Trang bị AI cho công cụ tìm kiếm, Google chuẩn bị làm điều chưa từng có trong lịch sử công ty
Lần đầu tiên từ khi thành lập đến nay, Google triển khai việc thu phí cho hoạt động tìm kiếm của mình.
- 04-04-2024File RAR này đã tấn công streamer Độ Mixi: Không chỉ 1, Độ Mixi đã nhiễm ít nhất 20 loại mã độc khác nhau
- 04-04-2024Hơn 600 vụ lừa đảo công nghệ thủ đoạn tinh vi chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng, công an đã bắt 377 đối tượng
- 04-04-2024Tìm kiếm bằng AI của Google sẽ không còn miễn phí
Google đang cân nhắc việc thu phí cho các tính năng "cao cấp" mới vận hành bằng trí tuệ nhân tạo, theo báo cáo của Financial Times, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử công ty tìm cách thu phí bất kỳ sản phẩm cốt lõi nào của mình.
Theo các nguồn tin giấu tên của FT, người khổng lồ tìm kiếm này đang xem xét các lựa chọn như thêm một số tính năng tìm kiếm AI vào các dịch vụ đăng ký cao cấp của mình. Dù các kỹ sư đang phát triển công nghệ để triển khai dịch vụ nhưng các lãnh đạo công ty chưa quyết định liệu họ có hay khi nào triển khai nó. Công cụ tìm kiếm phổ biến của Google sẽ tiếp tục miễn phí và quảng cáo sẽ xuất hiện cùng với kết quả tìm kiếm ngay cả đối với người đăng ký.
Động thái này cho thấy hãng Alphabet Inc. vẫn chưa tìm ra cách để tích hợp công nghệ AI mới, phát triển nhanh chóng mà không đe dọa đến kinh doanh quảng cáo thiết yếu của mình. Cổ phiếu của công ty đã giảm dưới 1% trong giao dịch sau giờ làm việc sau khi tin tức được báo cáo.
Kể từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào cuối năm 2022, Google đã liên tục phải tìm cách chống lại chatbot đang trở nên nổi tiếng này. Khả năng trả lời các truy vấn bằng văn phong kể chuyện của ChatGPT đã buộc Google phải xem xét lại giao diện truyền thống với danh sách các liên kết dẫn đến các trang web và quảng cáo lợi nhuận cao xuất hiện cùng với chúng.
Trong khi đó, vào những năm gần đây, một loạt startup tìm kiếm mới đã xuất hiện. Một vài trong số đó đã cố gắng thuyết phục người dùng đăng ký các dịch vụ trả phí để truy cập các tính năng tìm kiếm AI tạo sinh hoặc để có được bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn.
Năm ngoái, Google bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tìm kiếm tích hợp AI của riêng mình, kết hợp khả năng cá nhân hóa, có khả năng trình bày thông tin ngoài các liên kết đến các trang web và quảng cáo. Nhưng công ty đã chậm chạp trong việc tích hợp các tính năng từ "trải nghiệm tìm kiếm tạo sinh" thử nghiệm vào công cụ tìm kiếm chính của mình.
Vào tháng Hai, Google đã bổ sung một loại phí mới vào dịch vụ đăng ký, để cho phép người dùng truy cập vào mô hình AI mới nhất của mình, Gemini. Người dùng đăng ký dịch vụ Google One AI Premium, có thể sử dụng chatbot Gemini tiên tiến và truy cập mô hình AI tạo sinh trong các dịch vụ phổ biến như Gmail và Google Docs.
Nhưng theo một cựu nhân viên Google, sử dụng công nghệ AI tạo sinh để cung cấp các truy vấn tìm kiếm là "đắt đỏ đến mức không thể tin được". Trong khi các nhóm thường xuyên thực hiện bài test benchamrk cho các truy vấn ngẫu nhiên nội bộ để đo lường tốc độ công cụ tìm kiếm của Google đưa ra kết quả - nhưng họ không làm điều tương tự cho sản phẩm tìm kiếm tích hợp AI của Google một phần vì nó quá tốn kém, cựu nhân viên này nói.
Cũng theo một cựu nhân viên Google khác, sau khi chứng kiến sự xuất hiện của ChatGPT, Google đã phải tái cơ cấu các nhóm tìm kiếm để huy động nhiều nhân lực hơn cho trải nghiệm tìm kiếm tích hợp AI thử nghiệm. Mặc dù phản hồi ban đầu là tích cực, nhưng chi phí cao có lẽ đã là yếu tố quyết định không triển khai rộng rãi hơn, người này cho biết thêm.
Đối với Google, việc thu phí cho một số tính năng tìm kiếm AI có thể giúp công ty tạo ra thêm doanh thu mà không làm suy yếu kinh doanh quảng cáo tìm kiếm cốt lõi của mình, Mandeep Singh, một nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho biết.
"Xét đến việc OpenAI đạt được doanh thu hàng năm 2 tỷ USD từ việc người dùng đăng ký trả phí dịch vụ, chúng tôi tin rằng Alphabet có thể thấy một sự tăng trưởng tương tự về doanh thu lên tới 15 tỷ USD từ mảng thuê bao trả phí," ông viết trong một email.
Đời sống và Pháp luật