MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hà Nội đi Đền Hùng chỉ còn hơn 1 giờ

Ngày 6/4 tới đây, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc VN (VEC) sẽ tổ chức thông xe 30km thuộc gói thầu A2 và một phần gói A3 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cùng với 24km đầu tuyến của gói A1 đã đưa vào khai thác trước đó, việc di chuyển từ Hà Nội lên Đền Hùng (Phú Thọ) chỉ còn hơn một  giờ đồng hồ, so với 2 - 3 giờ như trước đây.

“Chia lửa” cho QL2

30km được đưa vào khai thác thuộc đoạn Km 24+946 đến Km 54+640, từ nút giao QL2B (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đến nút giao QL2 (huyện Phù Ninh, Phú Thọ). Ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc VEC cho biết, việc đưa đoạn tuyến này vào khai thác sẽ mở rộng phạm vi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ Hà Nội đến khu vực phía Bắc, giảm tải áp lực và ùn tắc giao thông trên tuyến QL2 và nâng cao chất lượng giao thông trong khu vực các tỉnh: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang và Hà Giang.

“Việc đoạn tuyến được thông xe cũng hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế, phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách đi từ Hà Nội đến các khu công nghiệp như: Bình Xuyên, Bá Thiện của tỉnh Vĩnh Phúc và đến các khu du lịch Đại Lải, Tam Đảo, sân golf Tam Đảo, Đầm Vạc, các khu du lịch tâm linh như Đền Hùng, Thiền viện Trúc Lâm, Tây Thiên với khoảng cách và thời gian giảm một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu” - ông Tuấn Anh nói.

Theo ông Lê Kim Thành - Phó Tổng giám đốc VEC, QL2 lên Đền Hùng đang đối mặt với áp lực giao thông lớn, nhất là đoạn qua cầu Việt Trì. Đây là cầu đi chung với đường sắt, thường xuyên bị ùn tắc kéo dài. Khi 54km của đường cao tốc được đưa vào khai thác, QL2 sẽ được “chia lửa” đáng kể. “Quãng đường từ trung tâm Hà Nội ra điểm đầu đường cao tốc khó kiểm soát được thời gian vì phụ thuộc vào việc có ùn tắc hay không. Còn khi vào đến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, với tốc độ lưu thông 100km/h thì chỉ mất đúng 35 phút. Tính tổng thời gian từ Hà Nội lên Đền Hùng chỉ khoảng hơn 1 tiếng” - ông Thành cho biết.

Với ý nghĩa trên, việc thông xe, đưa vào khai thác các gói thầu A2 và A3 trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương là đặc biệt có ý nghĩa. Theo Ban điều hành gói thầu A2 của nhà thầu Posco E&C, thời gian qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do trượt giá, vướng mắc kéo dài trong GPMB và thời tiết bất lợi, nhưng nhà thầu vẫn huy động tối đa nhân lực, máy móc để tập trung thi công. Nhất là những ngày gần đây, Posco E&C yêu cầu tất cả các nhà thầu phụ, đơn vị thi công triển khai 3 ca liên tục không nghỉ để đảm bảo kế hoạch thông xe. Vốn liếng cũng được công ty mẹ huy động tối đa để cấp đủ cho các đơn vị thi công.

Về tiến độ thông xe toàn tuyến, ông Mai Tuấn Anh cho biết, với tiến độ như hiện tại, khoảng tháng 5/2014 sẽ thông xe nốt gói thầu A3. Còn lại các gói A4, A5, A6 sẽ thông nốt vào cuối tháng 6, đầu tháng 7/2014 để khai thác đồng bộ toàn tuyến.
 
Không thu phí dịp Giỗ Tổ

Phó Tổng giám đốc VEC Lê Kim Thành cũng cho biết, từ khi thông xe 24km của gói thầu A1 vào 1/1/2014, lưu lượng xe tham gia lưu thông vào đường cao tốc khá lớn. Trung bình một ngày có khoảng 1.800 lượt xe qua lại. Những ngày cuối tuần còn cao hơn. Bình quân mỗi ngày VEC thu phí được khoảng 80 triệu đồng.

“Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho người dân và du khách thập phương về dâng hương, trong khoảng thời gian diễn ra giỗ Tổ Hùng Vương, VEC sẽ “mở cửa” cao tốc, không tiến hành thu phí” - ông Thành nói.

Ông Bùi Đình Tuấn - Giám đốc Công ty VEC O&M - đơn vị phụ trách vận hành và khai thác tuyến đường cho biết, các phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngoài việc rút ngắn được quãng đường, tiết kiệm tối đa thời gian, còn tiết kiệm được nhiên liệu và tính an toàn cao do tuyến đường được  thiết kế 2 chiều riêng biệt, thông thoáng, không có điểm giao cắt với các đường khác. Cùng với đó, các phương tiện sẽ được hỗ trợ tốt nhất khi có sự cố. Công tác quản lý vận hành đường cao tốc được VEC tổ chức có tính chuyên nghiệp cao, trên đường luôn bố trí lực lượng vận hành, bao gồm: CSGT, nhân viên vận hành, cứu hộ giao thông, cứu hộ y tế túc trực 24/24h tiếp nhận giải quyết mọi tình huống khi có sự cố.

 
Vào đường cao tốc

+ Các phương tiện đi trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (BTL-NB) chiều Hà Nội - Nội Bài có thể vào đường cao tốc theo các hướng sau:

- Qua trạm thu phí của đường BTL-NB rẽ phải lên nút giao, sau đó rẽ trái qua cầu vượt Thụy Hương 2 và nhập vào QL18, tiếp tục đi thẳng cầu vượt qua đường BTL-NB (cầu vượt Phú Cường) và đi tiếp đến hầm chui lên đường cao tốc.

- Các phương tiện đi đến nút giao QL2 và đường BTL-NB, rẽ trái vào QL2 đi thẳng 0,5km, rẽ phải vào đường cao tốc tại nhánh phải của nút giao giữa đường cao tốc với QL2 lên đường cao tốc.

+ Các phương tiện đi trên QL2 có thể vào đường cao tốc tại các vị trí sau:

- Rẽ vào đường TL310B (KCN Bình Xuyên) tại nút giao ngã ba giữa TL310B và QL2, đi thẳng nhập vào đường cao tốc (IC3).

- Rẽ vào đường QL2B (đường lên TT Tam Đảo) tại nút giao giữa QL2 và QL2B, đi thẳng và nhập vào đường cao tốc tại nút giao giữa QL2B với đường cao tốc.

- Tại nút giao IC8 (Giao với QL2): Các phương tiện đi trên QL2 rẽ vào nút giao Phù Ninh lên đường cao tốc.
 
Ra khỏi đường cao tốc

Các phương tiện đi trên đường cao tốc có thể ra khỏi đường cao tốc tại các vị trí sau:

+ Tại vị trí đầu tuyến: Là điểm đầu nối đường cao tốc với QL18 các phương tiện ra khỏi đường cao tốc có thể đi sân bay Nội Bài, về TT TP Hà Nội hoặc theo QL18 đi Hải Dương, TP Hạ Long.

+ Tại Nút giao IC3 (Bình Xuyên): Các phương tiện ra khỏi đường cao tốc đến KCN Bình Xuyên, Hồ Đại Lải hoặc ra QL2. 

+ Tại nút giao IC4 (nút giao QL2B), các phương tiện thoát khỏi đường cao tốc, đi trên QL2B đi ra QL2 đến TP Vĩnh Yên hoặc lên khu du lịch Tam Đảo.

+ Tại nút giao IC8 (giao với QL2): Các phương tiện ra khỏi đường cao tốc nhập QL2 về TP Việt Trì, Đền Hùng hoặc đi Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái theo tuyến QL2.

Theo Đức Thắng - Nguyễn Hồng

ngatt

Giao Thông Vân Tải

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên