Mắc cạn ở KS Marriott Hà Nội
Hơn 40 tỷ đồng của 39 nhà thầu phụ vẫn mắc cạn ở dự án khách sạn Marriott Hà Nội trong mớ bòng bong trách nhiệm.
Marriott Hotel là dự án khách sạn 5 sao nằm tại huyện Từ Liêm, Hà Nội, do Bitexco làm chủ đầu tư, nhà thầu chính là Công ty Hyundai Engineering & Construction của Hàn Quốc.
Theo tìm hiểu của PV, Hyundai sau đó đã ký hợp đồng với thầu phụ cơ điện cấp I là Công ty Hyupjin Vina và công ty này đã ký với 39 thầu phụ khác để cung cấp vật tư, thiết bị và thi công lắp đặt các hệ thống cơ điện.
39 nhà thầu phụ bị cuốn vào mớ bòng bong khi Hyupjin Korea tuyên bố phá sản thì Hyupjin Vina cũng thông báo không có khả năng thanh toán các khoản dư nợ trước đó tại dự án.
Ngày 8/9, nhiều công nhân làm việc cho các nhà thầu căng biểu ngữ trước dự án đòi quyền lợi cho chính mình |
Câu chuyện mất khả năng thanh tại dự án càng trở nên rối khi Hyupjin Vina cho biết: Do Hyundai không chịu thanh toán khoản tiền 3,5 triệu USD giá trị công việc mà Hyupjin Vina đã hoàn thành tại dự án nói trên nên cty này không có khả năng để thánh toán cho các nhà thầu cung cấp nhân lực, thiết bị phía Việt Nam? Trong khi đó phía Hyundai khẳng định họ không nợ mà ngược lại - Hyupjin Vina đang nợ họ hơn 4 triệu USD.
Cứ thế quả bóng được đá đi đá lại giữa những ông lớn trong khi đó số tiền công hơn 40 tỷ đồng của 39 nhà thầu phụ đến nay vẫn nằm chôn chân tại dự án. Theo đó hàng trăm công nhân cũng bị nợ lương thì nhà thầu không có khả năng chi trả.
Những tiếng kêu cứu như những nỗ lực cuối cùng của cả nhà thầu và công nhân |
Từ cuối năm 2012 đến nay, 39 nhà thầu đã cố liên hệ đối thoại với các bên liên quan nhưng đến nay kết quả vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.
Ngày 8/9, sau nhiều nỗ lực bị rơi vào im lặng nhiều công nhân làm việc cho các nhà thầu đã tập trung căng biểu ngữ đòi lại quyền lợi cho mình. Những dòng chữ kêu cứu “Đề nghị cơ quan chức năng cứu giúp 39 nhà thầu bị Hyundai và Hyunjin xù nợ”, “Đề nghị chủ đầu tư Bitexco can thiệp trừ tiền của Hyundai để cứu giúp 39 nhà thầu” như những nỗ lực cuối của cả nhà thầu và công nhân.
Bất lực?
Ông Đinh Văn Khôi, Phó Giám đốc Công ty cổ phần lắp máy điện nước và xây dựng số 4 – một trong số nhà thầu cho biết: Thời gian qua chúng tôi đã chủ động liên hệ với các bên liên quan để có thể tổ chức được những cuộc đối thoại thẳng thắn nhưng không được. Chúng tôi cũng đã gửi đơn thư kêu cứu đi các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa có được kết quả.
Cũng theo ông Khôi, hai doanh nghiệp Hàn Quốc thực sự thì ai nợ ai chúng tôi vẫn không thể biết. Nhưng Hyupjin là nhà thầu cấp I của Hyundai thì với số công nợ của Hyupjin với chúng tôi phía Hyundai cũng có phần liên đới trách nhiệm. Còn về phía Công ty TNHH SX Kinh Doanh Xuất nhập khẩu Bình Minh (Bitexco) là chủ đầu tư của dự án phía Bitexco cần bảo vệ tài sản của chính mình. Mà tài sản có được ấy cũng chính là của tất cả các nhà thầu.
Trách nhiệm có được lên tiếng, sức nặng của trách nhiệm có đáng triệu đô hay cũng chỉ như một cái phủi tay “sống chết mặc bay”? |
Các thầu phụ đã gửi văn bản kiến nghị lên Bitexco hy vọng chủ đầu tư sẽ có những giúp đỡ tích cực với khoản nợ đang khiến nhà thầu sống dở, chết dở. Ngay tại sân nhà Bitexco sẽ làm gì để bảo vệ quyền lợi cho các nhà thầu phụ? Hay quả bóng trách nhiệm sẽ lăn khỏi chân ông chủ?
Là dự án khách sạn 5 sao với tổng số vốn đầu tư lên tới 130 triệu, khách sạn triệu đô đang mắc cạn trong tiếng nói về trách nhiệm. Liệu trách nhiệm có được lên tiếng, sức nặng của trách nhiệm có đáng triệu đô hay cũng chỉ như một cái phủi tay “sống chết mặc bay”?
Theo Hồng Khanh