Hàng loạt công trình giao thông nghìn tỷ được khởi công đầu xuân
Trong hai tháng đầu năm 2014, 4 dự án giao thông quan trọng đã được khởi công xây dựng gồm: công cầu Long Bình - Chray Thom, cầu Kiệu, cầu Mỹ Lợi tại km 34+826, cầu vượt biển tại Hải Phòng.
Sáng ngày 14/1/2014, Thủ tướng nước ta Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Hunsen đã dự Lễ khởi công Dự án cầu Long Bình - Chrey Thom, cây cầu nối liền tỉnh An Giang của Việt Nam với tỉnh Kandal của Campuchia. Đây là công trình giao thông lớn thứ 2 tại Campuchia được xây dựng bằng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Việt Nam, sau dự án quốc lộ 78.
Thủ tướng Chính phủ hai nước tham dự lễ khởi công (Ảnh ANTV)
Cầu Long Bình-Chrey Thom có tổng chiều dài gần 5.700 m, với tổng mức đầu tư khoảng 38 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành sau 20 tháng thi công. Sau khi hoàn thành, cầu Long Bình-Chrey Thom sẽ là tuyến đường ngắn nhất nối thủ đô Phnom Penh - Campuchia tới biên giới Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại giữa hai nước cũng như góp phần xóa đói giảm nghèo ở những khu vực biên giới còn nhiều khó khăn của hai nước.
Cầu Long Bình – Chrey Thom có quy mô thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực, kết cấu nhịp chính dạng dầm hộp thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Phương tiện qua lại có thể đi với với vận tốc 80km/h, tĩnh không thông thuyền 7m, chiều rộng 30m.
Khởi công xây cầu kết nối 2 tỉnh Long An và Tiền Giang
Ngày 25/1/2014, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT vừa chính thức khởi công xây dựng dự án công trình cầu Mỹ Lợi tại km 34+826, QL 50 nối huyện Cần Đước (Long An) và Gò Công (Tiền Giang). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,691km. Thời gian thực hiện dự án là 18 tháng; thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 28 năm 04 tháng; thời gian bảo hành 28 năm.
Dự án cầu Mỹ Lợi có thời gian thi công 18 tháng (Ảnh GTVT)
Bộ GTVT đã lựa chọn Liên danh Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt và Công ty CP Bê tông 620 Long An là Nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức Hợp đồng xây dựng – kinh doanh - chuyển giao (BOT) với Tổng mức đầu tư là 1.438 tỷ 952 triệu đồng, trong đó tổng vốn đầu tư BOT là 1.312 tỷ 971 triệu đồng, còn lại là vốn ngân sách Nhà nước.
Dự án cầu Mỹ Lợi bắc qua sông Vàm Cỏ được đánh giá có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Tiền Giang và Long An nói riêng và cả khu vực ĐBSCL. Việc đầu tư xây dựng dự án cầu Mỹ Lợi góp phần khai thông tuyến QL 50, hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực, tăng cường củng cố an ninh, quốc phòng các tỉnh phía Đông Nam và TP HCM.
Khởi công xây cầu Kiệu
Sáng 5/2/2014 (mùng 6 tết), Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trinh nâng cấp đô thị TP.HCM đã làm lễ khởi công xây dựng cầu Kiệu mới, băng qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, nối đường Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận) và đường Hai Bà Trưng (Q.1).
Lễ khởi công xây cầu Kiệu (Ảnh GTVT)
Cầu Kiệu mới được xây dựng dài 77 m, rộng 20 m (gồm cả lề bộ hành) cho 4 làn xe. Cầu được nâng cao độ tĩnh không 2,5 m cho ôtô con và xe máy, thông suốt trên đường Hoàng Sa và Trường Sa - hai tuyến đường ven kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè.
Theo kế hoạch, từ đây đến cuối tháng 2-2014, hoàn thành tháo dỡ cầu Kiệu cũ và đến cuối thàng 7-2014 hoàn thành cầu mới. Trước đó, ban quản lý trên cũng đóng các cầu Bông (quận 1 và Bình Thạnh), Lê Văn Sỹ (quận 3) và Hậu Giang (quận 6) và phá dỡ để xây mới. Tổng vốn đầu tư xây bốn cầu này là 30 triệu USD với thời gian dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2014.
Khởi công xây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á tại Hải PhòngSáng ngày 15/2/2014 tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Hải Phòng) diễn ra Lễ khởi công cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Đây là công trình hiện đại, có quy mô đầu tư lớn với tổng mức đầu tư 11.600 tỷ đồng. Liên danh nhà thầu xây dựng Sumitomo Mitsui (Nhật Bản), TCty Xây dựng Trường Sơn và TCty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đã chính thức trở thành nhà thầu thi công Gói thầu số 6 của dự án.
Mô hình cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á
Dự án gồm 5,44km cầu vượt biển và phần đường dẫn dài 10,19km. Với chiều dài này, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sau khi hoàn thành sẽ là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đồng thời cũng là cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. Dự kiến cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam này sẽ được hoàn thành vào năm 2017.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, năm 2014, ngành giao thông sẽ khởi công 35 công trình và hoàn thành 58 dự án lớn. Riêng các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên sẽ phấn đấu hoàn thành vào năm 2016. |
Thanh Ngà