MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TikTok gặp khó, ứng dụng 'đàn em" Lemon8 liền nổi lên ở Mỹ

07-04-2023 - 07:22 AM | Kinh tế số

Logo trang truyền thông xã hội Lemon8 ở New York ngày 5/4/2023. Ảnh AP

Logo trang truyền thông xã hội Lemon8 ở New York ngày 5/4/2023. Ảnh AP

Trong khi các nhà lập pháp ở Mỹ vẫn còn tranh luận về việc có nên cấm TikTok trên toàn quốc hay không thì công ty mẹ của nền tảng này ở Trung Quốc đã cho ra mắt một ứng dụng mới cũng đang thu hút sự chú ý.

Theo hãng tin AP, ứng dụng với tên gọi Lemon8 có khả năng phải đối mặt với một số lệnh giám sát giống như TikTok sau khi xuất hiện nhiều lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể buộc công ty mẹ ByteDance của hai ứng dụng giao nộp dữ liệu người dùng ở Mỹ hoặc đưa thông tin sai lệch lên nền tảng này.

Về phần mình, TikTok khẳng định điều đó đã không xảy ra. Nền tảng chia sẻ video đang cố gắng thuyết phục các nhà lập pháp rằng họ có thể đảm bảo an toàn dữ liệu người dùng. Trong khi đó, ByteDance cũng đang thúc đẩy các kế hoạch mở rộng với ứng dụng mới.

Lemon8 là một ứng dụng đăng và chia sẻ ảnh giống như sự kết hợp giữa Instagram và Pinterest, đồng thời cũng tích hợp video trông giống như những video được đăng trên TikTok. Các chuyên gia quảng cáo cho biết ứng dụng này làm người sử dụng liên tưởng đến “gã khổng lồ” thương mại điện tử và truyền thông xã hội Trung Quốc Xiaohongshu (dịch ra là “Cuốn sách nhỏ màu đỏ”).

Giống như TikTok, nguồn cấp dữ liệu chính của Lemon8 cho phép người dùng xem nội dung từ những người sáng tạo mà họ theo dõi, cũng như mục ‘dành cho bạn” đề xuất các bài đăng khác. Nó cũng phân đoạn các bài đăng theo các danh mục khác nhau, như thời trang, làm đẹp và ẩm thực, đồng thời cho phép người dùng khám phá nội dung theo nhiều yêu cầu khác.

Tương tự như TikTok và các trang mạng xã hội khác, Lemon8 thu thập dữ liệu người dùng bao gồm địa chỉ IP, lịch sử duyệt web, số nhận dạng thiết bị và các thông tin khác.

Trên cửa hàng ứng dụng Apple và Google Play, chủ sở hữu của Lemon8 được ghi là Heliophilia Pte. – công ty có trụ sở tại Singapore cùng địa chỉ với ByteDance và TikTok.

Theo dữ liệu của công ty phân tích data.ai, Lemon8 lần đầu tiên được ra mắt thị trường châu Á vào năm 2020 và đã đạt được thành công ở các quốc gia như Thái Lan và Nhật Bản, với lần lượt khoảng 7,4 triệu và 5 triệu lượt tải.

Lemon8 được đưa vào lưu hành tại Mỹ từ tháng 2/2023 và đã được một số người có sức ảnh hưởng trên TikTok quảng bá.

Tính đến ngày 2/4, ứng dụng này tại Mỹ đã nhận được 290.000 lượt tải. Phần lớn người dùng tìm đến ứng dụng vào cuối tháng 3, nghĩa là tốc độ tải của người dùng đang tăng nhanh chóng. Lemon8 cũng được lọt vào top một trong những ứng dụng xu hướng trong tháng 3 trên App Store.

Nicla Bartoli, phó chủ tịch bán hàng của Influencer Marketing Factory, cho biết cuối tháng 2, ByteDance đã liên hệ với công ty mình và trình bày về ứng dụng cũng như cách những người tạo ra sức ảnh hưởng có thể sử dụng nó để các thương hiệu có thể quảng bá trên nền tảng này.

Hiện vẫn còn phải xem liệu ứng dụng sẽ thành công hơn hay thất bại.

Brendan Gahan, Giám đốc phụ trách nền tảng xã hội của công ty sáng tạo nội dung Mekanism, cho biết trong 5 năm qua, tràn ngập các nền tảng truyền thông xã hội được quảng cáo rầm rộ nhưng cuối cùng lại biến mất. Ông chỉ ra những ví dụ điển hình như BeReal và Clubhouse đã thu hút rất nhiều sự chú ý trong hai năm trước khi người dùng chuyển sự chú ý sang ứng dụng khác. “Thành công của các ứng dụng chia sẻ xã hội rất khó đạt được và khó duy trì”, Gahan giải thích.

Mặc dù ByteDance không tiết lộ cách mà công ty này phát triển Lemon8 song tại một hội nghị an ninh mạng tổ chức cuối tuần qua, tổng cố vấn Erich Andersen của ByteDance lưu ý công ty sẽ tiếp tục phát triển ứng dụng này.

“Chắc chắn chúng tôi sẽ cố gắng hết sức với ứng dụng Lemon8 để tuân thủ luật pháp Mỹ và để đảm bảo rằng chúng tôi làm điều đúng đắn ở đây. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Đây chỉ là giai đoạn khởi động thôi”, ông Andersen nhấn mạnh.

Ngoài TikTok và Lemon8, CapCut cũng là một ứng dụng của ByteDance đang được người dân Mỹ ưa chuộng.

CapCut tự quảng cáo là công cụ chỉnh sửa video “tất cả trong một” cho phép người dùng cắt hoặc tăng tốc video cũng như thực hiện những việc khác như thêm hiệu ứng, chỉnh âm thanh.

Theo data.ai, kể từ khi ra mắt vào tháng 4/2020, ứng dụng đã nhận được 60 triệu lượt tải xuống ở Mỹ và 940 triệu lượt trên toàn cầu.

Đối với các ứng dụng phổ biến của Trung Quốc đang “làm mưa làm gió” tại Mỹ, Quốc hội Mỹ vẫn còn nhiều tranh cãi. Tại Thượng viện, trong khi có một nhóm ủng hộ dự luật Đạo luật GIỚI HẠN, cho phép không loại bỏ TikTok mà trao cho Bộ Thương mại Mỹ quyền xem xét và có khả năng hạn chế các mối đe dọa từ nước ngoài đối với các nền tảng công nghệ, thì vẫn có một số người phản đối, cho rằng luật này quá mơ hồ và có thể bị lạm dụng.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner cho biết dự luật này sẽ giúp việc theo dõi các ứng dụng nguy cơ khác như Lemon8 trở nên dễ dàng hơn.

“Trong một thời gian dài, chính phủ của chúng ta vẫn chơi trò ‘đập chuột ngẫu nhiên’ khi nói đến việc giải quyết các mối đe dọa công nghệ nước ngoài. Đạo luật GIỚI HẠN sẽ thiết lập một quy trình dựa trên rủi ro, dựa trên thông tin tình báo để đánh giá và giảm thiểu rủi ro do công nghệ từ các quốc gia đối nghịch gây ra, cho dù đó là Huawei, TikTok, Lemon8 hay sản phẩm công nghệ lan truyền tiếp theo do một quốc gia bên ngoài thúc đẩy”, ông Warner nhấn mạnh.

Theo Bảo Hà

Báo tin tức

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên