Tuyến metro Nhổn –Ga Hà Nội đang xây dựng đến đâu?
Thi công tuyến sắt đôi hoàn thành 12%; thi công khung vây, bệ trụ và thân trụ hoàn thành 18%, sắp ký kết gói thầu thi công hầm và ga ngầm.
- 23-05-2015Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội được thi công trở lại
- 08-04-2015Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội
- 07-01-2015Bổ sung 53,2 triệu USD cho dự án metro số 3 đoạn Nhổn–ga Hà Nội
Tuyến metro Nhổn –Ga Hà Nội có chiều dài khoảng 12,5km, chạy dọc Quốc lộ 32 từ Nhổn tới đường Hồ Tùng Mậu-Cầu Giấy-Kim Mã-Núi Trúc-Cát Linh –Trần Quý Cáp –Ga Hà Nội.
Tổng mức đầu tư khoảng 1,176 triệu Euro (khoảng 32.910 tỷ đồng). Trong đó vốn vay ODA là 899,68 triệu Euro ( khoảng hơn 25 nghìn tỷ đồng) từ Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp – AFD, Ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB), Ngân hàng đầu tư Châu Âu và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Vốn đối ứng trong nước là 276,02 triệu Euro (khoảng 7.726,3 tỷ đồng) lấy từ ngân sách TP. Hà Nội.
Tuyến đường sắt trên cao và đi ngầm này được chia làm 3 gói thầu:
- Gói thầu số 1 của dự án có giá hơn 43 triệu Euro là phần công trình xây dựng của tuyến sắt đôi, đoạn đi trên cao đã hoàn thành 12% khối lượng thi công, đạt đúng tiến độ theo kế hoạch.
-Gói thầu số 2: gồm các công trình dân dụng cấu trúc, kiến trúc, thiết bị cơ, thiết bị điện và cấp thoát nước cho 8 nhà ga (có chiều dài khoảng 8km từ Nhổn tới Thủ Lệ -điểm đầu phần đi ngầm). Tổng giá trị gói thầu 20,155 triệu USD.
8 nhà ga gồm Ga S1- Nhổn, Ga S2- Minh Khai, Ga S3 - Phú Diễn, Ga S4 - Cầu Diễn, Ga S5 - Lê Đức Thọ, Ga S6 – Đại học quốc gia, Ga S7- Chùa Hà và Ga S8- Ga trung chuyển Cầu Giấy. Mỗi nhà ga trên cao sẽ có 3 tầng là tầng trung chuyển, tầng đường sắt và tầng ke ga. Khoảng cách giữa các ga là trên dưới 1000m.
Gói thầu này khởi công vào ngày 27/5/2014, tổng thời gian thi công khoảng 57 tháng. Nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) là 48 % và 52% từ Ngân hàng thương mại CP XNK Việt Nam (EIB); Đơn vị được giao thầu là công ty Posco E&C (Hàn Quốc).
Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) về tình hình thực hiện và chất lượng xây dựng đến tháng 6/2015, hoàn thành việc thi công khung vây, bệ trụ và thân trụ các ga S1, S2, S3 và đang tổ chức thi công 2/3 bể ngầm. Đã hoàn thành 18% khối lượng công việc.
-Gói thầu số 3 -xây dựng hầm và các ga ngầm: Đây là gói thầu có mức độ công việc phực tạp nhất do phải đi ngầm qua khu dân cư đông đúc. Gói thầu có chiều dài khoảng 4km, điểm bắt đầu đi ngầm gần hồ Thủ Lệ. Tuyến tàu điện ngầm chạy dưới phố Kim Mã, đi qua khu dân cư phố Núi Trúc, tiếp tục chạy dưới phố Cát Linh và Quốc Tử Giám, sau đó đi qua khu dân cư phố Trần Quý Cáp và Ga Hà Nội, kết thúc tại ngã tư phố Trần Hưng Đạo và Quán Sứ. Khoảng cách giữa các nhà ga ngắn nhất là 701m và dài nhất là 1.198m.
Cũng theo báo cáo của MRB gói thầu này sẽ bắt đầu ký kết vào tháng 8 năm 2015. Hiện đang giải phóng mặt bằng tại cá ga, bãi xe Ngọc Khánh để làm công trường TBM (thiết bị đào đường hầm bằng phương pháp nghiền đá). Dự kiến nhà thầu là liên danh Công ty Hyundai E&C (Hàn Quốc) và Ghella S.P.A (Ý). Nguồn vốn đầu tư xây dựng từ ngân hàng ADB.