MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Toàn cảnh hầm dài thứ hai Việt Nam, trị giá gần 11.000 tỷ đồng, là bước đột phá của tập đoàn cùng tên

Hầm Đèo Cả là hầm đường bộ lớn thứ 2 trên trục Bắc – Nam sau hầm Hải Vân, nối liền 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Công trình đi vào hoạt động sớm 4 tháng, tiết kiệm 4.000 tỷ đã làm nên bước ngoặt phát triển cho nhà đầu tư của dự án này.

Toàn cảnh hầm dài thứ hai Việt Nam, trị giá gần 11.000 tỷ đồng, là bước đột phá của tập đoàn cùng tên- Ảnh 1.

Hầm Đèo Cả có tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào năm 2012, hoàn tất và đưa vào sử dụng tháng 9/2017 . Đây là công trình hoàn toàn do người Việt Nam xây dựng, đánh dấu sự trưởng thành và làm chủ công nghệ đào hầm của doanh nghiệp Việt.

Toàn cảnh hầm dài thứ hai Việt Nam, trị giá gần 11.000 tỷ đồng, là bước đột phá của tập đoàn cùng tên- Ảnh 2.

Dự án hầm Đèo Cả có tổng chiều dài gần 14 km, khởi đầu từ xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) và kết thúc tại xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa).

Toàn cảnh hầm dài thứ hai Việt Nam, trị giá gần 11.000 tỷ đồng, là bước đột phá của tập đoàn cùng tên- Ảnh 3.

Toàn tuyến được chia làm 3 phần, gồm: Tuyến hầm Đèo Cả dài hơn 4 km, hầm Cổ Mã dài 500 m và tuyến đường dẫn 9,3 km. Mỗi tuyến đều có hai đường hầm được thiết kế cách nhau 30 m, mỗi đường hầm rộng gần 10 m, gồm hai làn xe cùng với dải an toàn và hành lang bảo dưỡng hầm, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Toàn cảnh hầm dài thứ hai Việt Nam, trị giá gần 11.000 tỷ đồng, là bước đột phá của tập đoàn cùng tên- Ảnh 4.

Với việc thông xe Hầm đường bộ Đèo Cả đã rút ngắn được 8 km hành trình, giảm thời gian lưu thông khoảng 30 – 35 phút so với lộ trình vượt đèo (tức là từ 40 – 45 phút xuống còn 10 – 15 phút), các phương tiện lưu thông qua hầm nhanh chóng, thuận lợi và an toàn.

Toàn cảnh hầm dài thứ hai Việt Nam, trị giá gần 11.000 tỷ đồng, là bước đột phá của tập đoàn cùng tên- Ảnh 5.

Tính đến 30/7/2024, sau gần 7 năm kể từ khi đưa vào vận hành, Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm Đèo Cả đã phục vụ hơn 15,6 triệu lượt xe lưu thông qua hầm an toàn, tổ chức cứu nạn cứu hộ cho hàng trăm phương tiện gặp sự cố, hư hỏng, hỗ trợ xử lý hàng chục vụ tai nạn giao thông, đặc biệt, không để xảy ra bất kỳ vụ cháy nổ nào trong hầm.

Toàn cảnh hầm dài thứ hai Việt Nam, trị giá gần 11.000 tỷ đồng, là bước đột phá của tập đoàn cùng tên- Ảnh 6.

Công trình hầm Đèo Cả luôn được đánh giá mang ý nghĩa quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế cho tỉnh Phú Yên nói riêng và cả nước nói chung, là công trình giao thông trọng điểm trên tuyến huyết mạch Bắc - Nam.

Toàn cảnh hầm dài thứ hai Việt Nam, trị giá gần 11.000 tỷ đồng, là bước đột phá của tập đoàn cùng tên- Ảnh 7.

Trước đây, khi chưa có hầm Đèo Cả, việc đi lại qua đèo rất khó khăn. Đèo Cả dài 12 km, là đèo dài thứ hai trên Quốc lộ 1A (chỉ sau đèo Hải Vân). Đèo có những khúc cua ngoằn ngoèo, nguy hiểm, một bên là vách núi thẳng đứng, bên còn lại là vực sâu. Nhiều đoạn là điểm đen của tai nạn giao thông.

Toàn cảnh hầm dài thứ hai Việt Nam, trị giá gần 11.000 tỷ đồng, là bước đột phá của tập đoàn cùng tên- Ảnh 8.

Có hầm Đèo Cả, cánh cửa thông thương được mở rộng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo đà phát triển công nghiệp, du lịch khu vực duyên hải miền Trung, tăng cường liên kết vùng, kết nối Phú Yên với khu kinh tế Vân Phong và thành phố Nha Trang, các khu công nghiệp lân cận và các khu du lịch trong vùng.

Toàn cảnh hầm dài thứ hai Việt Nam, trị giá gần 11.000 tỷ đồng, là bước đột phá của tập đoàn cùng tên- Ảnh 9.

Hầm Đèo Cả là công trình đầu tiên ghi dấu ấn, làm nên thương hiệu của Tập đoàn Đèo Cả trong lĩnh vực đầu tư xây lắp hạ tầng giao thông khi công trình đã vượt tiến độ 4 tháng và tiết kiệm 4.000 tỷ so với mức đầu tư ban đầu.

Toàn cảnh hầm dài thứ hai Việt Nam, trị giá gần 11.000 tỷ đồng, là bước đột phá của tập đoàn cùng tên- Ảnh 10.

Tập đoàn Đèo Cả, tiền thân là Hợp tác xã sản xuất mộc và xây dựng Hải Thạch được thành lập năm 1985, tại Phú Yên. Công ty được đổi tên thành tập đoàn Đèo Cả vào năm 2018 sau thành công của dự án hầm lớn thứ hai Việt Nam.

Toàn cảnh hầm dài thứ hai Việt Nam, trị giá gần 11.000 tỷ đồng, là bước đột phá của tập đoàn cùng tên- Ảnh 11.

Nhiều năm qua, Đèo Cả đã xây dựng hàng chục km hầm đường bộ như: Hầm núi Vung (thuộc dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo), hầm Cù Mông (tỉnh Phú Yên); là nhà đầu tư và nhà thầu thi công các hạng mục chính của nhiều dự án cao tốc thành phần. Trong ảnh là phần hầm Tuy An (thuộc dự án cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong) do liên danh Đèo Cả đứng đầu thi công.

 

Bài và ảnh: Thảo Quyên

An ninh Tiền tệ

Trở lên trên