MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TPHCM chuyển hai dự án bãi đậu xe ngầm về tay Vingroup

UBND TP.HCM vừa đồng ý về mặt chủ trương giao cho tập đoàn đầu tư Vingroup thực hiện khảo sát, nghiên cứu khả thi và tiến hành đầu tư hai dự án bãi đậu xe ngầm sau khi thành phố thu hồi do nhiều năm không đầu tư.

Đối với bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư và công viên văn hóa Tao Đàn, thành phố đã có chủ trương giao cho Tập đoàn Vingroup tiếp tục đầu tư theo hình thức BOT. Hiện thành phố cũng đã đề nghị tập đoàn này thực hiện các nghiên cứu khả thi, đánh giá tác động môi trường và thiết kế cơ sở để trình UBND thành phố phê duyệt trong thời gian tới.

Đối với bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng, TP.HCM đã chọn được nhà đầu tư là liên danh giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp Hàn Quốc. Thiết kế cơ sở của dự án này đang được điều chỉnh và dự kiến sẽ trình các cấp có thẩm quyền và UBND TP.HCM xem xét thông qua vào quý 3-2015 để kịp tái khởi công xây dựng vào cuối năm nay.

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 4 bãi đậu xe ngầm gồm: bãi dưới công viên Lê Văn Tám (diện tích đất xây dựng ngầm là 29.240m2, gồm năm tầng đậu xe với 28 chỗ đỗ xe buýt và xe tải, 1.250 chỗ đỗ ôtô con, hơn 2.000 chỗ cho xe máy); bãi dưới sân khấu Trống Đồng (diện tích đất xây dựng ngầm là 1.620m2, gồm chín tầng đậu xe với 560 chỗ đậu ôtô); bãi đậu tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên Tao Đàn (dự kiến 11.578m2, gồm năm tầng với sức chứa tối đa 1.050 ôtô và 1.492 xe máy); và bãi ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư (15.570m2 gồm năm tầng với sức chứa 3.062 chỗ đậu ôtô).

Dù đã được quy hoạch nhiều năm trước nhưng hiện 4 bãi xe ngầm này vẫn chỉ nằm trên giấy. Trong năm 2014, UBND TP.HCM đã có quyết định thu hồi cả 4 dự án bãi đậu xe ngầm này để tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược khác.

Lý giải về sự ưu tiên này, UBND TP HCM cho biết, thành phố đang thiếu trầm trọng các bãi đậu xe, trông xe, nhưng chủ trương xây dựng những dự án này lại đang gặp nhiều khó khăn, bế tắc. Nguyên nhân là cơ chế, chính sách, chưa có ưu đãi và khi thực hiện gặp nhiều thủ tục hành chính phức tạp. Đó là chưa kể, hiệu quả đầu tư của dự án bãi đậu xe không cao bằng các dự án trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê… Vì vậy, ít có nhà đầu tư quan tâm đến dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe, đặc biệt là tại các quận trung tâm của thành phố.

Tuy nhiên, bằng việc điều chỉnh các chính sách, cơ chế sao cho phù hợp với tình hình thực tế, tất cả 4 bãi đậu xe này đến nay đã có các nhà đầu tư thực hiện. Trong đó, bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám chuẩn bị được khởi công. Dự án đang trong quá trình thương thảo cuối cùng để ký lại hợp đồng BOT, và triển khai thiết kế kỹ thuật. Sau khi có thiết kế kỹ thuật sẽ trình Bộ Xây dựng thẩm định sau đó trình Sở Xây dựng TP.HCM bản vẽ và xin giấy phép xây dựng.

Đăng Khải

CTV - Minh Tú

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên