MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tổng công ty Đường sắt thu 4.500 tỷ đồng sau 6 tháng nhưng 'mất trắng' 106 tỷ đồng vì 2 sự cố

2 sự cố sụt lở đất đá trên đỉnh hầm Bãi Gió và hầm Chí Thạnh khiến hoạt động vận tải đường sắt gián đoạn, ách tắc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Ảnh hưởng từ sự cố dẫn đến chi phí phát sinh để khắc phục sự cố và thiệt hại gián tiếp là hơn 106 tỷ đồng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 ngày 3/7.

Thông tin tại Hội nghị, Chánh văn phòng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Thành cho hay: 6 tháng đầu năm, doanh thu toàn tổng công ty đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng trưởng 10,1%. Riêng Công ty mẹ doanh thu đạt gần 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 11,2%.

Sản lượng vận tải hành khách 6 tháng tăng 20,6% so với cùng kỳ. Tính riêng dịp tết Nguyên đán, ngành đường sắt đã bán được hơn 650 nghìn vé tàu, doanh thu đạt 400,7 tỷ đồng, bằng 107,5% so với cùng kỳ.

Tổng công ty đã đưa vào khai thác các đôi tàu có tính chuyên biệt mang dấu ấn văn hóa vùng miền như: Tàu "Kết nối di sản" tuyến Huế - Đà Nẵng, đoàn tàu du lịch "Hành trình tàu đêm Đà Lạt", các đoàn tàu thuê bao nguyên đoàn (charter) với hành trình và các dịch vụ theo yêu cầu của bên đặt hàng.

Về vận tải hàng hóa, ngành đường sắt tổ chức khai thác các luồng hàng mới, tạo điều kiện gia tăng giá trị dịch vụ. Thực hiện các giải pháp nâng cao sản lượng vận tải hàng liên vận quốc tế bằng đường sắt. Theo đó, cải tạo, nâng cấp và đưa vào khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại Cao Xá; khai thác thêm các sản phẩm vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, quá cảnh qua Trung Quốc đi đến nước thứ ba như Nga, châu Âu, Mông Cổ và các nước Trung Á.

Tổng công ty Đường sắt thu 4.500 tỷ đồng sau 6 tháng nhưng 'mất trắng' 106 tỷ đồng vì 2 sự cố- Ảnh 1.

Thiệt hại 106 tỷ đồng do 2 sự cố

Tuy nhiên, 2 sự cố khiến hoạt động vận tải đường sắt gián đoạn do sụt lở đất đá trên đỉnh hầm Bãi Gió và hầm Chí Thạnh, làm ách tắc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Các công ty vận tải đã kịp thời tổ chức chuyển tải hành khách qua khu vực bị sự cố đảm bảo an toàn, cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí trong quá trình chuyển tải. Việc đổi, trả vé đối với hành khách không muốn chuyển tải được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng và không thu phí phát sinh.

"Ảnh hưởng từ sự cố dẫn đến chi phí phát sinh để khắc phục sự cố và thiệt hại gián tiếp là hơn 106 tỷ đồng", Chánh văn phòng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho hay.

Tổng công ty Đường sắt thu 4.500 tỷ đồng sau 6 tháng nhưng 'mất trắng' 106 tỷ đồng vì 2 sự cố- Ảnh 2.

Nói về phương hướng kinh doanh trong 6 tháng cuối năm, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, tổng công ty đã triển khai thực hiện cơ cấu lại bộ máy.

Trong đó, lĩnh vực vận tải, tổng công ty đã xây dựng xong phương án hợp nhất hai công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn thành một công ty vận tải đường sắt. Đại hội cổ đông của hai công ty đã thông qua nội dung liên quan đến hợp nhất công ty và hội đồng quản trị hai công ty đã có quyết định thông qua nội dung và ký kết hợp đồng hợp nhất. Hiện hai công ty đang triển khai các thủ tục tiến tới hợp nhất.

Triển khai Đề án cơ cấu lại theo Quyết định số 562 của Thủ tướng Chính phủ

Mới đây, ngày 26/6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 562 phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.

"Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra trong 6 tháng cuối năm 2024 đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là triển khai Đề án cơ cấu lại theo Quyết định số 562 của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành phương án sáp nhập hai công ty cổ phần vận tải đường sắt theo tiến độ đề ra", ông Khánh cho hay.

Về sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các công ty vận tải tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt lưu ý các giải pháp khắc phục các hạn chế, tồn tại mà khách hàng phản ánh như: Chất lượng vệ sinh toa xe, trang thiết bị phục vụ hành khách với các tàu lập thêm; Chất lượng điều hòa toa xe... Có giải pháp khai thác khách du lịch tại các địa phương đi tàu đến các điểm đến du lịch. Về phía tổng công ty, chuẩn bị xây dựng biểu đồ chạy tàu, kế hoạch chạy tàu tết Nguyên đán 2025...

Để đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, Tổng công ty Đường sắt đặt mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, toàn tổng công ty hợp cộng đạt sản lượng 4.725,4 tỷ đồng; doanh thu 4.701,5 tỷ đồng; lợi nhuận 53,5 tỷ đồng.

Riêng Công ty mẹ, doanh thu đạt 2.916,9 tỷ đồng, lợi nhuận 11,7 tỷ đồng. Khối vận tải, doanh thu trực tiếp từ vận tải 2.039,7 tỷ đồng, bằng 108,6% so với cùng kỳ.

Theo Hà My

doisongphapluat.nguoiduatin.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên