Toyota tìm lại quyền năng nhờ xe điện, sẵn sàng tham gia một cuộc chiến sống còn
Toyota đang vô cùng cởi mở với quá trình đổi mới và phát triển xe điện thế hệ tiếp theo,
- 19-05-2023Câu chuyện CEO Toyota từ chức để người trẻ lên thay và Nhật Bản trỗi dậy sau hàng thập niên mất mát
- 16-05-2023Giấc mơ mua xe ngày càng xa vời ở nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á: Thuế phí siêu cao, chiếc Toyota Corolla có giá tới 3,5 tỷ đồng
- 25-04-2023Đông Nam Á được ví là ‘ngôi nhà thứ 2’ của các thương hiệu Nhật Bản: Xe Toyota, Honda, Nissan chạy đầy đường, tương lai mọi người đều mặc quần áo Uniqlo
Các Giám đốc điều hành Toyota đang rất tự tin vào năng lực chế tạo, đồng thời dự kiến có thể bán được hàng triệu chiếc xe điện trong thời gian tới, theo Bloomberg.
Trong một cuộc họp mới đây, Giám đốc Công nghệ Hiroki Nakajima khẳng định việc người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuyển sang sử dụng xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện đã cho nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới một chỉ dấu tích cực về thị trường trong 3 năm tới.
“Quá trình phát triển và sản xuất sẽ sẵn sàng để có thể đáp ứng mục tiêu đạt doanh số 1,5 triệu chiếc xe điện”, ông nói, đồng thời đảm bảo rằng Toyota sẽ có thể bán thật nhiều xe chạy pin vào năm 2026.
Tuyên bố này trái ngược hoàn toàn với thái độ thận trọng trước đây của các giám đốc điều hành Toyota khi cho rằng người tiêu dùng không thể nhanh chóng chuyển sang sử dụng những chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Hiện tại, thương hiệu này đã cởi mở trong quá trình đổi mới và phát triển xe điện thế hệ tiếp theo, từ pin đến khí động học.
Sau khi đi tiên phong với dòng xe lai Prius, giờ đây Toyota đang cố gắng bắt kịp Tesla và BYD của Trung Quốc. Tham vọng này được thể hiện rõ ràng nhất trong các phát biểu mới đây về kế hoạch nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Hãng cũng tổ chức một số buổi lái thử nghiệm các nguyên mẫu mới, trong đó có chiếc Lexus SUV trang bị động cơ đốt cháy hydro.
Theo Bloomberg, Toyota đã trình bày chi tiết lộ trình phát triển pin EV, thậm chí tiến tới kế hoạch thương mại hóa, giới thiệu thêm nhiều phần mềm xe tiên tiến và tạo ra pin nhiên liệu có giá thành phải chăng.
Ngay sau khi nhậm chức Giám đốc điều hành vào tháng 4, ông Sato đã vạch ra kế hoạch giới thiệu 10 mẫu EV mới vào năm 2026, đồng thời bán 1,5 triệu chiếc xe điện chạy bằng pin hàng năm. Đây chính là bước đệm giúp hãng này hiện thực hóa mục tiêu 3,5 triệu chiếc xe điện vào năm 2030.
“Chúng ta phải thay đổi mạnh mẽ cách thức kinh doanh, từ sản xuất đến bán hàng và dịch vụ”, CEO mới của Toyota nói.
Theo các chuyên gia, đây là mong muốn đầy tham vọng bởi trong năm tài khóa kết thúc vào tháng Ba, Toyota chỉ bán được khoảng 38.000 chiếc xe điện. Để dễ hình dung, nhà sản xuất này đã phải mất tới hai thập kỷ kể từ khi cho ra mắt dòng xe Prius vào năm 1997 đến khi bán được 1,5 triệu xe điện.
