Trung Quốc chuộng mua cá tra qua sàn thương mại điện tử
Cá tra Việt Nam đã xuất hiện trên sàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc và nhiều doanh nghiệp Trung Quốc cũng thông qua các kênh thương mại điện tử mua bán thủy sản với doanh nghiệp Việt.
- 27-03-2019Xuất khẩu cá tra sang các thị trường chính tăng mạnh
- 20-03-2019Thị trường Mexico nhiều tiềm năng cho cá tra Việt Nam
- 18-03-2019Giá cá tra tiếp tục giảm vì nhu cầu thấp
Đây là thông tin được ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), cho biết tại hội thảo Xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) tổ chức ngày 28-3.
Khoảng 5 năm nay, Trung Quốc đã nổi lên thành thị trường nhập khẩu thủy sản lớn trên thế giới, nhu cầu đa dạng và chất lượng, yêu cầu ngày càng cao. Từ năm 2013-2017, nước này đã nhập hơn 8 tỉ USD thủy sản các loại, trung bình đạt 3 triệu tấn sản phẩm mỗi năm.
Từ năm 2013, Trung Quốc cũng trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ 4 của thủy sản Việt Nam, có mức tăng trưởng nhập khẩu ổn định hơn so với các thị trường khác. Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đạt hơn 1,5 tỉ USD, cho thấy tiềm năng của thị trường rất lớn.
Cơ hội xuất khẩu thủy sản chính ngạch qua Trung Quốc là rất lớn. Ảnh: NLĐ
Theo ông Trương Đình Hòe, xu hướng hiện nay, tầng lớp trung lưu của Trung Quốc ưu chuộng sản phẩm nhập khẩu, nhất là sản phẩm tự nhiên. Và những sản phẩm đã được Mỹ, châu Âu chấp nhận thì vào Trung Quốc cũng dễ dàng hơn, như cá tra của Việt Nam đã vào Mỹ cũng có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu ở Trung Quốc.
Đáng lưu ý, thương mại điện tử phát triển mạnh ở Trung Quốc gần đây và thủy sản cũng là một mặt hàng đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang bán hàng online. Hiện sản phẩm cá tra của Việt Nam đã có mặt trên sàn Alibaba của Trung Quốc và nhiều doanh nghiệp nước này cũng chuộng việc mua bán trên sàn thương mại điện tử.
"Người tiêu dùng Trung Quốc thích mua bán trên sàn, và khi hàng hóa đưa lên các trang thương mại điện tử nghĩa là doanh nghiệp đã có cam kết về chất lượng. Do đó, nếu doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chú trọng kênh này cũng là cơ hội, góp phần thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới" – ông Hòe nhận xét.
Có điều, các chuyên gia cũng lưu ý Trung Quốc đang siết chặt kiểm tra an toàn thực phẩm và thương mại tiểu ngạch. Đây là cơ hội để sản phẩm Việt Nam nâng cao chất lượng, số lượng xuất khẩu chính ngạch nhằm giữ vững uy tín, hình ảnh trên thị trường. Kim ngạch xuất khẩu có thể hồi phục mạnh với thị trường Trung Quốc khi chất lượng sản phẩm được kiểm soát tốt và tập trung đi đường chính ngạch.
Tại hội thảo, một vấn đề được các chuyên gia khuyến cáo khi muốn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là về thông tin. Đã có không ít doanh nghiệp đem hàng tới biên giới, chuẩn bị xuất sang Trung Quốc mới biết quy định của nhà chức năng nước này thay đổi, dù chỉ là về bao bì, nhãn mác… Do đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp cập nhật, thông báo kịp thời những thay đổi trong chính sách nhập khẩu hàng thủy sản qua đường biên mậu để hỗ trợ doanh nghiệp.
Người Lao động