Sếp Đất Lành khuyên Tràng Tiền Plaza nên tạm đóng cửa
Theo Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM: Tránh "bão" kinh tế, Tràng Tiền Plaza nên tạm ngưng hoạt động hoặc đóng cửa một thời gian.
- 25-09-2013Chuyên gia lý giải cảnh 'chùa Bà Đanh' của Tràng Tiền Plaza
- 11-04-2013Tràng Tiền Plaza mất điện, khách kẹt trong thang máy
- 06-04-2013Khai trương Trung tâm thương mại Tràng Tiền
- 03-04-2013Có “cửa” nào cho Tràng Tiền Plaza?
- 22-03-2013Chính thức khai trương Trung tâm thương mại Tràng Tiền
- 05-10-2012400 tỷ đồng sửa chữa Tràng Tiền Plaza
Tuy vậy, vì định hướng vào phân khúc hàng hiệu đẳng cấp, sang trọng nên chỉ sau hơn 8 tháng đi vào hoạt động, lượng khách hàng tới Tràng Tiền Plaza ngày càng thưa thớt, nhiều người đến đây với tâm lý thăm quan là chính.
Tràng Tiền Plaza xa hoa nhưng lại rất vắng vẻ.
Thực tế đã chứng minh, ở TP.HCM, có nhiều TTTM cao cấp ra đời nhưng lần lượt đều kinh doanh thất bại. Có nhiều trung tâm buộc phải “biến tướng” để có thể tiếp tục duy trì hoạt động. Đơn cử là trường hợp của một trung tâm rất hoành tráng ở quận I, TP.HCM là Kumho Asiana Plaza Sài Gòn.
Từ một trung tâm mua sắm đồ sộ, TTTM này đã biến thành trung tâm ăn uống, ẩm thực. Một số TTTM cao cấp khác cũng có doanh số giảm 20 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Hà Nội, mặc dù nằm ở “khu đất kim cương” của thủ đô, có bề dày giá trị văn hóa và lịch sử, được đầu tư nâng cấp nội thất hoành tráng, nhưng Tràng Tiền Plaza cũng gánh chịu những khó khăn khi bước vào cuộc chơi thực sự giữa các trung tâm mua sắm hàng hiệu.
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn và vợ.
Càng đáng lo ngại hơn khi trước đó, Grand Plaza (ông chủ là công ty IDJ - một đơn vị khá tên tuổi trong làng bất động sản) đã thua thảm hại trong cuộc chơi này. Không phải nhà khai thác và vận hành TTTM chuyên nghiệp, chỉ là đơn vị trung gian, mua thứ cấp sàn thương mại và bán lại hoặc cho thuê lại để kiếm lời nên đã dẫn đến việc các chủ gian hàng vào thuê tại Grand Plaza mỗi người bài trí cửa hàng theo một phong cách riêng, giá cả lộn xộn, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa không rõ ràng, chính sách khuyến mãi mỗi chủ cửa hàng một khác.
Điều đó khiến cho khách hàng mua sắm thưa thớt dần và khách thuê bỏ đi gần hết khiến "thiên đường mua sắm" này biến thành "thiên đường trống vắng".
“Giống như trước một cơn bão, thấy bão ngoài kia, biết mà vẫn ra khơi là rất nguy hiểm. Tôi nghĩ Tràng Tiền Plaza nên tìm chỗ núp trong thời điểm này, hoặc tìm 1 con đường khả thi hơn để có thể kinh doanh được.
Đừng phóng lao rồi theo lao để rồi dẫn tới bước đường cùng. Vẫn biết khi dừng kinh doanh, dòng tiền đầu tư khổng lồ sẽ bị ngưng đọng, nhưng thà tổn thất 1 còn hơn tiếp tục đầu tư, vận hành dẫn tới tổn thất cao hơn gấp 5 - 7 lần” - ông Nguyễn Văn Đực nhấn mạnh.
Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM này nhận xét: Hiện nay, trên thị trường đã có quá nhiều TTTM. Chúng ta đã đi một bước quá xa so với năng lực của chính chúng ta. Nền kinh tế phát triển nóng, nóng từ căn hộ cao cấp, diện tích lớn có giá trị vài tỷ cho tới vài chục tỷ, kèm theo đó là các khu TTTM siêu cao cấp.
Đặc biệt, quy hoạch kiến trúc sau này luôn có điều kiện xây khu TTTM trong các chung cư. Bất cứ chung cư ở vị trí nào cũng đều có 10 - 20% diện tích của khu vực đó dành riêng cho xây dựng khu mua sắm, thương mại.
“Nhiều nhà đầu tư ảo tưởng về chuyện này đã đua nhau sử dụng cho triệt để, dùng hết 10 - 20% diện tích cho phép để xây khu dịch vụ thương mại, thậm chí, xây TTTM hoành tráng, ngốn rất nhiều tiền của, nâng giá thành của căn hộ tăng cao.
Cứ mỗi chung cư lại có một TTTM dẫn tới cảnh dư thừa, làm sao mà cạnh tranh được, trong khi nền kinh tế yếu kém đi, sức mua suy giảm” - ông Đực lưu ý.