TP.HCM: Căng thẳng tại nhiều chung cư mới bàn giao
Nhiều chung cư ở Sài Gòn, dù đã bàn giao căn hộ nhưng tiếp tục tranh chấp kéo dài chưa có lối thoát.
- 09-06-2014Chung cư sang trọng bậc nhất Hà Nội bị dân tố cáo
- 13-05-2014Cư dân chung cư CT2 Trung Văn “tố” chủ đầu tư phạm luật
- 20-09-2013Chung cư Richland Southern bị tố ăn gian diện tích
- 24-07-2013Khách hàng “tố” Sông Đà 12 với hàng loạt sai phạm
Nỗi lo mất an toàn PCCC
Tại chung cư Khang Gia Tân Hương, chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia - mời khách hàng nhận bàn giao căn hộ hoàn thiện. Nhưng nhiều hình ảnh do khách hàng chụp tại chung cư này khi đến nhận bàn giao vẫn còn ngổn ngang.
Điều đáng ngại nữa là khi cư dân đề nghị cung cấp văn bản nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy thì không được chủ đầu tư đáp ứng.
Một khung lam nhôm đã bị rơi tự do từ trên cao |
PV cũng đã liên hệ chủ đầu tư để tìm hiểu việc đáp ứng các điều kiện để đưa chung cư vào quản lý sử dụng, vận hành gồm:
1. Đã được chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu, bàn giao theo các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng và Điều 11 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP.
2. Đã được cấp Giấy chứng nhận an toàn chịu lực và Giấy chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng theo quy định tại Thông tư số 03/2011/TT-BXD ngày 16/4/2011 của Bộ Xây dựng hướng dẫn hoạt động kiểm định, giám định và chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực, chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng.
3. Đã được chủ đầu tư tổ chức thẩm định và phê duyệt quy trình bảo trì nhà chung cư do nhà thâu thiết kế, nhà thầu cung cấp thiết bị lắp đặt vào công trình lập theo quy định tại Nghị định số 114/2010/NĐ-CP và Thông tư số 02/2012/TT-BXD.
Khang Gia bàn giao bếp chỉ có mặt đá, không có tủ bếp |
Đáp lại, người đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia chỉ cho biết, công ty đang làm việc với Sở, Ngành về thủ tục hành chính và sẽ phúc đáp khi hoàn tất.
Mới bàn giao đã xuống cấp
Chung cư Nhất Lan 3, do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) làm chủ đầu tư, cũng diễn ra tranh chấp kéo dài. Đường ống nước thải bị vỡ, nước chảy tràn lan tại tầng hầm gây ô nhiễm. Đã nhiều tháng cư dân phản ánh nhưng vẫn chưa được khắc phục.
Thang máy bên hoạt động, bên không. |
Chung cư có 4 thang máy nhưng hiện chỉ vận hành 2 thang máy. Trong văn bản trả lời cư dân, ngày 24/3/2014, do Phó GĐ Ban quản lý công trình BCCI ký, cho rằng, “Với mật độ cư dân như hiện nay (Khoảng 50%) nên để đảm bảo việc vận hành và bảo trì hợp lý, BCCI vận hành 2 thang mỗi block. Trong tương lai, khi số lượng khách hàng vào ở tăng lên, tương ứng với nhu cầu theo từng giai đoạn BCCI sẽ mở thêm thang phục vụ Quý Cư dân.” Mặc dù vậy, sau hơn 3 tháng, số dân vào ở cũng tăng lên nhưng yêu cầu đưa 2 thang máy còn lại vào vận hành vẫn chưa được đáp ứng. Không rõ đây có phải cách để BCCI “đỡ tốn” chi phí ?!
Ngoài ra, hàng loạt vấn đề khác gây bức xúc cho cư dân. Khu vực được giới thiệu là công viên khi bán hiện trở thành nơi bỏ rác, tường bị thấm nước, nguồn nước sinh hoạt vẫn khiến cư dân chưa yên tâm về chất lượng…
Nước thải chảy lênh láng ở tầng hầm. |
Tường ố vàng vì thấm nước |
Bãi rác ngay cạnh chung cư |
Hàng loạt vấn đề xảy ra liên quan đến hậu mãi đặt ra câu hỏi về trách nhiệm không chỉ của chủ đầu tư mà cả đơn vị môi giới khi tư vấn bán căn hộ cho khách hàng.
>>> Căn hộ Ehome 3: Mới bàn giao đã thấm dột
Theo Quốc Tuấn