MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

5.100 tỉ đồng cải tạo rạch Xuyên Tâm

Phạm vi giải tỏa theo các tuyến đường hình thành, mỗi bên giải tỏa khoảng 15 m.

Sáng 6-1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã nghe báo cáo phương án thực hiện dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm ở địa bàn quận Bình Thạnh và Gò Vấp. Sau nhiều năm ngừng triển khai do thiếu vốn, việc tái khởi động dự án này được người dân rất quan tâm, đặc biệt là những hộ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Sẽ lấy ý kiến về tái định cư

Theo Sở GTVT TPHCM, tổng mức đầu tư thực hiện dự án hơn 5.100 tỉ đồng, dự kiến thực hiện theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao). Công ty CP Xây dựng Ngàn Nam - đơn vị nghiên cứu dự án đề xuất thực hiện giải tỏa cơ bản theo ranh giải tỏa cũ (mỗi bên khoảng 15 m). Để rút ngắn thời gian thực hiện, Công ty Ngàn Nam đề xuất vừa thực hiện dự án vừa xây dựng khu đô thị đối ứng nhằm khai thác quỹ đất ven rạch để tạo quỹ nhà tái định cư cho người dân. Theo đó, khu tái định cư sẽ là hạng mục đầu tiên cần thực hiện…

Tuy nhiên, phương án trên chưa được Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đồng ý. Ông Tín yêu cầu Sở GTVT phải cân nhắc các phương án để chọn phương thức huy động vốn thực hiện dự án thật hợp lý.

Về việc giải tỏa nhà dân, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết phạm vi giải tỏa cơ bản sẽ thực hiện theo các tuyến đường hình thành, mỗi bên giải tỏa khoảng 15 m.

“Việc xây khu chung cư xong rồi mới giải tỏa là phương án tối ưu. Tuy nhiên, trước khi thực hiện phải khảo sát, điều tra và lấy ý kiến người dân thật cụ thể. Trong vòng một tháng, Sở GTVT sẽ tiếp tục hoàn thiện nghiên cứu, có báo cáo chi tiết hơn về phạm vi giải tỏa, phương án tái định cư cũng như phương thức thực hiện dự án để trình lãnh đạo UBND TP xem xét” - lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết thêm.

Dân vừa mừng vừa lo

Theo ghi nhận của PV, nhiều người dân bị ảnh hưởng dự án tỏ ra vui mừng khi nghe tin dự án cơ bản đã xong phần khảo sát. Tuy nhiên, họ cũng băn khoăn do chưa nhận được nhiều thông tin về phương án giải tỏa, tái định cư. “Cải tạo rạch, làm đường đi để quang cảnh khang trang hơn, sạch đẹp hơn ai mà chẳng mừng. Nhưng Nhà nước phải có chính sách bồi thường hợp lý, đừng để người dân chịu thiệt” - một người dân sống dọc rạch Xuyên Tâm bày tỏ.

“Dân ở đây đã nghe chuyện giải tỏa lâu lắm rồi. Nhưng không biết lần này có thay đổi so với những lần trước không. Lâu nay, dân ở đây không dám xây sửa nhà vì chờ triển khai dự án” - anh Đặng Tài Quý (45 tuổi, ngụ phường 15, quận Bình Thạnh) nói.

Trong khi đó, nhiều người dân ở gần cầu Băng Ky (đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh), cầu Đỏ (Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh) lại tỏ ra ngạc nhiên khi được hỏi về dự án này. Ông Nguyễn Thanh Ngọc, ngụ 220/1 Nguyễn Xí, phường 13, quận Bình Thạnh, nói: “Nhà tôi chưa hay biết gì về dự án này. Nếu làm cho người dân có cuộc sống tốt hơn thì tôi cũng nhất trí với chủ trương của Nhà nước thôi” - ông nói.

Hình thành ba tuyến đường chính

Một lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết sau khi UBND TP có quyết định thực hiện lại dự án vào cuối năm 2012, đến nay công tác khảo sát cơ bản đã hoàn thành. Cụ thể, phạm vi nghiên cứu đã được thực hiện từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật, chạy qua địa bàn quận Bình Thạnh và Gò Vấp. Lý trình gồm tuyến chính dài hơn 6,2 km và ba tuyến nhánh dài hơn 1,9 km. Theo đó, có ba đoạn đường chính sẽ hình thành dọc rạch Xuyên Tâm.

Theo Sở GTVT TP, đoạn một được tính từ ngã ba rạch Long Vân đến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, gồm tuyến chính dài hơn 2 km và tuyến nhánh rạch cầu Sơn dài 405 m. Đây là đoạn dự kiến có khối lượng giải tỏa nhiều và phức tạp nhất.

Đoạn hai từ ngã ba Long Vân đến đường Lương Ngọc Quyến (dài 2,8 km), được chia thành nhiều nút. Trong đó, có đoạn sẽ lắp cống hộp, cải tạo kênh với mặt cắt ngang từ 29 m đến 34 m, mặt đường rộng từ 14 m đến hơn 20 m. Đoạn ba, từ đường Lương Ngọc Quyến đến sông Vàm Thuật, dài 1,2 km. Trên trục này, có một đoạn lắp cống hộp, đoạn còn lại cải tạo kênh hở, đường dọc kênh hai bên có mặt cắt ngang 26,6 m, mặt đường cũng rộng từ 14 m đến hơn 20 m.

Theo TRUNG THANH - PHƯỚC TĨNH

thanhhuong

Pháp luật TP. HCM

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên