Theo UBND TP HCM, việc kéo dài tuyến tramway số 1 thêm
đoạn từ Ba Son đến Tân Cảng (quận Bình Thạnh) sẽ phù hợp với quy hoạch
chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 khu trung tâm hiện hữu TP HCM
(diện tích 930 ha gồm quận 1 và 3, một phần quận 4 và Bình Thạnh ).
Ngoài ra, trong tương lai có thể nghiên cứu để phát triển tuyến này qua
đến khu đô thị bán đảo Thanh Đa nhằm thu hút khách tham gia giao thông
công cộng.
Tuyến tramway số 1 là tuyến xe điện đầu tiên tại TP
HCM với tổng số vốn là 250 triệu USD. Quy hoạch trước đây có lộ trình từ
chợ Bến Thành chạy dọc đại lộ Đông - Tây (hiện nay là đại lộ Võ Văn
Kiệt) đến bến xe miền Tây dài 12,2 km.
Sơ đồ tuyến xe điện mặt đất số 1 (Sài Gòn - Chợ Lớn - Bến xe miền Tây).
Năm 2008 UBND TP HCM đã ký kết liên danh gồm Công ty
TNHH xây dựng - thương mại Thanh Danh và Công ty Titanium Management
(Malaysia) để thực hiện dự án theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh -
chuyển giao). Tuy nhiên, đến năm 2010 UBND TP HCM và liên danh các nhà
đầu tư không thống nhất được các phương án tài chính và tổng mức đầu tư
nên dự án không thể thực hiện.
Trong thời gian chờ nghiên cứu và mời gọi đầu tư tuyến
xe điện mặt đất số 1, TP HCM đã mở tuyến xe buýt nhanh từ Bến Thành
chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt đến bến xe miền Tây (mã số 39) nhằm kéo giảm
ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trong nội đô, đặc biệt là các
tuyến đường từ chợ Bến Thành (quận 1) đến quận 6.
Theo Hữu Công
Vnexpress