Trở thành KOC không khó nhưng có những kỹ năng không có không được
Muốn trở thành một KOC, có một vài kỹ năng bạn nên trang bị cho mình.
- 26-01-2022"Thế hệ sinh sau năm 2000 đã đủ tuổi kết hôn rồi đấy": Gen Z Trung Quốc một mực phản đối, "đừng giục nữa, chúng tôi còn phải đi làm kiếm tiền"
- 26-01-2022Chồng bảo "Con gái học lắm làm gì", vợ bức xúc ly hôn, một mình nuôi dạy 4 đứa con: 20 năm sau, ai cũng ghen tị với người phụ nữ ấy
- 26-01-2022Tâm sự của tuyển thủ Việt Nam trên đất Australia: Chúng tôi rất nhớ nhà!
Nếu là một người thích xem review, livestream, lướt TikTok và "chốt đơn" online, chắc hẳn bạn sẽ không còn thấy xa lạ gì với những clip trải nghiệm và đánh giá sản phẩm của cư dân mạng nữa. Trên thực tế, đó cũng là xu hướng nghề nghiệp hot nhất thời gian gần đây - KOC.
Giữa xu hướng đang lên này, lần đầu tiên đã có một cuộc thi về KOC được tổ chức tại Việt Nam. Đó chính là KOC VIETNAM 2022 . Cuộc thi đang thu hút nhiều thí sinh tiềm năng đổ về cạnh tranh tại vòng loại casting. Nếu muốn mình cũng là một gương mặt đáng gờm và giành giải thưởng khủng thì hãy xem ngay thể lệ và tham gia tại đây nhé!
Nhìn chung, khác với KOL, ai cũng có thể trở thành KOC và có cơ hội kiếm tiền, tạo dựng vị thế, thậm chí làm giàu từ nghề này. Tuy nhiên, không có con đường nào là trải đầy hoa hồng và càng chẳng có công việc nào vừa bắt tay vào đã thành thạo. Muốn chinh phục được công việc "hái ra tiền" này, bạn cũng cần có cho mình một vài kỹ năng cơ bản như dưới đây.
1. Kỹ năng giao tiếp
KOC (Key Opinion Consumer) nôm na là ý kiến của người tiêu dùng chủ chốt, hay hiểu đơn giản là người dùng thật. Các KOC sẽ sử dụng sản phẩm sau đó tạo ra các nội dung hấp dẫn như bài viết, hình ảnh, video, livestream… chia sẻ cảm nhận của mình và những đánh giá, lời khuyên cho những người mua hàng khác.
Và đương nhiên, để thực hiện thành công hành động "rì viu" trên các nền tảng khác nhau này, các KOC cần có kỹ năng giao tiếp ổn, khiếu ăn nói lưu loát. Bạn vẫn có thể sử dụng mặt chữ để tiếp cận với số đông nhưng suy cho cùng, sức mạnh lời nói vẫn có tính thuyết phục hơn. Có như vậy, những đánh giá của bạn về sản phẩm mới rõ ràng, rành mạch, từ đó tạo hứng thú cho tất cả.
2. Kỹ năng thuyết phục
Chỉ ăn nói lưu loát thôi là chưa đủ, bởi yếu tố quan trọng nhất ở một KOC mà mọi người tìm kiếm là sự "có tâm". Điều này đồng nghĩa với việc muốn gia nhập lĩnh vực review kiếm tiền này, bạn cần trang bị cho mình khả năng thuyết phục người khác nữa.
Bằng kỹ năng này, bạn sẽ biết cách sử dụng ngôn từ cho phù hợp, hiệu quả, đánh trúng tâm lý khách hàng. Bạn không cần cố ý PR, tiếp thị bởi lẽ chính những review chân thực, có uy tín của bạn mới là thứ người ta hướng tới.
