Chiều 11/2, hàng chục hộ dân cư ngụ tại dự án chung cư cao cấp Saigon
Pearl (số 92, đường Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã họp
để đưa ra những “yêu sách”, phản đối chủ đầu tư là công ty Vietnam Land
(thuộc Tập đoàn SSG) cắt nước đối với 90 căn hộ. Một số cư dân tại dự
án này còn “dọa” sẽ kiện chủ đầu tư ra tòa.
Bà Nguyễn Thị Thanh, chủ căn hộ sống tại tháp Ruby 1, đại diện cho
90 hộ dân bị cắt nước, cho biết mặc dù đã đóng phí dịch vụ đầy đủ nhưng
vẫn bị đơn vị quản lý tòa nhà là công ty Savills Việt Nam cắt nước vì
chậm nộp phí bảo trì. Bà Thanh cho rằng việc cắt nước này quá vô lý vì
tòa nhà chỉ mới vừa hết bảo hành cách đây không lâu, lại là chung cư cao
cấp, quỹ bảo trì vẫn chưa dùng đến. "Cắt nước vì dân nợ phí bảo trì là
áp dụng theo quy định nào?", một hộ dân bức xúc nói. Theo những chủ hộ
bị cắt nước tại tháp Ruby 1, tiền nước hàng tháng cư dân đã đóng đầy đủ
thì chủ đầu tư không có quyền cắt nước điện hay bất cứ dịch vụ nào.
Hàng chục cư dân tập hợp ý kiến, kiến nghị chủ đầu tư
Còn bà Bùi Thị Phương Hiền, chủ căn hộ 0102, Topaz 1, Sài Gòn Pearl
cho biết, hiện nay mức phí giữ xe ô tô quá cao lên đến 1,6 triệu đồng
chiếc, phí quản lý căn hộ cũng trên 17.000 đồng/m2/tháng. Với mức phí
này, căn hộ của chị rộng gần 130 m2, mỗi tháng phải đóng khoảng 2 triệu
đồng, cộng với mức phí giữ xe ô tô 1,6 triệu đồng, như vậy tổng cộng lên
đến gần 4 triệu đồng/tháng.
Bức xúc về cách hành xử của chủ đầu tư, các hộ dân trên đã khiếu nại
lên UBND phường 22, quận Bình Thạnh và các cơ quan quản lý có thẩm
quyền. Ngay sau đó, Phó chủ tịch UBND phường 22 Trần Đình Chiến đã tổ
chức cuộc họp nghe giải trình của cư dân, chủ đầu tư và đơn vị quản lý
tòa nhà nhằm hòa giải cho các bên. Buổi họp thống nhất yêu cầu chủ đầu
tư chung cư Saigon Pearl mở nước cho các hộ bị cắt nước vì nợ phí bảo
trì và chủ đầu tư đã chấp thuận nhưng cảnh báo nếu các hộ dân này tiếp
tục trì hoãn việc đóng phí bảo trì căn hộ sẽ tiếp tục “cưỡng chế” bằng
biện pháp không cung cấp nước.
Tuy chủ đầu tư đã mở nước nhưng cuộc “nội chiến” tại dự án này giữa
chủ đầu tư và một bộ phận ít cư dân vẫn chưa ngã ngũ. Những hộ bị cắt
nước cho hay sẽ tiếp tục đưa những ý kiến thắc mắc kiếu nại này lên cơ
quan có thẩm quyền và cơ quan thuế TPHCM nhờ kiểm tra can thiệp nếu chủ
đầu tư không trả lời và giải quyết thỏa đáng các khoản phí, bãi đỗ xe,
diện tích thật của căn hộ…
Dự án chung cư cao cấp Saigon Pearl đang bị cư dân khiếu nại về các khoản phí...
Nói với PV, ông Võ Văn Bé, Tổng giám đốc Tập đoàn SSG cho
rằng việc cắt nước với các cư dân trên thì chủ đầu tư đã làm đúng. Ông
Bé lý giải, công ty điện nước chỉ kéo đến dự án mà không đầu tư hệ thống
ống dẫn, máy bơm, bể chứa, đồng hồ đo đến từng căn hộ… Từ đây, chủ đầu
tư phải đấu nối toàn bộ hệ thống trên đên 1.600 căn hộ. Để có tiền vận
hành, sữa chữa hệ thống này, pháp luật đã quy định chủ đầu tư thu khoản
phí 2% dùng vào mục đích bảo trì hệ thống máy bơm, đường ống, đồng hồ…
nhưng một số hộ dân không đóng tiền.
Theo ông Bé, hiện trên tổng số khoảng 1.600 căn hộ, chỉ còn 90 hộ
dân này chưa đóng phí bảo trì, mặc dù chung cư đã hoạt động hơn 2 năm
nay. Theo quy định, sau khi nhận nhà, người dân phải đóng ngay phí bảo
trì căn hộ là 2%/tổng giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, để hỗ trợ người dân,
công ty đã chia nhỏ số tiền ra thu trong vòng 5 năm. “Chúng tôi không
cắt nước mà chỉ không bơm nước đến các căn hộ này. Đây cũng là hình thức
chế tài được quy định rõ trong hợp đồng, khi khách hàng không đóng tiền
bảo trì, công ty quản lý có quyền cắt điện nước, phạt… Chúng tôi làm
đúng theo quy định của pháp luật và những điều khoản ký trong hợp đồng
với khách hàng”, ông Bé cho hay.
Về việc cư dân phản đối mức phí dịch vụ như hiện nay là quá cao,
ông Bé giải thích rằng, mức phí trên đã được đa số cư dân thông qua, chỉ
có một bộ phận nhỏ người dân có ý kiến. Đây là một chung cư cao cấp,
nên những dịch vụ cung cấp cho người dân cũng phải thật sự cao cấp.
Theo Công Quang
Dân Trí