Dự án đường Hòa Lạc-Hòa Bình chậm tiến độ do vướng mặt bằng
Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), được khởi công ngày 17.5.2014. Nhưng đến nay mới thi công được 7% và hiện đang tiến độ được phê duyệt.
Theo Ban Quản lý dự án 2 (đơn vị quản lý và điều hành dự án), nguyên nhân tiến độ “ì ạch” chủ yếu là do giải phóng mặt bằng chậm. Dự kiến phải đến 30.9.2015, các nhà thầu mới có mặt bằng sạch (chậm 2 tháng so với kế hoạch đề ra) để thi công.
Theo Phó Tổng giám đốc – Lưu Việt Khoa, Bộ GTVT yêu cầu hoàn thành công trình trước 19.5.2016 (rút ngắn 2,5 tháng). Tuy nhiên, theo tiến độ giải phóng mặt bằng thực tế, phải đến tháng 7.2016 dự án mới hoàn thành.
Đường Hòa Lạc-Hòa Bình (Km6 680-Km32 368) với chiều dài 25,7km, được chia thành 14 gói thầu xây lắp, trong đó có 9 gói thầu phần đường, 3 gói cầu, 1 gói an toàn giao thông và 1 gói thầu thi công trạm thu phí. Riêng đoạn qua tỉnh Hòa Bình có tổng chiều dài 19,3km, trong đó có 2,1km đi trùng Quốc lộ 6 (không phải giải phóng mặt bằng); chiều dài tuyến cần có mặt bằng là 17,2km, đi qua địa phận huyện Kỳ Sơn (4 xã, một thị trấn) và thành phố Hòa Bình (một xã) với tổng số hộ bị ảnh hưởng là 658 hộ. Hiện, tỉnh Hòa Bình đã bàn giao 6km/17,2km (35%) mặt bằng. Đoạn chỉnh tuyến đèo Bụt (2,5km) chưa thể triển khai thi công ảnh hưởng 1km, đoạn tuyến có thể thi công là 5km (chiếm 30%). Theo kế hoạch của địa phương đến 30.9.2015 mới bàn giao được mặt bằng sạch cho nhà thầu, nhưng đến nay mới thực hiện được 7 gói với 19 mũi thi công, sản lượng đạt khoảng 7%, chậm so với tiến độ được duyệt 1,5 tháng.
Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban QLDA 2 yêu cầu nhà đầu tư tăng cường nhân sự, cán bộ kỹ thuật xử lý xử lý các khó khăn, vướng mắc về thủ tục (thiết kế, dự toán, điều chỉnh.. ); khẩn trương ký hợp đồng chính thức các hợp đồng còn lại để có thể tạm ứng hợp đồng, triển khai thi công đồng loạt các dây chuyền tại các phân đoạn đã có mặt bằng, phối hợp địa phương vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng. Tập trung máy móc, thiết bị, huy động đầy đủ các dây chuyền thi công để thi công quyết liệt hơn nữa. Những đơn vị không triển khai thi công theo tiến độ cam kết, sẽ phải dừng thi công.
Cùng đó, Ban QLDA 2 cũng đề nghị Bộ GTVT làm việc với tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các huyện, thành phố tăng cường kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và công tác thẩm định; có cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian, trình tự, thủ tục thu hồi, đền bù để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ mặt bằng cho các đoạn còn lại.
Lao động