Trung Quốc sở hữu một kho báu dưới nước bằng cả thế giới cộng lại, Mỹ áp thuế mạnh tay nhưng vẫn tăng cường nhập khẩu
Mặt hàng này của Trung Quốc ngày càng len lỏi đến nhiều quốc gia khi chiếm khoảng 40% thị phần toàn cầu bất chấp thuế quan từ Mỹ.
- 18-07-2024Thu hơn 27 tỷ USD từ đầu năm, đây là mặt hàng Việt Nam đang vươn lên đứng thứ 2 thế giới, 3 cường quốc công nghệ đều săn lùng
- 17-07-2024Bộ Tài chính đề xuất cân nhắc không giảm 50% phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước
- 17-07-2024'Báu vật' nhà trồng được của Việt Nam sang Ukraine đắt như tôm tươi: Xuất khẩu tăng nóng 3.800%, toàn cầu đều đang tìm đến nước ta mua hàng
Quốc gia xuất khẩu trứng cá muối lớn nhất thế giới
Trứng cá muối Trung Quốc đang ngày càng tìm được đường đến các bàn ăn trên toàn thế giới nhờ chất lượng được cải thiện và hệ thống phân phối dây chuyền lạnh hiệu quả, đưa quốc gia này trở thành nước xuất khẩu trứng cá muối lớn nhất thế giới bất chấp thuế quan của Mỹ.
Dữ liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy Trung Quốc đã xuất khẩu 276 tấn trứng cá muối sang thị trường toàn cầu vào năm 2023, tăng 3% so với một năm trước đó và gần gấp đôi so với năm 2019, khi xuất khẩu 140 tấn.
Với đơn giá gần 300 USD/kg, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu trứng cá muối của Trung Quốc tạo ra 82,7 triệu USD vào năm 2023, chiếm khoảng 40% thị phần toàn cầu.
Wang Bin, Chủ tịch hãng sản xuất trứng cá muối Hàng Châu Qiandaohu Xunlong Sci-Tech cho biết: “Lúc đầu, trứng cá muối của chúng tôi phải đối mặt với mối lo ngại từ khách hàng nước ngoài do nhận thức trước đây về chất lượng của thực phẩm Trung Quốc. Tuy nhiên, với chất lượng vượt trội, giá cả cạnh tranh và dịch vụ khách hàng đặc biệt, trứng cá muối Trung Quốc đã chiếm được thị phần lớn hơn trên thị trường toàn cầu trong những năm gần đây”.
Wang cho biết, tính theo tổng sản lượng, Trung Quốc hiện chiếm hơn 50% sản lượng hàng năm của thế giới. Những người mua chính bao gồm Mỹ và các nước EU.
Năm 2018, khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng, Washington đã áp đặt mức thuế bổ sung 25% đối với một loạt hàng hóa Trung Quốc, bao gồm cả trứng cá muối. Điều này đã nâng tổng mức thuế từ 15% lên 40% đối với trứng cá muối Trung Quốc. Do đó, giá trứng cá muối Trung Quốc đã tăng khoảng 30% lên 293 USD/kg vào năm 2019, theo dữ liệu từ chính phủ Mỹ.
Tăng trưởng bất chấp thuế quan
Nhưng trái ngược với lo ngại ban đầu rằng thuế quan bổ sung có thể cản trở xuất khẩu trứng cá muối của nước này, Trung Quốc vẫn là nguồn nhập khẩu trứng cá muối quan trọng nhất của Mỹ. Theo dữ liệu thương mại chính thức, vào năm 2023, 60% trứng cá muối nhập khẩu ở Mỹ đến từ Trung Quốc.
Wang cho biết, mặc dù vị thế xa xỉ lâu đời của trứng cá muối khiến nó không được ưa chuộng nhưng đối với người tiêu dùng mục tiêu, chất lượng vẫn là ưu tiên hàng đầu. Biến động giá cả ít quan trọng hơn miễn là hương vị vẫn tinh tế. Ông cho biết những đột phá về công nghệ đã cho phép công ty của ông nhân giống những con cá tầm độc đáo mang lại sản lượng trứng lớn, có hương vị thơm ngon và chín nhanh hơn, nâng cao chất lượng và năng suất.
Bất chấp sự gia tăng, trứng cá muối Trung Quốc vẫn duy trì lợi thế về giá so với các nhà sản xuất nổi tiếng trong lịch sử như Iran và Pháp. Năm 2023, trứng cá muối xuất khẩu từ Iran có giá hơn 2.000 USD/kg, gấp hơn 6 lần so với trứng cá muối từ Trung Quốc. Theo ITC, trứng cá muối Pháp có giá khoảng 700 USD/kg, cao hơn gấp đôi giá trứng cá muối của Trung Quốc.
Shawn Wang, CMO tại Tendata, nhà cung cấp dữ liệu thương mại toàn cầu có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết những tiến bộ công nghệ của Trung Quốc trong việc lưu trữ và vận chuyển trứng cá muối đã giúp họ tiết kiệm chi phí hơn.
Ông nói: “Hệ thống hậu cần chuỗi lạnh mạnh mẽ mang lại cho Trung Quốc lợi thế đáng kể trên thị trường toàn cầu. “Điều này có nghĩa là các công ty có thể vận chuyển liên tục hàng hóa nhạy cảm với nhiệt độ từ trang trại và nhà máy đến nhà máy chế biến và cuối cùng đến khách hàng quốc tế với chi phí tương đối thấp hơn so với các công ty ở các nước phát triển.”
Tuy nhiên, trong khi trứng cá muối phổ biến trên thị trường toàn cầu, nó vẫn còn tương đối nhỏ ở Trung Quốc. Wang Bin chỉ ra rằng chỉ có 20% doanh số bán trứng cá muối của công ty ông là từ thị trường nội địa.
Wang Bin cho biết: “Nhưng Trung Quốc đã thể hiện sự cởi mở mạnh mẽ đối với ẩm thực nước ngoài vì hiện là thị trường lớn cho nhiều loại thực phẩm phương Tây. Tôi tin rằng trứng cá muối cuối cùng cũng sẽ trở nên phổ biến ở Trung Quốc.Hơn nữa, trong trường hợp có thêm bất kỳ rào cản thương mại nào trong tương lai, việc tăng doanh số bán hàng trong nước sẽ giúp giảm thiểu tác động.”
Theo SCMP
Nhịp sống thị trường