví tiền của mình và đặc biệt là không bị ảnh hưởng xấu để tránh thực hiện những phiên live tương tự nhé!

Theo Phương Thảo

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên