Triết lý "đặt niềm tin vào con người" giúp một dự án C-lab của Samsung trở thành startup thành công rực rỡ
Trước khi trở thành một startup độc lập với dòng sản phẩm Nemonic được yêu mến, Mangoslab có tiền thân là một dự án C-lab của Samsung.
- 12-09-2018Giấc mơ đại học của một công nhân nhà máy Samsung Việt Nam
- 09-11-2017Như thế, Samsung đã ra mắt liền 2 tượng đài thiết kế trong 2 năm liên tiếp
- 28-05-20174 chia sẻ đáng quý từ người đàn ông kiếm được hàng trăm triệu USD của Apple và Samsung
Trước khi xây dựng Mangoslab trở thành một start-up thành công như ngày hôm nay, "cha đẻ" của nó – Jeong Yongsoo – từng hoang mang với chính con đường của mình. Anh không biết mình nên tiếp tục công việc tại Samsung hay sẽ bắt đầu với startup riêng.
Jeong quyết định tìm tới những người từng rơi vào hoàn cảnh giống như anh để xin lời khuyên. Thật bất ngờ, không những tìm ra giải pháp cho tình huống "đứng giữa 2 ngả đường", Jeong còn tìm được những người đồng hành trong hành trình xây dựng startup Mangoslab.
Ý tưởng độc đáo của anh đã nhanh chóng thuyết phục được 3 người. Một là Kim Jinah, đồng nghiệp từng có dự án C-lab khác nhưng đã thất bại. Kế đó là Kim Sangyeon, một nhà phát triển phầm mềm và cuối cùng là Ko Hanjun.
Cũng giống như Jeong lúc đó, Ko Hanjun còn khá mơ hồ về dự án này, thế nhưng anh vẫn quyết định tham gia. Không phải vì máu liều, mà vì anh tin vào tư duy và thích thú trước ý tưởng độc đáo của dự án.
Đó là 4 người đàn ông đầu tiên đã gây dựng nên Mangoslab ngày hôm nay, là "cha đẻ" của nemonic – sản phẩm tiện lợi đang được hàng triệu người dùng yêu thích.
Bốn thành viên ban đầu của Mangoslab, những người đã tạo ra nemonic
Sau thời gian chuẩn bị, năm 2016, Jeong đã sẵn sàng thực hiện hiện hóa ý tưởng của mình. Cùng với Kim Jinah, Kim Sangyeon và Ko Hanjun, Jeong đã đưa Mangoslab từ một dự án C-lab của Samsung trở thành một công ty khởi nghiệp độc lập.
Nemonic: "Con cưng" của Mangoslab với hàng loạt giải thưởng
Sau khi tách khỏi Samsung, Mangoslab bắt đầu những bước đi riêng đầu tiên của mình và ngay lập tức ghi dấu ấn. Sản phẩm chủ lực đầu tiên với cái tên "nemonic" là một thiết bị có thể in ngay lập tức các ghi chú từ điện thoại thông minh và máy tính bảng.
Jeong và những người bạn đã vạch ra tầm nhìn mới cho sự phát triển của những tờ giấy ghi chú trong thời đại kỹ thuật số. Với nemonic, người dùng sẽ có một trải nghiệm vượt qua sự phân chia giữa công nghệ cũ và kỹ thuật số. Thiết bị này cho phép người dùng sắp xếp tất cả hoặc một phần ý tưởng cũng như lưu ý của họ, in chúng ra và đính kèm vào nơi họ muốn, thậm chí, viết thêm vào khi cần thiết.
Chính vì tính tiện dụng đó, Nemonic nhanh chóng được đón nhận và trở thành sản phẩm đầu tiên của Mangoslab nhận giải thưởng Sáng tạo tốt nhất của Ces 2017 trong hạnh mục Phụ kiện máy tính.
Chưa dừng lại ở đó, Nemonic còn giành giải thưởng Grand Prix tại Triển lãm quà tặng quốc tế Tokyo Mùa Xuân 2018.
Nhờ thành công của Nemonic, doanh số bán hàng Mangoslab phát triển vượt bậc, tạo động lực cho đội ngũ tiếp tục nỗ lực và phát triển.
Niềm tin tuyệt đối vào sức mạnh con người
Mangoslab có niềm tin tuyệt đối vào sức mạnh của con người. Tiếp tục thực hiện kế hoạch và nâng cao kinh nghiệm từ một ý tưởng khởi nguồn từ Samsung, các thành viên đặt nền móng cho Mangoslab quyết tâm sẽ cố gắng đến cùng cho một dự án.
Tất cả những con người tham gia, không một ai e dè trước khó khăn. Khi được hỏi làm thế nào để công ty có bước phát triển nhanh chóng chỉ sau 2 năm, Jeong chia sẻ: "Chúng tôi xây dựng một đội ngũ chuyên gia, sau đó, tin tưởng họ hết lòng và tập trung vào việc hỗ trợ để họ có thể làm việc tốt nhất".
Chia sẻ thêm về vấn đề này, Kim Jinah, Giám đốc thiết kế của Mangoslab cho biết: "Bản thân tôi cũng như tất cả các thành viên đầu tiên của công ty đều biết rằng, chúng tôi sẽ chẳng thể làm được gì nếu tự mình làm tất cả mọi thứ. Điều đầu tiên chúng tôi cần làm đó là tồn tại.
Để hoạt động độc lập từ một dự án C-lab của Samsung, chúng tôi cần thêm những chuyên gia trong từng lĩnh vực để cùng nhau phát triển công ty".
Nhớ lại quá trình tuyển dụng khó khăn khi mới thành lập, Jeong chia sẻ: "Tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm phát triển sản phẩm trong quãng thời gian làm việc tại Samsung. Nhưng tôi chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng cho các hàng loạt vấn đề nảy sinh trong quá trình sản xuất hàng loạt. Vì thế, chúng tôi tìm cách thuê một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, bán hàng và tiếp thị".
Với một chuyên gia về sản xuất ở độ tuổi 50, Jeong đã mất nhiều thời gian để đưa ông về làm cho công ty với những thành viên trẻ tuổi khác. Còn với chuyên gia bán hàng nguyên nghiệp, Jeong đã phải dày công thuyết phục một cựu giám đốc điều hành dời chuyến du lịch vòng quanh thế giới để tham gia vào Mangoslab.
Đó là các vị trí chủ chốt. Còn với những tân binh khác, yêu cầu thiết yếu là thái độ làm việc tích cực. Khi được hỏi về kỳ vọng công ty dành cho nhân viên mới, Jeong chỉ nói: "Hãy nỗ lực làm việc tốt nhất có thể".
Trao quyền trọn vẹn
Hiện Mangoslab đã có 23 thành viên, trong đó có 3 cựu thành viên của Samsung, 16 tân binh mới và đương nhiên, không thể thiếu 4 thành viên chủ chốt đầu tiên. Mangoslabs tự hào rằng, hiện tại, các thành viên của họ chưa có ai "bỏ cuộc giữa chừng".
Tương tự như triết lý tuyển dụng, Mangoslab tin tưởng nhân viên và cho phép họ chủ động hoàn toàn trong công việc. Không chỉ người lãnh đạo, mỗi thành viên trong công ty sẽ có động lực tiến đến mục tiêu và quyết tâm đến cùng để gặt hái thành công.
Jeong chia sẻ: "Tôi nhận ra, việc để mỗi nhóm đưa ra quyết định như thể họ là một công ty khởi nghiệp sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Bạn cần cho các quản lý của mình cảm thấy thích thú với những gì họ làm và giảm bớt các quy trình rắc rối. Ở Mangoslab, mỗi đội sẽ có một trưởng nhóm – người sẽ đưa ra các quyết định quan trọng và khoảng bốn thành viên – những người sẽ sát cánh, chia sẻ công việc và cùng nhau học hỏi".
