MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trong thời đại 4.0, các website âm nhạc đã ứng dụng công nghệ gì để đưa ra bài hát gợi ý đến người nghe?

Big Data đang là công nghệ được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhằm phân tích dữ liệu người dùng và đưa ra những gợi ý phù hợp với đặc điểm, sở thích, tâm trạng,... cảu khách hàng.

Ông Nhan Thế Luân, CEO NhacCuaTui cho biết, các hành động của người dùng trên website đều được lưu lại. Từ những dữ liệu này, hệ thống sẽ sắp xếp các bài hát theo thứ tự phát hợp lý. Khi chọn một bài hát, người nghe sẽ được hòa nhịp với một chuỗi các bài hát gợi ý dựa trên lịch sử người dùng trước đó.

Tuy nhiên, nhu cầu hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp phải khai thác sâu hơn nữa các dữ liệu. Trong bối cảnh các website nghe nhạc đều đã cung cấp được các bài hát có chuẩn âm thanh cao, thì việc gợi ý chính xác bài hát phù hợp với người dùng chính là điều đang thiếu. Do đó, công ty phải phát triển mạnh hơn nữa về big data để phục vị người nghe.

“Bên cạnh dữ liệu quá khứ, chúng tôi còn phân tích dữ liệu Facebook, mạng xã hội. Ngày hôm nào khách hàng viết trên Facebook về nỗi buồn bã đau khổ vì tuần lễ thất tình, thì họ cần nghe những bài phù hợp. Không giống như lịch sử phát nhạc trước đó, chúng tôi sẽ liên tiếp đưa ra các bài hát về thất tình” – ông Nhan Thế Luân lấy ví dụ.

Ông Đặng Công Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Eway (đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm quảng cáo trực tuyến dựa trên nền tảng về Big Data) cho rằng, câu chuyện của Nhaccuatui chỉ là một ví dụ nhỏ cho thấy vai trò của Big Data. Trong cuộc cách mạng 4.0, vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp là làm sao để xử lý tốt được dữ liệu và đưa ra những hành động phù hợp.

Đại diện Eway khẳng định, khách hàng đã và đang tạo ra dữ liệu rất lớn nhưng nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng được điều này để phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Nhờ Big Data, Doanh nghiệp sản xuất hưởng lợi khi sản phẩm hướng đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp sở hữu website phục vụ người dùng tốt hơn vì gợi ý đúng nội dung họ mong muốn...

Trong thời gian qua, Eway cũng đã tích cực nghiên cứu để cho ra mắt nhiều sản phẩm dựa trên công nghệ Big Data để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong vấn đề tiếp cận khách hàng, như: Cost per Order (CPO), Cost per Sale (CPS), Cost per Lead, Wifi Marketing. Mặc dù vậy, không phải cứ dùng công nghệ 4.0 là có thể giải quyết được vấn đề. Nhiều doanh nghiệp nghi hiện nay chưa đạt đến 1.0 và việc sử dụng những công cụ tiên tiến là điều bất khả thi.

“4.0 là từ để thu hút sự chú ý chứ không phải ai cũng thật sự làm được. Trước khi đạt đến 4.0 doanh nghiệp cần phải đạt được 1.0,2.0,3.0. Chúng tôi đều phải tư vấn cho các đối tác trước khi thực hiện. Đơn giản là họ cứ muốn đi từ trên xuống chứ không phải đi từ dưới lên. Điều đó cũng đúng với các startup Việt, ý tưởng tốt nhưng không phù hợp với thị trường” – đại diện Eway cho biết.

Ông Nhan Thế Luân cho biết, người nghe giờ chỉ cần chọn 1 bài là đủ, việc còn lại bây giờ do công nghệ đảm nhiệm. Công nghệ Big Data đã giúp người dùng webste nhaccuatui có trải nghiệm nghe nhạc tốt hơn.

DQ

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên