Thông xe kỹ thuật đoạn tuyến cuối cao tốc Nội Bài-Lào Cai
Việc hoàn thành đoạn tuyến và đưa vào khai thác là vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, VEC sẽ tổ chức lễ thông xe kỹ thuật gói thầu xây lắp A8 dài hơn 26km (lý trình từ km 218+040 đến km 244+155) qua địa bàn tỉnh Lào Cai thuộc dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai vào ngày 2/3 tới đây.
Theo đánh giá của ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC, hiện nay, giao thông đi lại từ Lào Cai về các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ chủ yếu lưu thông trên Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70... Việc khai thác đoạn tuyến gói thầu A8 sẽ góp phần làm tăng khả năng lưu thông, giảm tai nạn giao thông và rút ngắn thời gian so với tuyến đường hiện hữu.
“Đoạn tuyến cũng là điểm cuối của dự án cao tốc Hà Nội-Lào Cai và là điểm đầu của tuyến kết nối hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc)-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. Do đó việc hoàn thành đoạn tuyến và đưa vào khai thác là vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực…,” ông Chung cho hay.
Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.
Gói thầu A8 đi qua địa bàn của 4 xã của huyện Bảo Thắng và 1 phường thành phố Lào Cai được khởi công từ ngày 1/4/2010. Trong quá trình thi công, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, biến động lớn về giá cả, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên tiến độ hoàn thành gói A8 đã được giãn tiến độ hoàn thành.
Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực của Sở, ban ngành cùng chính quyền địa phương và chủ đầu tư, các nhà thầu, gói thầu A8 có chiều dài hơn 26km, quy mô 2 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật.
Gói thầu có 10 công trình cầu với chiều dài 1.422 m, 2 nút giao khác mức (nút giao số 17 và nút giao số 18), 47 cống chui dân sinh, 106 cống thoát nước, 1 trạm dịch vụ diện tích khoảng 16 ha, 02 trạm thu phí. Với khối lượng chính khoảng hơn 11 triệu m3 đất đào đắp; gần 400 nghìn m3 cấp phối đá dăm; trên 140 nghìn tấn bê tông nhựa các loại; trên 42 ngàn m3 bê tông; gần 7 ngàn mét dài cọc khoan nhồi; 210 phiến dầm bê tông cốt thép dự ứng lực các loại…
Trong quá trình khai thác tạm, chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ gói thầu vào khai thác trong năm 2014.
Theo đánh giá của ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC, hiện nay, giao thông đi lại từ Lào Cai về các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ chủ yếu lưu thông trên Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70... Việc khai thác đoạn tuyến gói thầu A8 sẽ góp phần làm tăng khả năng lưu thông, giảm tai nạn giao thông và rút ngắn thời gian so với tuyến đường hiện hữu.
“Đoạn tuyến cũng là điểm cuối của dự án cao tốc Hà Nội-Lào Cai và là điểm đầu của tuyến kết nối hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc)-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. Do đó việc hoàn thành đoạn tuyến và đưa vào khai thác là vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực…,” ông Chung cho hay.
Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.
Gói thầu A8 đi qua địa bàn của 4 xã của huyện Bảo Thắng và 1 phường thành phố Lào Cai được khởi công từ ngày 1/4/2010. Trong quá trình thi công, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, biến động lớn về giá cả, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên tiến độ hoàn thành gói A8 đã được giãn tiến độ hoàn thành.
Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực của Sở, ban ngành cùng chính quyền địa phương và chủ đầu tư, các nhà thầu, gói thầu A8 có chiều dài hơn 26km, quy mô 2 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật.
Gói thầu có 10 công trình cầu với chiều dài 1.422 m, 2 nút giao khác mức (nút giao số 17 và nút giao số 18), 47 cống chui dân sinh, 106 cống thoát nước, 1 trạm dịch vụ diện tích khoảng 16 ha, 02 trạm thu phí. Với khối lượng chính khoảng hơn 11 triệu m3 đất đào đắp; gần 400 nghìn m3 cấp phối đá dăm; trên 140 nghìn tấn bê tông nhựa các loại; trên 42 ngàn m3 bê tông; gần 7 ngàn mét dài cọc khoan nhồi; 210 phiến dầm bê tông cốt thép dự ứng lực các loại…
Trong quá trình khai thác tạm, chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ gói thầu vào khai thác trong năm 2014.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai Tổng chiều dài tuyến (theo giai đoạn 1) là 245km đi qua Thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp. Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 19.984 tỷ đồng (tương đương 1.249 triệu USD). |
Theo Việt Hùng