MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dự án đường sắt ga Hà Nội - Nhổn đội vốn 400 triệu Euro

Với tổng mức dự kiến đầu tư ban đầu là 783 triệu Euro, nhưng đến nay, Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã phải điều chỉnh lên 1.176 triệu Euro (tăng gần 400 triệu Euro).

Tại buổi làm việc với Bộ GTVT chiều 19.11, Giám đốc Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội - Nguyễn Quang Mạnh cho biết, hiện Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội đang ký kết bổ sung hiệp định vốn vay với các nhà tài trợ AFP và AIB. Nếu việc ký kết được thực hiện thì nguồn vốn cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đảm bảo. Tuy nhiên, việc tăng tổng mức đầu tư của dự án cũng khiến các bộ ngành liên quan đang phải giải trình trước Chính phủ.

Theo đại diện các nhà tài trợ dự án, việc bàn giao mặt bằng thi công rất chậm đang tạo áp lực cho các bên liên quan. Do vậy, UBND TP.Hà Nội và Bộ GTVT cần phải đẩy nhanh tiến độ GPMB, tái định cư, nếu không “chậm trễ trong GPMB dự án sẽ mất thêm chi phí”.

Đại diện Bộ GTVT Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc GPMB và bố trí tái định cư ở Hà Nội là rất khó khăn vì tuyến đường sắt độ thị số 3 đi qua hầu hết các khu dân cư của thành phố. Do vậy, các nhà tài trợ cần xem đây là vấn đề đặc thù để xử lý cho phù hợp. Nếu đưa GPMB vào để giải quyết vấn đề vốn sẽ rất khó khăn cho Hà Nội.

Được biết, ngoài dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội bị đội vốn lớn thì dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) cũng đang bị dừng triển khai để thẩm tra tổng mức đầu tư điều chỉnh nên chưa thể khởi công. Theo dự kiến sẽ khởi công vào tháng 12.2013, nhưng sau gần 2 năm, dự án này vẫn đang dậm chân tại chỗ do phải chờ phê duyệt của Bộ Kế hoạch Đầu tư.

Dự án tàu điện số 2 được phê duyệt năm 2008 có tổng mức đầu tư 19.555 tỉ đồng (tương đương 131 tỉ Yên). Hiện dự án chưa triển khai nhưng phải điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên đến 51.700 tỉ đồng.

Việc chậm trễ trong triển khai đang đẩy dự án vào tình trạng không tìm được nguồn vốn tài trợ khi đến hết năm 2016 Hiệp định vay vốn JICA sẽ hết hiệu lực. Do vậy nếu không có gói thầu xây lắp nào thực hiện thì hiệu lực của khoản vay sẽ bị xem xét, đánh giá lại dự án. Nếu điều này xảy ra, dự án sẽ rất khó triển khai”, ông Mạnh cho biết thêm.

 

Theo ĐẶNG TIẾN

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên