MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TPHCM: Điều chỉnh giao thông qua ngã tư Thủ Đức

Theo chủ đầu tư dự án, việc rào chắn thi công tại khu vực ngã tư Thủ Đức dự kiến kéo dài 3 tháng, bắt đầu từ ngày 27/7 đến ngày 29/10. Tuy nhiên, các đơn vị sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn thời gian chiếm dụng hàng rào tại vị trí này và hoàn thành thi công xây dựng trong tháng 9.

Cấm xe luân phiên theo từng giai đoạn thi công

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa chấp thuận phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công cầu bộ hành kết nối ga trên cao Thủ Đức của gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao và depot thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo phương án xây dựng, ở giai đoạn đầu (lắp đặt dầm nhịp ST - TH2) nhà thầu sẽ sử dụng toàn bộ phần đường bên hông cầu vượt thép Thủ Đức (đoạn qua nhà ga Thủ Đức, hướng từ ngã tư Thủ Đức đến cầu Sài Gòn).

Để đảm bảo an toàn, các loại xe sẽ bị cấm lưu thông vào khu vực đường bên hông cầu vượt thép Thủ Đức. Lộ trình thay thế: đường Võ Nguyên Giáp - ngã tư Thủ Đức - đường Võ Văn Ngân - đường Song hành trái Võ Nguyên Giáp - đường Võ Nguyên Giáp.

TPHCM: Điều chỉnh giao thông qua ngã tư Thủ Đức- Ảnh 1.

Khu vực ngã tư Thủ Đức. Ảnh: Duy Anh

Ở giai đoạn 2 (lắp đặt dầm nhịp TD2 - TD3), nhà thầu sẽ trưng dụng toàn bộ phần đường chính Võ Nguyên Giáp (đoạn qua nhà ga Thủ Đức, hướng lưu thông từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức) và cầu vượt thép Thủ Đức. Sở GTVT sẽ cấm các loại xe lên cầu vượt thép Thủ Đức và đường bên hông cầu. Lộ trình thay thế, hướng từ TPHCM đến tỉnh Đồng Nai:

Tiếp theo ở giai đoạn thi công lắp đặt dầm nhịp TH3 - TH4, nhà thầu sẽ trưng dụng toàn bộ phần đường song hành phải Võ Nguyên Giáp (đoạn qua nhà ga Thủ Đức, hướng lưu thông từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức).

Giai đoạn này, sẽ cấm các loại xe đi vào đường song hành phải Võ Nguyên Giáp (đoạn qua nhà ga Thủ Đức, hướng lưu thông từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức).

Lộ trình thay thế: Đường song hành phải Võ Nguyên Giáp - đường bên hông cầu vượt thép Thủ Đức - ngã tư Thủ Đức - đường song hành phải Võ Nguyên Giáp.

Các giai đoạn tiếp theo, việc thi công sẽ lần lượt trưng dụng toàn bộ phần đường song hành trái Võ Nguyên Giáp (đoạn qua nhà ga Thủ Đức), tuyến chính Võ Nguyên Giáp, cầu vượt thép, đường hai bên hông cầu đoạn qua nhà ga.

Dự kiến mỗi giai đoạn sẽ thi công từ 4 - 11 ngày, thời gian thi công trong khung giờ từ 22 giờ đến 5 giờ sáng.

Sẽ hoàn thành công trình trong tháng 9

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư), vị trí thi công cầu bộ hành kết nối ga Thủ Đức là khu vực giao thông phức tạp. Trong khi đó, cầu bộ hành có thiết kế băng ngang đường Võ Nguyên Giáp với các vế thang (lối lên xuống) kết nối trực tiếp vào đường Song Hành Phải (quận 9 cũ) và đường Song Hành Trái (quận Thủ Đức cũ).

Quá trình triển khai thi công trụ TH2 (trụ nằm giữa dải phân cách trên đường Võ Nguyên Giáp và là trụ cuối cùng trong hạng mục cầu bộ hành), Ban Quản lý Đường sắt đô thị gặp phải một số khó khăn, vướng mắc liên quan việc rào chắn và phân luồng giao thông nhằm đảm bảo việc lưu thông an toàn tại vị trí này. Cụ thể, vị trí rào chắn thi công trụ TH2 nằm ngay dưới chân dốc cầu vượt thép, có lưu lượng xe lớn, tốc độ lưu thông cao và góc chuyển hướng đột ngột.

Hiện nay các đơn vị đã thống nhất phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công như cấm các loại xe tải trên 5 tấn, xe sơ mi rơ moóc lưu thông trên cầu vượt thép Thủ Đức theo hướng lưu thông từ nút giao thông Thủ Đức về cầu Sài Gòn; đồng thời, hạn chế tốc độ tối đa cho phép trên cầu vượt thép Thủ Đức (hướng lưu thông từ tỉnh Đồng Nai về TPHCM) từ 60km/h thành 40km/h trong thời gian thi công trụ TH2.

“Việc rào chắn thi công kết cấu trụ TH2 dự kiến kéo dài 3 tháng, bắt đầu từ ngày 27/7 đến ngày 29/10. Tuy nhiên, chúng tôi đang tích cực đôn đốc nhà thầu đề xuất các giải pháp bổ sung (huy động nhân sự, máy móc, tăng cường ca kíp làm việc,…) nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn thời gian chiếm dụng hàng rào tại vị trí này, kịp thời công tác thi công xây dựng trong tháng 9 phục vụ cho việc vận hành, nghiệm thu gói thầu”- đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM thông tin.

Theo chủ đầu tư, dự kiến trong tháng 7/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5/9 cầu bộ hành (Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Công Nghệ Cao); tháng 8/2024 sẽ hoàn thành cầu bộ hành Thảo Điền, An Phú; tháng 9/2024 hoàn thành 2 cầu bộ hành cuối cùng (cầu bộ hành kết nối ga Thủ Đức, Đại học Quốc Gia), tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ trong đầu quý IV năm nay.

Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TPHCM. Hiện công trình đã hoàn thành hơn 98% khối lượng và dự kiến sẽ khai thác thương mại trong quý 4 năm nay.

PV

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên