MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tỉnh vừa khởi công sân bay 5.800 tỷ đồng muốn trở thành "ngôi sao" của ASEAN trong một lĩnh vực

Trong năm 2023, tỉnh này ghi nhận GDRP ở mức 46.431 tỷ đồng.

Ngày 6/7, cảng hàng không Quảng Trị với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng đã được khởi công trên diện tích 265 ha.

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được công bố mới đây, đến 2030, tỉnh này xác định mục tiêu tổng quát đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp - dịch vụ.

Đồng thời, là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á và các hành lang giao thông trong khu vực ASEAN, tiểu vùng sông Mêkông (GMS). Đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao.

GRDP bình quân đầu người người đạt khoảng 140 - 170 triệu đồng/người, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt 8,2%/năm.

Tỉnh vừa khởi công sân bay 5.800 tỷ đồng muốn trở thành

Quảng Trị được xác định trở thành trung tâm hậu cần, trung tâm hàng hoá của Đông Nam Á.

Cạnh đó, Quảng Trị được triển khai đủ 5 loại hình giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển và đường hàng không); xây dựng và nâng cấp các tuyến đường kết nối thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị và các huyện với đường bộ cao tốc Bắc - Nam và các tuyến giao thông quốc gia.

Còn đến 2050, Quảng Trị trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp - dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ; quốc phòng an ninh được bảo đảm, nhân dân có cuộc sống hạnh phúc.

Để đạt được các mục tiêu trên, Quảng Trị đề xuất bổ sung quy hoạch cảng biển Vịnh Mốc. Điều chỉnh hướng tuyến và chuyển điểm đầu cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sang khu vực huyện Triệu Phong (Triệu Phong - Lao Bảo).

Đồng thời, bổ sung tuyến vận tải Cửa Tùng - Cồn Cỏ vào danh mục các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo của quốc gia; Quy hoạch nâng cấp tuyến sông Bắc Phước thành tuyến đường thủy nội địa địa phương; phát triển các bến thủy nội địa theo hướng linh hoạt, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng đến năm 2030 đạt công suất khoảng 500.000 tấn/năm và 50.000 lượt hành khách/năm.

Quảng Trị sẽ hoàn thiện hạ tầng logistic

Đặc biệt, quy hoạch của Quảng Trị có đề cập hướng phát triển các trung tâm logistic, cảng cạn tại các khu vực có nhiều tiềm năng lợi thế như: Khu kinh tế Đông Nam, Lao Bảo, La Lay, Cam Lộ, Hải Lăng, Bắc Cửa Việt, Nam Cửa Việt, khu công nghiệp Quán Ngang, Đông Hà, Cảng hàng không Quảng Trị, cảng Vịnh Mốc... Đầu tư hệ thống kho bãi vận tải theo nhu cầu phát triển, trong từng giai đoạn để bổ trợ, phát huy tối đa hiệu quả các trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh.

Ngoài 5 loại hình vận tải truyền thống như đề xuất, nghiên cứu phát triển đa dạng hóa các loại hình vận tải, bao gồm các loại hình có ưu thế vận tải tại các khu vực có địa hình phức tạp như vận tải băng chuyền, vận tải đường ống.

Tỉnh vừa khởi công sân bay 5.800 tỷ đồng muốn trở thành

Quảng Trị sẽ hình thành các trung tâm thương mại liên vùng, kho bãi vận tải.

Song song đó, Quảng Trị sẽ hình thành các trung tâm thương mại liên vùng tại Khu kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo, thành phố Đông Hà, Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Liên kết và đầu tư phát triển hạ tầng thương mại vùng kinh tế biển (ở phía Đông) và vùng kinh tế hỗn hợp nông - lâm sản (gò đồi phía Tây), bao gồm những loại hình tổ chức thương mại như sau: Trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm; khu thương mại - dịch vụ tổng hợp; siêu thị và trung tâm bán buôn…

Trong năm 2023, quy mô nền kinh tế năm 2023 của Quảng Trị ước đạt 46.431 tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người ước tính đạt 71 triệu đồng, tăng 9,06% so với năm 2022.

Còn 6 tháng 2024, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ước tính tăng 5,02% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Cổng thông tin Quảng Trị, Quảng Trị nằm ở trung điểm đất nước, là điểm đầu trên tuyến đường huyết mạch chính của hành lang kinh tế Đông - Tây nối với Lào - Thái Lan - Myanmar qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến các cảng biển Miền Trung như: Cửa Việt, Chân Mây, Đà Nẵng, Vũng Áng. Đây là điều kiện rất thuận lợi để Quảng Trị mở rộng hợp tác kinh tế trong khu vực, giao thương hàng hóa, vận tải quốc tế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.


Theo Dy Khoa

Đời sống & pháp luật

Trở lên trên