3. Kỹ năng đọc tâm lý
Muốn bán được hàng thì cần có một thứ gọi là duyên bán hàng, hay nói một cách vĩ mô hơn chính là kỹ năng đọc tâm lý. Khác với kinh doanh offline, tham gia kinh doanh online, trở thành KOC nghĩa là bạn không chỉ cần đối diện với 1 người mà là cả chục, cả trăm, thậm chí cả nghìn người.
Để đảm bảo không có những hiểu lầm xảy ra trong quá trình tương tác cũng như là cầu nối giữa khách hàng bình thường và các thương hiệu, bạn cần phải có khả năng đọc tâm lý ở mức độ cơ bản đến nâng cao. Sở hữu kỹ năng này, bạn có thể biết được mọi người đang muốn tìm hiểu về sản phẩm nào, họ cần gì ở những bài review của bạn, từ đó thay đổi và cải thiện chính mình, gia tăng hiệu quả công việc.
4. Kỹ năng giải quyết vấn đề
KOC là nghề nói dễ thì dễ mà nói khó thì siêu khó và như mọi ngành nghề khác, ở KOC cũng xuất hiện những rủi ro, khó khăn và nhiều vấn đề khác nhau.
Ngay từ lúc bắt đầu, bạn sẽ phải đối diện với đầu việc như xây dựng thương hiệu cá nhân, lựa chọn và tìm hiểu sản phẩm review, lựa chọn nền tảng review phù hợp. Tới lúc bắt đầu công việc, những gạch đầu dòng bạn cần lưu tâm sẽ càng nhiều hơn, chẳng hạn như đổi mới nội dung, cập nhật sản phẩm, giao lưu khách hàng, nâng cao kiến thức chuyên môn, tạo điểm nhấn cho kênh...
Chính bởi vậy, công việc KOC cũng đòi hỏi ở bạn tâm lý vững vàng, khả năng giải quyết vấn đề, xử lý tình huống phát sinh nhanh nhạy, uyển chuyển.
Có cho mình 4 kỹ năng này rồi, con đường trở thành KOC chuyên nghiệp của bạn sẽ dễ dàng hơn phần nào. Và nếu có hứng thú thì ngay từ bây giờ, bạn cũng có thể nắm bắt cơ hội trở thành một KOC chuyên nghiệp cùng cuộc thi KOC VIETNAM 2022 - sân chơi nhằm tìm kiếm, vinh danh, đào tạo và nâng đỡ những người đam mê mua sắm, yêu thích sáng tạo sẽ để những nhà sáng tạo tài ba phô diễn tài năng. Vòng thi Thích thì rì viu, không thích thì rì viu mở đầu sân chơi mới mẻ đã chính thức bắt đầu rồi, nhanh chân đăng ký tham gia thôi nào!
KOC VIETNAM 2022 được đầu tư thực hiện bởi VCCorp cùng đơn vị đồng tổ chức Lazada Việt Nam, phát hành chính thức trên Kenh14 và hệ thống truyền thông đa nền tảng, tư vấn và bảo trợ truyền thông bởi Admicro, với ACCESSTRADE Việt Nam là đối tác cung cấp nền tảng chính thức sẽ là sân chơi chuyên nghiệp, để những gương mặt KOC được học hỏi, cọ xát và phát triển. Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử cùng nhu cầu khổng lồ từ người tiêu dùng, thế hệ KOC chuyên nghiệp, sáng tạo và chỉn chu hứa hẹn sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong mọi quyết định mua sắm của giới trẻ.
Vòng casting call Thích thì rì viu, không thích thì rì viu sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 11/1/2021 đến 0h ngày 8/2/2022. Nếu bạn tự tin là một phần của thế hệ mua sắm mới, đừng bỏ qua KOC VIETNAM 2022 với sân chơi đào tạo kỹ năng sáng tạo chuyên nghiệp cùng rất nhiều điều hấp dẫn đáng mong chờ tại đây .
Cảm ơn báo điện tử VTV News và Giadinh.net.vn đã đồng hành cùng chương trình KOC VIETNAM 2022.
Ảnh: Tổng hợp
Pháp luật và bạn đọc