Cuối năm 2015, đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ đi vào hoạt động
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tăng ca, tập trung thi công, quyết liệt giải phóng mặt bằng tuyến Cát Linh-Hà Đông để đảm bảo tháng 9/2015 hoàn thành xây dựng dự án.
- 04-12-2013Đề nghị kiểm toán dự án tuyến Cát Linh – Hà Đông
- 19-09-2013Đẩy nhanh tiến độ DA đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông
- 16-12-2013Đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Bố trí ngay 125 tỷ đồng giải phóng mặt bằng
- 08-11-2013Cần 205 tỷ đồng chi trả đền bù GPMB dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
- 25-10-2013Dự án đường sắt đô thị Cát Linh –Hà Đông: Tiến độ có nguy cơ “vỡ trận”
Với chiều dài 14,5 km, 12 nhà ga, tuyến đường sắt đô thị trên cao 2 làn song song chạy qua một trong những cửa ngõ đông đúc nhất của Thủ đô vẫn đang trong giai đoạn thi công chính. Tổng thầu cho biết đã hoàn thành 279/434 trụ cầu khu gian và 70/112 trụ của nhà ga. Cùng với đó, chủ đầu tư cũng đang chờ kết quả đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp đoàn tàu.
So với kế hoạch tiến độ tổng thể, dự án đang bị chậm ở nhiều hạng mục từ 3-8 tháng. Đặc biệt, công tác GPMB hiện mới bàn giao được 9/13 km chính tuyến và 0,9/1,7 km đường nhánh. Công tác đào tạo, chuẩn bị nhân lực quản lý, vận hành cũng khó khăn khi Hà Nội chưa thành lập được Công ty Đường sắt đô thị.
Được biết, trước đó Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Kiểm toán Nhà nước bổ sung vào kế hoạch kiểm toán năm 2013 đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông để kiểm toán ngay trong tháng 12.2013 nhằm chấn chỉnh việc tuân thủ các quy định quản lý đầu tư, xử lý kịp thời những vướng mắc và ngăn chặn những sai sót gây thiệt hại cho Nhà nước.
Theo đánh giá của bộ Giao thông vận tải, ngoài tiến độ triển khai rất chậm, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có nguy cơ tăng tổng mức đầu tư, trong đó có nguyên nhân chủ đầu tư và ban quản lý dự án không có kinh nghiệm trong quản lý hợp đồng EPC.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ có trục đôi khổ đường 1,435m, cho phép tàu chạy trên cao với tốc độ thiết kế 80km/h. Mỗi đoàn tàu được tổ chức chạy 4 toa xe, tần suất vận chuyển tối đa 2 phút/chuyến, năng lực vận chuyển tối đa 28.500 khách/giờ/hướng. |