MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (MVN) lãi kỷ lục 2.941 tỷ đồng trong năm 2021

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (MVN) lãi kỷ lục 2.941 tỷ đồng trong năm 2021

Riêng quý 4, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (MVN) lãi sau thuế 1.136 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 149 tỷ đồng năm ngoái.

Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC - UpCOM: MVN) đã công bố BCTC quý 4/2021 và luỹ kế cả năm 2021 với con số lãi lên tới cả nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, riêng quý 4 doanh thu thuần đạt 3.707 tỷ đồng tăng 42% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp đạt 1.018 tỷ đồng cao gấp 2,6 lần so với quý 4/2020.

Trong kỳ Hàng hải Việt Nam có 185 tỷ đồng doanh thu tài chính, tăng 8,8% so với cùng kỳ, đáng chú ý hoạt động liên doanh liên kết có lãi gần 500 tỷ đồng, cao gấp 26,5 lần cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả, sau khi trừ các khoản chi phí và ghi nhận lãi khác 165 tỷ đồng, MVN lãi sau thuế 1.136 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 148,8 tỷ đồng năm ngoái, LNST công ty mẹ đạt 786,7 tỷ đồng, trong khi năm ngoái lỗ hơn 13 tỷ đồng.

Luỹ kế cả năm 2021, MVN đạt 13.251 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 33% so với cùng kỳ, LNST đạt 2.941 tỷ đồng, cao gấp 14 lần năm ngoái, trong đó LNST thuộc về công ty mẹ là 1.943 tỷ đồng – Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của MVN.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (MVN) lãi kỷ lục 2.941 tỷ đồng trong năm 2021 - Ảnh 1.
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (MVN) lãi kỷ lục 2.941 tỷ đồng trong năm 2021 - Ảnh 2.

Trong cơ cấu doanh thu của MVN trong năm vừa qua ghi nhận mức tăng trưởng mạnh từ hoạt động khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hoá và doanh thu hoạt động vận tải.

Trong đó lĩnh vực khai thác cảng biển là hoạt động mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất của doanh nghiệp khi chiếm 78% tổng lợi nhuận hợp nhất. Trong đó, một số cảng có kết quả nổi bật như Cảng Sài Gòn, Quy Nhơn, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cam Ranh...

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (MVN) lãi kỷ lục 2.941 tỷ đồng trong năm 2021 - Ảnh 3.

Trong một chia sẻ mới đây với báo chí, Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho rằng, dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khiến giá cước vận tải biển tăng chóng mặt. Tranh thủ khoảng thời gian này, VIMC đã đưa đội tàu tham gia vận tải quốc tế thay vì nội địa như trước đây giúp doanh thu và lợi nhuận tăng vọt.

Bên cạnh đó, ông Tĩnh cho biết, sau giai đoạn tái cơ cấu toàn diện (2013-2015), VIMC đã hồi phục và duy trì ổn định được năng lực sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa của quốc gia. 

Quy mô của VIMC được thu gọn, tập trung nguồn lực trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải và phát triển các hoạt động cốt lõi, đẩy mạnh dịch vụ chuỗi, cung ứng cho khách hàng các gói dịch vụ tổng thể, ưu việt trên cơ sở liên kết và phát huy thế mạnh của các lĩnh vực chính.

Trong năm 2022, dự kiến VIMC sẽ khởi công và triển khai xây dựng dự án bến số 3, 4 cảng container quốc tế Lạch Huyện; tiếp tục phát triển các dự án cảng biển tại Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh), cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng).

Song song với đó, VIMC cũng đưa ra kiến nghị được tạo điều kiện để sớm triển khai dự án đầu tư khu bến cảng trung chuyển container tại khu vực Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh). Bên cạnh đó, ưu tiên các dự án phát triển hạ tầng cảng biển, ICD cho các doanh nghiệp có vốn góp nhà nước như VIMC.

https://cafef.vn/tong-cong-ty-hang-hai-viet-nam-mvn-lai-ky-luc-2941-ty-dong-trong-nam-2021-20220128095649617.chn

Trần Dũng

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên