Toàn cảnh tuyến đường hơn 6.000 tỷ sắp được nâng cấp thành cao tốc
Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51 km, giúp rút ngắn thời gian đi từ Cần Thơ đến Kiên Giang từ 90 phút xuống còn 50 phút. Dự kiến, đây sẽ là đoạn đầu tiên thuộc đường Hồ Chí Minh khu vực phía nam nâng cấp thành cao tốc.
- 16-06-2023TPHCM và Bình Dương thống nhất đầu tư đường ‘mạng nhện’
- 16-06-2023Ngành thủy sản khó khăn trầm trọng hơn cả đỉnh dịch COVID-19
- 16-06-2023Chân dung 7 lãnh đạo chaebol Hàn Quốc sắp sang Việt Nam: Thế hệ Chủ tịch F3 của Samsung, Hyundai, SK, Hanwha...
Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là một phần của đường Hồ Chí Minh khu vực phía Nam dài khoảng 440 km nối từ Châu Thành (Bình Phước) đến Rạch Sỏi (Kiên Giang) và kết thúc tại mũi Cà Mau. Khi hoàn thành, tuyến này sẽ tạo thêm một trục dọc ở nam bộ, bên cạnh quốc lộ 1 và cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Tuyến đường dài 51 km có điểm đầu là khu vực cầu Vàm Cống (Cần Thơ) và điểm cuối là thành phố Rạch Giá (Kiên Giang). Trong ảnh là điểm cuối tại phường Rạch Sỏi.
Tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng mức đầu tư 6.355 tỷ đồng, trong đó 4.550 tỷ là vốn vay ODA của chính phủ Hàn Quốc, còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án được khởi công tháng 1/2016 và hoàn thành tháng 1/2021.
Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, có 4 làn xe, rộng 17 m, có dải phân cách cứng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tuy vậy, sau khi khánh thành, đường lại chỉ cho xe cơ giới lưu thông và cấm xe máy, xe thô sơ; tương tự như cách vận hành đường cao tốc.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có 27 cây cầu và 3 nút giao khác mức. Trong ảnh là nút giao gần cầu Bốn Tổng (Vĩnh Thạnh - Cần Thơ)
Trước đây, quốc lộ 80 là con đường duy nhất đi từ Rạch Giá lên cầu Vàm Cống. Đường dài khoảng 70 km nhưng thường xuyên ùn tắc nên thời gian di chuyển mất từ 90 đến 120 phút. Từ khi hoàn thành, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã giúp giảm tải cho quốc lộ 80, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn khoảng 50 phút.
Tuy vậy, đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vẫn có những hạn chế như chưa có làn dừng khẩn cấp. Mặt đường chỉ được trải nhựa, các vị trí tiếp giáp cầu, cống đi chưa êm. Vì thế, tháng 10/2022, bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư thêm 750 tỷ để trải bê tông nhựa, mở rộng, bổ sung các đoạn dừng xe khẩn cấp, hoàn thiện hệ thống biển báo, sơn phân làn đường.
Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào quý 4 năm 2023 và hoàn thành năm 2024. Sau đó, đường sẽ được khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc.
Bên cạnh tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, tuyến đường nối cầu Vàm Cống (gần Lộ Tẻ) đến cầu Cao Lãnh cũng chuẩn bị được nâng cấp thành đường cao tốc từ cuối năm nay và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Tuyến cao tốc Cao Lãnh - Mỹ An đang chuẩn bị xây dựng. Khi ấy trục đường Hồ Chí Minh khu vực phía nam nối từ Đức Hoà (Long An) đến Rạch Giá (Kiên Giang) sẽ dần lộ rõ hình hài. Ảnh: Lê Lam Nhật Tân.
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Hạ tầng Nghìn tỷ
Xem tất cả >>- Hai tỉnh phía Bắc sở hữu nhà máy Samsung tỷ USD: Có năm tăng trưởng đến 33%, có năm âm hơn 9%
- Toàn cảnh công trường dự án hơn 1.100 tỷ giúp lột xác bãi tắm Vũng Tàu
- Nút giao có sáu cây cầu, hai hầm chui, trị giá 3.400 tỷ dần lộ rõ hình hài, sẽ hoàn thành sau một năm nữa
- Ngắm dự án 1.300 tỷ sắp hoàn thành, nối Hải Phòng với tỉnh sẽ lên thành phố trực thuộc trung ương
- Toàn cảnh khu đất rộng gấp 2 lần quận Hoàn Kiếm, chuẩn bị được đại bàng đến làm khu công nghiệp ở Nam Định