Trước đó, nhóm các nhà hoạch định môi trường đã đón nhận Prius với một thái độ nồng hậu, đánh bóng tiêu chuẩn xanh của Toyota, đồng thời giúp hãng này vượt qua Volkswagen để trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Bất chấp việc doanh số Prius giảm dần, công nghệ hybrid vẫn được ứng dụng trên khắp các dòng xe của Toyota. Mong muốn giảm lượng khí phát thải từ xe lai khi ấy được xem là ưu tiên hàng đầu.
Tuy nhiên, việc hàng loạt những thị trường lớn từ Trung Quốc, Mỹ cho đến Châu Âu dịch chuyển mạnh mẽ sang xe điện đã khiến Toyota phải suy tính lại.
“Tôi cần lùi cho người trẻ làm xe điện... Vì niềm đam mê mãnh liệt với ô tô, tôi là một người bảo thủ về kỹ thuật số hóa và xe điện. Tôi đam mê xe truyền thống, đó là giới hạn của tôi”, Cựu CEO Akio Toyoda của Toyota nói khi nhường vai trò của mình cho ông Koji Sato.
Được biết ông Toyoda là một trong những người có quan điểm thận trọng nhất về xe điện. Ông từng đặt câu hỏi rằng liệu những chiếc xe có thân thiện với môi trường hay không, đồng thời bày tỏ sự nghi ngờ rằng người tiêu dùng có thực sự muốn chúng.
Trao đổi với báo giới, ông Simon Humphries, quản lý cấp cao tại Trung tâm Phát triển ô tô Toyota, còn từng cho rằng ô tô điện chạy bằng pin vô cùng quan trọng, song không phải giải pháp tốt nhất cho tất cả mọi người. Trong thế giới đa dạng, con người cần nhiều sự lựa chọn và Prius là “chiếc xe sinh thái” nằm trong khả năng tài chính của mọi người.
Những thay đổi trong quan niệm đã cho thấy một thông điệp rất rõ ràng: Đây là một quá trình chuyển đổi công nghệ chứ không đơn thuần chỉ là sản xuất phương tiện thông thường.
“Có cơ sở hợp lý cho mục tiêu sản xuất 3,5 triệu chiếc xe điện vào năm 2030, tuy nhiên khá khó khăn”, ông Nakajima nói. “Chúng tôi vẫn đang cố gắng đánh giá xem liệu điều đó có xảy ra hay không”.
Hiện Toyota đang lên kế hoạch tung ra ít nhất 2 loại pin mới. Một chiếc ra mắt vào năm 2026 với phạm vi hoạt động 1.000 km (621 dặm), song song với một số cải tiến. Loại còn lại, pin lithium iron phosphate, dự kiến ra mắt vào năm 2026 hoặc 2027. Xa hơn một chút, vào năm 2027 hoặc 2028, Toyota đặt mục tiêu sản xuất những chiếc EV cao cấp cải tiến về phạm vi cũng như tiết kiệm chi phí.
“Không có gì đảm bảo rằng một nhà sản xuất ô tô nào đó có thể giữ vững vị thế số 1 trong 100 năm tới. Cuộc chiến đã bắt đầu. Không đơn giản chỉ vì thắng hay thua nữa, nó là cuộc chiến sống còn của các thương hiệu”, ông Koji Sato thừa nhận.
Nhiều người tin rằng dù thiết kế hay hiệu năng của mẫu Toyota Prius có thế nào đi chăng nữa, Toyota vẫn đang đi đúng hướng để tìm lại quyền năng của mình. Bằng cách giới thiệu những chiếc xe điện đầy thú vị, gã khổng lồ này sẽ có thể gia tăng thị phần trong một thị trường mới mẻ nhưng đầy rẫy các đối thủ đáng gờm.
“Nhiều người nghi ngờ liệu Toyota có thể tăng sản lượng thêm 500.000 chiếc mỗi năm hay không”, Koji Endo, giám đốc điều hành Công ty Chứng khoán SBI, nói. “Tuy nhiên, sau khi đến tham quan trung tâm nghiên cứu, hầu hết các chuyên gia phân tích đều đồng tình rằng Toyota sẽ làm được”.
Theo: Bloomberg
Nhịp sống thị trường