Cuối năm khởi công quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên
Dự án xây dựng quốc lộ 3 mới được phê duyệt đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đến hiện tại, nhiều hạng mục chưa hoàn chỉnh do thiếu nguồn vốn.
- 26-06-2015Đề xuất đầu tư Quốc lộ 3 mới thành đường cao tốc và thu phí
- 09-01-2013Công điện đẩy nhanh giải phóng mặt bằng Quốc lộ 3 mới
Dự án quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư hoàn chỉnh đáp ứng quy mô cao tốc theo hình thức hợp đồng BOT theo Văn bản số 1501/Ttg-KTN, ngày 24/8/2015.
Dự án do Ban Qquán lý dự án 2 là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhà đầu tư quan tâm là Liên danh CTCP Việt Xuân Mới, Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh và IMICO; đơn vị tư vấn lập đề xuất là TEDI.
Theo báo cáo của Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2, ông Lưu Việt Khoa tại buổi họp với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải sáng 21/9, dự án xây dựng quốc lộ 3 mới được phê duyệt đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đến hiện tại, nhiều hạng mục chưa hoàn chỉnh do thiếu nguồn vốn.
Bên cạnh đó cũng cần có nguồn vốn để giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản cho các nhà thầu thi công quốc lộ 3 mới. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức PPP để huy động các nguồn vốn đảm bảo hoàn thiện và khai thức dự án có hiệu quả là rất cần thiết.
Dự án có điểm đầu là Ninh Hiệp (nút giao với QL1A mới với phía Bắc cầu Phù Đổng- huyện Gia Lâm, Hà Nội); điểm cuối nối với điểm đầu của tuyến tránh Thái Nguyên (phường Tân Lập-Thái Nguyên). Dự án có tổng chiều dài khoảng 61,3km; cấp đường cao tốc loại A với tốc độ thiết kế tăng từ 80-100km/h lên 100-120km/h với 6 trạm thu phí (kín).
Trước đề xuất của triển khai dự án theo hình thức BOT của Ban Quản lý dự án 2, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Ban PPP và Ban Quản lý dự án 2 nghiên cứu các điều kiện đối với JICA.
Thứ trưởng đặc biệt lưu ý khu vực Nhà máy Sam Sung, phải nghiên cứu hoàn thiện nút giao thông này để có thể khai thác lâu dài mà không làm ảnh hưởng đến nhà đầu tư, tạo thành kết cấu hoàn chỉnh, không ảnh hưởng đến đường vào ra của đường cao tốc, đảm bảo an toàn giao thông cho công nhân khu vực nói chung và người tham gia giao thông”.
Ngoài ra, Thứ trưởng Trường yêu cầu các đơn vị liên quan phải tính toán tổng mức đầu tư, thiết kế và các vấn đề liên quan đến vốn phải công khai, minh bạch và chính xác bởi đây là dự án đầu tư theo hình thức BOT. Đồng thời yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ để có thể khởi công dự án vào cuối tháng 12/2015.