Traphaco vượt thử thách trong quá trình chuyển giao công nghệ dược phẩm từ Daewoong
“Mỗi lần thay đổi cũng sẽ có những cái khó, cái vướng, cái ưu và cũng sẽ có cả những thách thức. Nhưng về tổng thể chung thì tích cực nhiều hơn, nó khiến chúng tôi buộc phải có trách nhiệm, phải đổi mới, phải có những cái vận động nó mạnh mẽ hơn” – Lãnh đạo Traphaco chia sẻ.
Trong định hướng phát triển giai đoạn 2021-2025, CTCP Traphaco (mã: TRA) đã xác định tăng cường hoạt động chuyển giao công nghệ là mục tiêu cần tập trung thúc đẩy nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm tân dược, phát triển đột phá doanh thu sản phẩm mới, tạo động lực giúp Traphaco "bứt tốc" trong thị trường dược phẩm thời gian tới.
Hiện nay, Traphaco đang thực hiện nhận chuyển giao công nghệ của cổ đông chiến lược Daewoong (Hàn Quốc) – Top 3 Tập đoàn dược phẩm Hàn Quốc. Theo dự kiến, Daewoong và Traphaco sẽ thực hiện 8 giai đoạn chuyển giao công nghệ với khoảng 70 sản phẩm thuốc Tân dược, thuộc các nhóm thuốc có dung lượng thị trường lớn nhất Việt Nam.
Daewoong bắt đầu trở thành cổ đông chiến lược và có đại diện tham gia vào HĐQT của Traphaco từ năm 2018. Ông Trần Túc Mã – Tổng giám đốc Traphaco cho biết, sự góp mặt của cổ đông Hàn Quốc đã mang lại rất nhiều thay đổi trong Traphaco. Thay đổi đầu tiên và lớn nhất là thay đổi về tầm nhìn và chiến lược chuyển dịch sang hướng tập trung hơn vào tân dược.
Trước đây, Traphaco vẫn kinh doanh cả đông được và tân dược, nhưng đông dược là sản phẩm chủ đạo, tân dược chỉ có cấu phần rất nhỏ. Sau đó, Ban lãnh đạo công ty nhận thấy rằng thị phần đông dược chiếm 20% trên thị trường, nếu Traphaco chỉ đi vào một ngách nhỏ thì khó phát triển mạnh, cần phải nhìn vào những cái mảng thị trường có thị phần như tân dược.
Bên cạnh đó, vì Daewoong là công ty lớn trong lĩnh vực dược phẩm nên sẽ hỗ trợ cho Traphaco trong phần chuyển giao công nghệ. Trước đây, Traphaco gần như không có chuyển giao công nghệ nhưng bây giờ một trong những mục tiêu quan trọng nhất của công ty đó là tập trung chuyển giao công nghệ, tăng cường hợp tác với các đối tác.
Ngoài ra, đối tác Hàn Quốc cũng tác động vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển của Traphaco.
"Tất nhiên mỗi lần thay đổi cũng sẽ có những cái khó, cái vướng, cái ưu và cũng sẽ có cả những thách thức. Nhưng về tổng thể chung thì tích cực nhiều hơn, nó khiến chúng tôi buộc phải có trách nhiệm, phải đổi mới, phải có những cái vận động nó mạnh mẽ hơn." – Lãnh đạo công ty chia sẻ.
Theo chiến lược sóng đôi Đông dược - Tân dược, từ 1 phòng nghiên cứu Traphaco đã đầu tư thành 2 phòng, 1 phòng nghiên cứu đông dược và 1 phòng nghiên cứu ngoài đông dược, từ 1 kênh giới thiệu chung giờ cũng tách làm 2 là đông dược và tân dược.
Khi được hỏi nguyên nhân tại sao Daewoong lại đầu tư vào Traphaco, ông Kim Dong Hyu - thành viên HĐQT đại diện phần vốn của Daewoong kiêm Phó Tổng giám đốc Kinh doanh ETC và Sản phẩm khai thác của Traphaco cho biết, trong tương lai tới, tiềm năng để phát triển ngành dược Việt Nam rất lớn. Dân số Việt Nam hiện rất lớn khi so với các nước trong khu vực Đồng Nam Á nói chung, châu Á nói riêng. Lực lượng dân số trẻ và tăng trưởng mạnh theo từng năm. Chính phủ Việt Nam lại rất ưu tiên trong các công ty trong nước, chỉ khi các công ty này đủ khả năng cạnh tranh mới mở cửa cho các doanh nghiệp ngoài.
Daewoong cũng xác định nếu chỉ kinh doanh độc lập sẽ rất khó tìm kiếm cơ hội kinh doanh và phát triển bền vững. Do đó, công ty đã lên kế hoạch bao gồm xây dựng nhà máy mới, mua các nhà máy sẵn có của Việt Nam và đầu tư vào một công ty.
Sau khi suy nghĩ, Daewoong nhận thấy Traphaco là công ty mở so với thị trường nên đã góp vốn vào công ty. Đồng thời, Traphaco có thế mạnh trong lĩnh vực đông dược và phân phối nhà thuốc OTC. Lĩnh vực mạnh của Daewoong thì ngược lại là ngoài đông dược và phân phối trong Bệnh viên. Khi Daewoong đầu tư Traphaco kỳ vọng tạo sự hòa hợp và cộng hưởng, phát triển mạnh cả hai mảng của 2 công ty trong tương lai.
Khi đầu tư vào Traphaco, Daewoong đã thực hiện chuyển giao công nghệ cho Traphaco. Hiện, Daewoong lần đầu tiên thực hiện chuyển giao công nghệ tới Việt Nam và các sản phẩm này đang được Traphaco phân phối.
Không chỉ thế, quản trị cấp cao Hàn Quốc cũng đưa ra nhiều định hướng về kinh doanh như chia cắt các kênh phân phối thành đông dược và tân dược, tái cấu trúc và cũng góp phần hỗ trợ Traphaco cấu trúc lại bộ máy. Những hoạt động này thực hiện dựa trên tầm nhìn, chiến lược định hướng của Traphaco trong thời gian tới.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Traphaco còn được Daewoong hỗ trợ quá trình vận hành, đối tác Hàn Quốc đã đưa ra chính sách cải thiện đãi ngộ cho những nhân viên đạt kết quả cao để giúp phát triển nguồn lực nhân sự. Tuy dự án đãi ngộ này chỉ diễn ra trong vài tháng gần đây, song điều này cho thấy Traphaco đã có định hướng rõ ràng để tập trung phát triển nhân lực.
Tổ quốc
Sự kiện: Sẵn sàng 2023
Xem tất cả >>- Cơ cấu cổ đông của Traphaco "lợi hại" như thế nào?
- Thị trường nhà thuốc cạnh tranh gay gắt, Traphaco tăng cường đồng hành cùng các nhà thuốc truyền thống
- Tái cấu trúc Traphaco: Động lực tăng trưởng mới ngoài “con bò sữa” đông dược
- Traphaco nâng tầm các sản phẩm quốc dân Boganic, Hoạt huyết dưỡng não bằng phiên bản cao cấp
- Sau 1 năm tái cấu trúc với chiến lược song hành Đông dược - Tân dược, Traphaco đã lột xác ra sao?