Dự án cầu Nhật Tân: Nhà thầu Nhật không đòi bồi thường
Sáng 8/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với lãnh đạo nhà thầu Tokyu tại Việt Nam để kiểm điểm tiến độ, thúc đẩy việc thi công để sớm hoàn thành dự án cầu Nhật Tân.
Phía nhà thầu khẳng định không có chuyện đòi chủ đầu tư bồi thường 155 tỷ đồng như báo chí thông tin...
Không bao giờ có chuyện tranh chấp, bồi thường
Báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Hiroshi Asakami - Giám đốc dự án của Công ty Tokyu tại Việt Nam cho biết, hiện nay trên công trường, nhà thầu đang hết sức tích cực, tập trung máy móc thiết bị để triển khai thi công. Tokyu khẳng định, sẽ quyết tâm bảo đảm tiến độ hoàn thành cầu Nhật Tân đúng cam kết.
Liên quan đến vấn đề báo chí nêu trong những ngày gần đây về việc bồi thường 155 tỷ đồng do chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng gói thầu số 3 cầu Nhật Tân, ông Hiroshi Asakami khẳng định: “Công ty Tokyu chưa bao giờ tuyên bố đòi bồi thường hay phạt hợp đồng gì. Các chi phí nói trên là chi phí phát sinh liên quan đến việc thực hiện dự án cầu Nhật Tân. Việc báo chí thông tin Tokyu đòi bồi thường là hoàn toàn trái với quan điểm của nhà thầu“.
Tokyu cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT và các cơ quan chức năng của Việt Nam làm rõ và sớm thông tin chính xác cho báo chí về vụ việc này. “Những thông tin sai lệch mà báo chí Việt Nam đưa trong thời gian qua làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và nỗ lực gắn bó lâu dài của nhà thầu Tokyu ở Việt Nam và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, nhất là năm nay kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản“- ông Hiroshi Asakami nói.
Ông Hiroshi Asakami cho biết thêm, trong quá trình thi công, gói thầu của Tokyu cũng như các gói thầu khác của cầu Nhật Tân có phát sinh kinh phí, đơn giản chỉ là do thay đổi phạm vi công việc so với dự kiến ban đầu. Những thay đổi phạm vi công việc này Tokyu và chủ đầu tư Ban QLDA 85 đã rà soát, thương thảo kỹ lưỡng và hai bên đã ký kết phụ lục hợp đồng.
Nhà thầu Nhật khẳng định không có chuyện đòi bồi thường do chậm GPMB tại Dự án cầu Nhật Tân
Kiểm điểm nghiêm việc phát ngôn sai lệch
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Vân - Tổng Giám đốc Ban QLDA 85 cho biết, chưa bao giờ nhà thầu đòi chủ đầu tư bồi thường do chậm GPMB cả. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã tạo điều kiện tối đa để nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ. Những phát sinh kinh phí chỉ là thay đổi phạm vi công việc và khối lượng so với ban đầu chứ không phải là bồi thường.
“Ban QLDA 85 sẽ làm rõ và kiểm điểm nghiêm túc việc phát ngôn không đúng bản chất vụ việc, làm sai lệch thông tin, ảnh hưởng đến nhà thầu Tokyu”- ông Vân khẳng định.
Hoan nghênh nỗ lực của nhà thầu Tokyu trong việc thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, cầu Nhật Tân là dự án trọng điểm quốc gia, là cây cầu hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, nên việc thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ thuật phải ưu tiên hàng đầu. Tokyu nói riêng và các nhà thầu của dự án cầu Nhật Tân nói chung cần tập trung hơn nữa, huy động thêm nhân lực, thiết bị để rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa công trình vào khai thác.
Về vấn đề GPMB của dự án, Bộ GTVT khẳng định chưa có bất kỳ văn bản nào liên quan đến việc bồi thường hay phạt hợp đồng của các nhà thầu thi công cầu Nhật Tân. “Việc phát sinh khối lượng trong quá trình thi công là chuyện bình thường tại các công trình, không riêng gì cầu Nhật Tân. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư rà soát và thanh toán cho các nhà thầu theo đúng luật pháp và quy định hiện hành của Việt Nam“- Bộ trưởng nói.
Không bao giờ có chuyện tranh chấp, bồi thường
Báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Hiroshi Asakami - Giám đốc dự án của Công ty Tokyu tại Việt Nam cho biết, hiện nay trên công trường, nhà thầu đang hết sức tích cực, tập trung máy móc thiết bị để triển khai thi công. Tokyu khẳng định, sẽ quyết tâm bảo đảm tiến độ hoàn thành cầu Nhật Tân đúng cam kết.
Liên quan đến vấn đề báo chí nêu trong những ngày gần đây về việc bồi thường 155 tỷ đồng do chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng gói thầu số 3 cầu Nhật Tân, ông Hiroshi Asakami khẳng định: “Công ty Tokyu chưa bao giờ tuyên bố đòi bồi thường hay phạt hợp đồng gì. Các chi phí nói trên là chi phí phát sinh liên quan đến việc thực hiện dự án cầu Nhật Tân. Việc báo chí thông tin Tokyu đòi bồi thường là hoàn toàn trái với quan điểm của nhà thầu“.
Tokyu cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT và các cơ quan chức năng của Việt Nam làm rõ và sớm thông tin chính xác cho báo chí về vụ việc này. “Những thông tin sai lệch mà báo chí Việt Nam đưa trong thời gian qua làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và nỗ lực gắn bó lâu dài của nhà thầu Tokyu ở Việt Nam và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, nhất là năm nay kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản“- ông Hiroshi Asakami nói.
Ông Hiroshi Asakami cho biết thêm, trong quá trình thi công, gói thầu của Tokyu cũng như các gói thầu khác của cầu Nhật Tân có phát sinh kinh phí, đơn giản chỉ là do thay đổi phạm vi công việc so với dự kiến ban đầu. Những thay đổi phạm vi công việc này Tokyu và chủ đầu tư Ban QLDA 85 đã rà soát, thương thảo kỹ lưỡng và hai bên đã ký kết phụ lục hợp đồng.
Nhà thầu Nhật khẳng định không có chuyện đòi bồi thường do chậm GPMB tại Dự án cầu Nhật Tân
Kiểm điểm nghiêm việc phát ngôn sai lệch
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Vân - Tổng Giám đốc Ban QLDA 85 cho biết, chưa bao giờ nhà thầu đòi chủ đầu tư bồi thường do chậm GPMB cả. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã tạo điều kiện tối đa để nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ. Những phát sinh kinh phí chỉ là thay đổi phạm vi công việc và khối lượng so với ban đầu chứ không phải là bồi thường.
“Ban QLDA 85 sẽ làm rõ và kiểm điểm nghiêm túc việc phát ngôn không đúng bản chất vụ việc, làm sai lệch thông tin, ảnh hưởng đến nhà thầu Tokyu”- ông Vân khẳng định.
Hoan nghênh nỗ lực của nhà thầu Tokyu trong việc thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, cầu Nhật Tân là dự án trọng điểm quốc gia, là cây cầu hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, nên việc thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ thuật phải ưu tiên hàng đầu. Tokyu nói riêng và các nhà thầu của dự án cầu Nhật Tân nói chung cần tập trung hơn nữa, huy động thêm nhân lực, thiết bị để rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa công trình vào khai thác.
Về vấn đề GPMB của dự án, Bộ GTVT khẳng định chưa có bất kỳ văn bản nào liên quan đến việc bồi thường hay phạt hợp đồng của các nhà thầu thi công cầu Nhật Tân. “Việc phát sinh khối lượng trong quá trình thi công là chuyện bình thường tại các công trình, không riêng gì cầu Nhật Tân. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư rà soát và thanh toán cho các nhà thầu theo đúng luật pháp và quy định hiện hành của Việt Nam“- Bộ trưởng nói.
Theo Đức Thắng