Toàn cảnh vụ máy bay Nhật Bản phát nổ: Cú va chạm kinh hoàng trên đường băng và phép màu 90 giây giúp cứu sống gần 400 hành khách
Ngay khi vừa hạ cánh, chiếc máy bay của Hãng hàng không Japan Airlines đã lập tức bị va chạm với một máy bay khác và bốc cháy dữ dội.
- 04-01-2024Vụ cháy máy bay ở Nhật Bản: Công ty bảo hiểm Mỹ chi 130 triệu USD bồi thường
- 04-01-2024Công bố bản ghi âm của máy bay Nhật Bản gặp nạn
- 04-01-2024Tại sao máy bay Nhật Bản không phát nổ dù bốc cháy dữ dội sau va chạm?
Cú va chạm kinh hoàng trên đường băng
Ngay trong những ngày đầu tiên của năm mới 2024, ngành hàng không thế giới lại phải ghi nhận thêm một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ở Sân bay Haneda nằm tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
Theo đó, vào khoảng 17h45 ngày 02/01 (giờ địa phương), chiếc máy bay chở khách mang số hiệu JAL516 của hãng hàng không Japan Airlines đang trong quá trình hạ cánh thì bất ngờ va chạm mạnh với chiếc máy của Cảnh sát biển trên đường băng tại Sân bay Haneda.
Được biết, vào thời điểm xảy ra vụ việc, chiếc máy bay Airbus 350 của Japan Airlines đang chở 379 người, trong đó có hành khách và các thành viên phi hành đoàn. Trong khi đó, chiếc máy bay DHC-8 của Cảnh sát biển được cho là chở 6 người và đang trên đường đến sân bay Niigata để viện trợ cho các nạn nhân trong vụ động đất xảy ra vào ngày 01/01 tại bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa.
Theo như những hình ảnh được ghi lại, ngay sau khi hạ cánh, chiếc Airbus 350 sau khi hạ cánh và va chạm mạnh với máy bay tuần duyên đã ngay lập tức bốc cháy dữ dội và trượt dài một khoảng. Sau đó khoảng 10 phút, nó bắt đầu phát nổ khiến ngọn lửa càng dữ dội, tạo nên cảnh tượng kinh hoàng ngay giữa đường băng.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng cứu hộ và hơn 20 xe cứu hỏa đã ngay lập tức được huy động để chữa cháy kịp thời. Tuy nhiên, họ cũng phải mất hơn sáu giờ để dập tắt ngọn lửa dữ dội này. Đại diện sân bay Haneda cho biết, vào thời điểm đó, sân bay cũng đã đóng cửa đường băng tạm thời và hoãn các chuyến bay bị hoãn lại để đảm bảo an toàn hàng không.
5 người thiệt mạng và gần 400 hành khách được giải cứu thành công
Sau khi vụ va chạm xảy ra, 5 người trên máy bay của Cảnh sát biển được xác định đã thiệt mạng, người sống sót duy nhất là chỉ huy điều khiển máy bay bị thương nặng. Trong khi đó, toàn bộ 379 người trên máy bay chở khách đã may mắn sơ tán kịp thời và chỉ có 14 người bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng và đã được đưa vào bệnh viện điều trị.
Việc toàn bộ người có mặt trên chuyến bay JAL516 đều may mắn thoát nạn được nhận định là một "điều kỳ diệu", đặc biệt là khi khoang hành khách ngập đầy khói và máy bay đang cháy dữ dội sau cú va chạm
Chia sẻ về quá trình sơ tán khỏi vùng nguy hiểm, hành khách Tsubasa Sawada (28 tuổi) cho biết: "Các tiếp viên yêu cầu chúng tôi giữ bình tĩnh và hướng dẫn chúng tôi xuống máy bay. Tôi nghe thấy tiếng nổ khoảng 10 phút sau khi mọi người và tôi đã ra khỏi máy bay. Tôi chỉ có thể nói đó là một phép màu, chúng tôi có thể đã chết nếu chậm chân".
Theo hãng hàng không Japan Airlines, việc sơ tán hành khách gần như được triển khai ngay lập tức sau khi máy bay dừng lại và tất cả hành khách đã được đưa đến nơi an toàn trong vòng chưa đầy 20 phút.
Đáng chú ý, các phi công và tiếp viên hàng không đã thành công sơ tán hết hành khách trong 90 giây đúng theo quy định về an toàn của Japan Airlines. Bên cạnh đó, việc các hành khách bình tĩnh, nghe theo chỉ dẫn của tiếp viên và đều bỏ lại hành lý cá nhân của mình lại cũng là yếu tố đặc biệt quan trọng, góp phần giúp họ may mắn thoát nạn ngay trước khi chiếc máy bay phát nổ.
Một phi công của một hãng hàng không lớn ở châu Âu nhận xét: "Tôi đặc biệt ấn tượng với các phi công, phi hành đoàn và hành khách vì đây thực sự là một cuộc sơ tán trong sách giáo khoa trong điều kiện khắc nghiệt nhất".
Lời khai của cơ quan kiểm soát không lưu tiết lộ điều gì?
Điều tra viên của Ủy ban An toàn giao thông Nhật Bản cho biết hộp đen của chiếc máy bay của Cảnh sát biển Nhật Bản đã được tìm thấy vào ngày 03/01, một ngày sau khi vụ tai nạn xảy ra. Trong khi đó hộp đen của chiếc A350 của Japan Airlines vẫn chưa được tìm thấy.
Các chuyên gia cho biết vẫn còn quá sớm để có thể xác định nguyên nhân của vụ va chạm và nhấn mạnh rằng hầu hết các vụ tai nạn đều do nhiều yếu tố gây ra. Tuy nhiên, theo NHK, lời khai của cơ quan kiểm soát không lưu và cơ trưởng của máy bay tuần duyên về vụ tai nạn có phần không khớp.
NHK dẫn một nguồn tin giấu tên của Bộ Giao thông vận tải cho biết, cơ quan kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay Japan Airlines hạ cánh xuống đường băng C tại Sân bay Haneda và đồng thời yêu cầu phi cơ của Cảnh sát biển tránh khỏi đường băng. Tuy nhiên, một nguồn tin từ phía lực lượng bảo vệ bờ biển lại cho rằng phi công của họ đã được phép cất cánh trên đường băng C.
Nguồn: NHK, The Guardian
Phụ nữ mới