"Chuyên môn đi đầu" trong thiết kế sản phẩm
Ban đầu, Mangoslab tập trung phát triển một sản phẩm dễ sản xuất. Thế nhưng, khi các nhà thiết kế có kinh nghiệm quyết định cung cấp một thiết bị cao cấp, các nhà quản lý cấp cao của công ty đã đồng ý.
Việc này sẽ dẫn tới các thành phần bổ sung, các bước lắp ráp đều phải thay đổi. Bù lại, họ cho ra đời sản phẩm nemonic sử dụng máy cắt tự động chất lượng cao chưa từng có, mang tới cho người dùng những mảnh hình vuông hoàn hảo. Thiết bị này cũng được tích hợp công nghệ làm thẳng được cấp bằng sáng chế để những mảnh giấy in ra không bị cong.
Một yếu tố quan trọng khác trong triết lý của Mangoslab là sự chân thành. Jeong và nhóm của anh luôn cố gắng lắng nghe ý kiến của những khách hàng trung thành. Ý tưởng cho các bản cập nhật và các sản phẩm bổ sung của công ty được hình thành từ quá trình này.
Mangoslab đã tạo ra các ứng dụng và tính năng được chỉ định để giúp sinh viên theo dõi các câu trả lời sai trong bài kiểm tra của họ.
"Một người dùng đang chuẩn bị cho kỳ thi chứng chỉ giáo viên quốc gia ở Hàn Quốc đã để lại yêu cầu trên trang chủ của chúng tôi", Jinah nhớ lại. "Cô ấy đang sử dụng sản phẩm của chúng tôi để in các câu hỏi kiểm tra mà cô ấy đã sai và ghi chú để tham khảo trong tương lai. Cô ấy muốn chúng tôi tạo ra một tính năng dành riêng cho điều đó".
Việc ghi lại những câu trả lời sai của học sinh trong các bài kiểm tra khá phổ biến ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Điều này đã gợi ý cho Mangoslab và họ quyết định tạo ra một ứng dụng riêng biệt giúp người dùng tách nội dung mong muốn khỏi nền trắng và cho phép họ in ra các bản sao rõ ràng của các câu trả lời từ các bài kiểm tra.
Nhóm phần mềm cũng nhận thấy rằng một số người dùng là chủ doanh nghiệp muốn in ghi chú nhanh, với thông điệp được cá nhân cho khách hàng, để dán vào các đơn hàng. Một số chủ quán cà phê sử dụng nemonic thay vì hình thức bán hàng cũ, nghĩa là những đơn hàng sẽ được in ra cho baristas – trong những tờ ghi chú mà sau đó có thể dán lên trên ly để tránh bị nhầm lẫn.
Mục tiêu: Mỉm cười và chia tay nhau
Chị Chaehyun Yoo - chuyên viên của C-Lab đang giới thiệu về Mangoslab - một startup bắt đầu từ C-Lab với mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất là: "Mỉm cười chia tay nhau".
Nghe có vẻ kỳ lạ cho một công ty khởi nghiệp chỉ với 23 nhân viên nhưng Giám đốc điều hành Jeong Yongsoo nhấn mạnh rằng mục tiêu chính của công ty là "mỉm cười chia tay với nhau". Các thành viên bắt đầu đã đồng ý về ba mục tiêu chính khi tách ra từ Samsung. Mục tiêu thứ hai và thứ ba là tạo ra những sản phẩm mà người tiêu dùng yêu thích từ và làm cho nemonic trở thành một thương hiệu quen thuộc trong thị trường máy in mini.
"Mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất là mỉm cười chia tay nhau", Jeong nói. "Nếu nhân viên của chúng tôi muốn rời đi, chúng tôi muốn họ làm như vậy khi biết rằng họ đã hoàn thành công việc của mình ở đây và được đánh giá cao. Lý tưởng nhất, tôi muốn hỗ trợ các doanh nghiệp của họ – như cách Samsung đã giúp tôi thiết lập doanh nghiệp của riêng mình. Tôi đã học hỏi việc kinh doanh với dự án C-Lab của mình và cũng muốn hỗ trợ nhân viên của mình với cơ hội như vậy".