Toàn cảnh cảng biển gần 20.000 tỷ, lớn nhất Đồng Nai vừa được đưa vào khai thác
Cảng Phước An (Nhơn Trạch, Đồng Nai) có bến cảng dài 3 km, rộng 8 km2 được kỳ vọng phát triển ngành logistics của tỉnh, thu hút doanh nghiệp lớn đăng ký thủ tục hải quan, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.
Cảng Phước An có vị trí rất thuận lợi do nằm bên bờ sông Thị Vải. Cảng được đánh giá là cảng có tuyến luồng tốt nhất hiện nay của Việt Nam và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của phía Nam, khu vực có lượng hàng container chiếm 70%, hàng tổng hợp chiếm 50% lượng hàng thông quan cảng biển Việt Nam.
Cảng có tổng vốn đầu tư lên tới gần 20.000 tỷ đồng. Đây là cảng biển có quy mô lớn nhất tỉnh Đồng Nai khi rộng tới 8 km2 (bằng diện tích Quận 1 thành phố Hồ Chí Minh), được chia thành các phân khu cảng và phân khu hậu cần.
Trong đó, phân khu cảng có tổng diện tích 1,8 km2, tổng chiều dài bến 3km, gồm 6 bến container, 4 bến tổng hợp có khả năng đón tàu có tải trọng khoảng 60.000 tấn, công suất 6,5 triệu tấn/năm.
Ngoài phân khu cảng rộng 1,8 km2, cảng còn có khu công nghiệp dịch vụ hậu cần với diện tích 5,5 km2 được quy hoạch hệ thống dịch vụ kho bãi hàng hóa, bến sà lan, ga tàu trung chuyển… phục vụ các hoạt động giao thông - vận tải, logistics cho khu vực cảng Phước An đến các khu công nghiệp trong khu vực huyện Nhơn Trạch , tỉnh Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tuy nhiên, hiện nay cảng Phước An chỉ mới hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 bến cảng vào tháng 9/2024, các bến còn lại dự kiến hoàn thiện vào năm 2026.
Con đường đi vào cảng Phước An cũng đang dần thành hình. Tuyến đường có chiều dài khoảng 6 km với lộ giới 61 m, trong đó phần mặt đường rộng 30 m, dải phân cách giữa rộng 3 m và phần vỉa hè mỗi bên rộng 14 m. Đây là tuyến đường duy nhất kết nối cảng Phước An với các khu vực khác.
Cảng Phước An đưa vào vận hành sẽ là cơ hội lớn phát triển các khu công nghiệp trong khu vực huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng Cảng Phước An sẽ trở thành điểm lưu trữ, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, an toàn và tiết kiệm chi phí trong hoạt động vận chuyển hàng hóa kinh doanh.
Bên cạnh đó còn hạn chế một phần ùn tắc giao thông đang ngày càng gia tăng trên các tuyến đường bộ do vận chuyển hàng hóa giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đặc biệt là trên quốc lộ 1, quốc lộ 51.
Ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu cảng Phước An sẽ được tỉnh lựa chọn là một trong những công trình tiêu biểu để giới thiệu tại Hội nghị công bố quy hoạch giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án cảng biển lớn nhất Đồng Nai hứa hẹn sẽ là một “ông lớn” mới trong ngành hàng hải Việt Nam. Đây không chỉ là một đầu mối giao thông quan trọng mà còn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần đưa Đồng Nai trở thành một trung tâm logistics hàng đầu của khu vực phía Nam.
Bài và ảnh: Ni Na
Nhịp sống thị trường
CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Ngày
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
Tháng
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12
Năm
2024
2023
2022
2021
2020
2019
XEM